“Du lịch Formosa”: Ý tưởng “đánh thức” du lịch miền Trung
Vẫn với tư duy ngược chiều, Liên hiệp Khoa học phát triển bền vững (STDe) lao vào “điểm nóng” Formosa. Sản phẩm “Tour du lịch Formosa” được đưa ra mới đây đã nhận được khá nhiều sự tán thành của cơ quan quản lý du lịch, các địa phương và đang tiếp tục hoàn thiện để đi vào thực tiễn, đánh thức du lịch miền Trung.
- 26-09-2016Hàng trăm ngư dân nộp đơn kiện Formosa Hà Tĩnh
- 21-09-2016Công bố chất lượng hải sản Miền Trung hậu Formosa: Còn nhiều băn khăn
- 20-09-2016Bộ Tài chính lên tiếng việc "miễn nhầm thuế cho Formosa"
"Cá - thép" vào tour du lịch Formosa
Theo STDe, tour du lịch Formosa sẽ đi qua 4 điểm du lịch.
Điểm du lịch thứ nhất: Khu du lịch cá - thép - nơi diễn ra mối tình của nàng cá và chàng thép (vị trí tại Đèo Con - Khu Công nghiệp Vũng Áng - Hà Tĩnh). Tại đây, khách du lịch sẽ chứng kiến mối tình cá - thép và sự chung sống hài hòa qua các hoạt động du lịch trải nghiệm như: Đua mô-tô cá thép, cà phê cá thép, trải nghiệm 1 đêm ngủ trong bụng cá thép (khách sạn cá thép), tham quan bảo tàng các tác phẩm nghệ thuật từ cá thép...
Làng chài cá Gỗ - nơi nàng cá Gỗ sinh ra và lớn lên sẽ được tái hiện tại địa điểm bãi biển Hải Trạch - Quảng Bình trong điểm đến thứ hai. Tại đây, du khách sẽ được tìm hiểu về tổ tiên, nguồn gốc và huyền thoại về loài cá Gỗ, được ăn thử bữa cơm làng chài với cá Gỗ và tham gia chế tác, điêu khắc cá Gỗ...
Điểm đến thứ ba sẽ là khu du lịch “Thép đã tôi thế đấy...” là nơi chàng cá - thép tu tập để vượt cổng Vũ Môn (địa điểm tại bãi biển Triệu An - Quảng Trị). Nơi đây là nơi sẽ kết nối 3 công viên chuyên đề độc đáo mang tên: Cá - cát; cá - gió và cá - nắng...
Điểm nhấn cuối cùng là khu du lịch cá - rồng: Nơi cá -thép tái sinh và hóa rồng tại điểm bãi biển Lăng Cô, Huế. Một trải nghiệm về quá trình hóa thân ngoạn mục của cá -thép gắn với hoạt động du lịch thú vị như: Thi thoát xác thành rồng, tham quan tượng đài cá thép hóa rồng, xem nhạc nước chủ đề cá hóa rồng... chắc chắn sẽ rất bất ngờ và thu hút du khách.
“Huyền thoại cá - thép là huyền thoại về một loại cá không chỉ biết bơi mà còn biết bay vì đã biết buông bỏ và thay đổi những đặc tính không phù hợp của mình để thích nghi và hòa mình với hoàn cảnh và môi trường mới. Huyền thoại cá - thép qua tour du lịch Formosa chính là huyền thoại của người dân miền Trung đầy bản lĩnh và trí tuệ, luôn có khả năng vượt lên nghịch cảnh để hoàn thiện chính mình”, TS.KTS Nguyễn Thu Hạnh, Chủ tịch STDe nhấn mạnh.
Một hoạt động đánh bắt cá của ngư dân miền Trung thu hút sự tham quan của nhiều khách du lịch. Ảnh: HO
Biến ý tưởng thành thực tế
Theo ông Lê Trần Sáng, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hà Tĩnh, đề tài cá - thép, trong đó có sự tích cá hóa rồng vào tour du lịch là ý tưởng mang tính đột phá. Việt Nam có Hạ Long gắn với Quảng Ninh, Thăng Long gắn với Hà Nội và Hà Tĩnh gắn với thác Vũ Môn và nơi cá hóa rồng. Bên cạnh đó, sự tích cá Gỗ gắn liền với tính chất hiếu học, chịu khó, chịu khổ của người dân Nghệ Tĩnh xưa, nên cần đặt điểm đến phù hợp hơn. Đồng thời, cần xây dựng một không gian, cảnh tượng tương tự như thảm họa Formosa để kích thích du khách đến tham quan.
Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Quảng Trị Nguyễn Hữu Thắng thì chia sẻ, trong thời gian ngắn từ sau thảm họa môi trường Formosa mà các nhà khoa học đã có ý tưởng để lập nên dự án là rất đáng hoan nghênh. Nó sẽ là động lực để cùng với người dân miền Trung sáng tạo, thích nghi với cuộc sống, giải quyết khó khăn đối với du lịch miền Trung trong suốt những tháng qua. Tuy nhiên, đối với điểm đến tại Quảng Trị thì các sự kiện cần được đưa vào từ Cửa Việt đến Cửa Tùng thì sẽ phù hợp với quy hoạch du lịch đã được phê duyệt hơn.
TS Nguyễn Quốc Hưng, nguyên Phó Tổng cục Trưởng Tổng cục Du lịch đề nghị các nhà khoa học và địa phương cần nghiên cứu để làm sao tour du lịch thiết thực hơn, gắn với lịch sử và phát triển. Ở đây, nguồn lực về tài chính đang khó khăn, cần nghiên cứu thêm về nguồn lực thiên nhiên để sản phẩm du lịch đi vào thực tiễn. Giải pháp nữa là sự đồng hành, vào cuộc của các cơ quan báo chí, truyền thông để quảng bá, xúc tiến sản phẩm du lịch. Đặc biệt là phải liên kết giữa các cơ quan từ Trung ương với địa phương (4 tỉnh miền Trung) và doanh nghiệp cùng các cơ quan truyền thông… làm sao để tiềm năng của du lịch miền Trung không còn là tiềm năng mà là sự thật. Cần có chương trình, kế hoạch cụ thể để đưa du lịch miền Trung chuyển dịch và phát triển.
Thanh tra