MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Dự án cầu 5.000 tỷ nối Đồng Nai với Bà Rịa - Vũng Tàu được duyệt chính sách bồi thường tái định cư

Phối cảnh cầu Phước An.

Phối cảnh cầu Phước An.

UBND các tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, Đồng Nai chịu trách nhiệm chỉ đạo thực hiện Khung chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư dự án cầu Phước An đã được phê duyệt, theo đúng quy định của pháp luật.

Ngày 9/7, UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cho biết, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành đã phê duyệt Khung chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư dự án cầu Phước An, thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu và huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai.

Theo công văn 576/TTg-NN ngày 8/7/2022, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đã phê duyệt Khung chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư dự án cầu Phước An như đề nghị của UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu và ý kiến thẩm tra của Bộ Tài nguyên Môi trường.

Dự án cầu 5.000 tỷ nối Đồng Nai với Bà Rịa - Vũng Tàu được duyệt chính sách bồi thường tái định cư - Ảnh 1.

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đã phê duyệt Khung chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư dự án cầu Phước An.

UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu chịu trách nhiệm toàn diện về nội dung, thông tin, số liệu của Khung chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư dự án cầu Phước An. UBND các tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, Đồng Nai chịu trách nhiệm chỉ đạo thực hiện Khung chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư dự án cầu Phước An đã được phê duyệt, theo đúng quy định của pháp luật.

Trước đó, ông Nguyễn Công Vinh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã ký văn bản gửi Bộ Tài nguyên Môi trường xin ý kiến hướng dẫn xây dựng khung chính sách bồi thường, hỗ trợ tái định cư dự án cầu Phước An.

Theo đó, cầu Phước An là dự án giao thông trọng điểm thuộc nhóm A, tổng mức đầu tư là 4.879 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu và ngân sách Trung ương hỗ trợ, thời gian thực hiện giai đoạn từ năm 2021-2025. Hiện tại, dự án đã được HĐND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu phê duyệt chủ trương đầu tư tại Nghị quyết số 35 ngày 4/8/2020.

Vị trí dự án đi qua 2 địa bàn là thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu và huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai với tổng diện tích đất phải thu hồi là 13,18 ha, trong đó diện tích thu hồi thuộc tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu là 4,67 ha. Công tác lập bản đồ địa chính, thủ tục thu hồi đất, giao đất của 2 địa phương đang được Ban Quản lý dự án Giao thông khu vực cảng Cái Mép-Thị Vải thực hiện và báo cáo nghiên cứu khả thi dự án để trình Bộ Giao thông Vận tải thẩm định.

Tuy nhiên, dự án cầu Phước An lại đang gặp khó trong việc bồi thường tái định cư vì phải thu hồi đất ở nhiều tỉnh, thành. Theo UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, khoản 1 Điều 17 Nghị định số 47 chỉ quy định bộ, ngành có dự án đầu tư có trách nhiệm chủ trì, phối hợp với UBND tỉnh nơi có đất thu hồi xây dựng khung chính sách bồi thường, hỗ trợ tái định cư mà không quy định trường hợp dự án do cấp tỉnh phê duyệt chủ trương đầu tư như dự án cầu Phước An nên không xác định được cơ quan, đơn vị nào sẽ xây dựng khung chính sách bồi thường, hỗ trợ tái định cư.

Vì vậy, Bà Rịa-Vũng Tàu đề nghị Bộ Tài nguyên Môi trường hướng dẫn trình tự, thủ tục xây dựng khung chính sách bồi thường, hỗ trợ tái định cư đối với dự án cầu Phước An.

Dự án cầu Phước An là công trình giao thông cấp đặc biệt do UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cấp quyết định đầu tư, có vốn đầu tư gần 5.000 tỷ đồng. Chủ đầu tư là Ban quản lý dự án giao thông khu vực cảng Cái Mép-Thị Vải. Tổng diện tích dự án là 13,19 ha, trong đó phạm vi thuộc địa phận tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu là 4,67 ha.

Cầu Phước An có chiều dài 4,3km, trong đó phần cầu vượt sông Thị Vải dài 3.514m, còn lại là đường dẫn. Phần tuyến được thiết kế theo tiêu chuẩn đường đô thị có vận tốc 70km/h.

Theo thiết kế, phần cầu dẫn có chiều rộng 23,5m; cầu chính rộng 25m gồm 4 làn xe cơ giới, 2 làn xe thô sơ. Tháp cầu trụ chính cầu Phước An làm bằng bêtông cốt thép vuốt cong vào giữa tạo kiến trúc, hình dạng “Ngọn lửa-Cánh buồm” theo phương án kiến trúc đã được phê duyệt. Ban quản lý dự án giao thông khu vực cảng Cái Mép-Thị Vải cho biết, công trình sẽ khởi công khi được bố trí vốn và hoàn thành công trình sau 5 năm thi công.

Hơn 10 năm qua, hệ thống cảng biển container nước sâu Cái Mép-Thị Vải đã đi vào hoạt động nhưng mới chỉ đạt khoảng 50% công suất thiết kế. Một trong những nguyên nhân là cảng này thiếu kết nối giao thông với các tỉnh thành miền Đông và miền Tây.

Theo Duy Quang

Tiền Phong

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên