Đường dây lừa đảo của Mr Pips: Nhân viên bị đánh nếu không đạt chỉ tiêu 'lùa gà'
Trong ổ nhóm lừa đảo của Mr Pips, nhân viên sale có nhiệm vụ tìm kiếm, dụ dỗ khách hàng chuyển tiền, nếu làm việc chểnh mảng, không hiệu quả sẽ bị đe doạ, đánh đập.
Mr Pips cầm đầu đường dây lớn nhất trong lĩnh vực lừa đảo tài chính trên mạng
Công an quận Cầu Giấy (Hà Nội) đang phối hợp các đơn vị nghiệp vụ điều tra ổ nhóm do Phó Đức Nam (Mr Pips, 30 tuổi, trú tại Bà Rịa - Vũng Tàu) cầm đầu, lừa đảo 2.661 bị hại, chiếm đoạt khoảng 50 triệu USD.
Thượng úy Trần Công Hậu, cán bộ Đội Cảnh sát hình sự Công an quận Cầu Giấy cho biết, để tổ chức điều hành hoạt động phạm tội, Phó Đức Nam cấu kết và giao Lê Khắc Ngọ (Mr Hunter, 34 tuổi, trú tại Hà Nội) thành lập 44 văn phòng tại Việt Nam với 1.918 nhân viên quản lý vùng, quản lý văn phòng và sale (nhân viên kinh doanh).
Các nhân viên sale làm việc ở toà nhà văn phòng, chung cư cao cấp, nơi có an ninh và bảo mật cao. Ngoài ra, các đối tượng sử dụng bộ phận an ninh riêng để cảnh giới và quan sát. Khi phát hiện bất thường, các đối tượng sẽ có cách ứng phó.
Ngoài những nhân viên sale, ổ nhóm này thành lập riêng đội an ninh, có nhiệm vụ cảnh giác và quan sát camera, ngồi ở cửa các văn phòng để canh.
"Khi các bị hại kiện cáo hoặc cơ quan chức năng đến kiểm tra hoạt động của công ty, những kẻ này sẽ có đại diện ra để tiếp và lấp liếm hành vi, không phối hợp, không cho cơ quan chức năng vào làm việc" , Thượng úy Trần Công Hậu cho hay.
Đáng chú ý, nhân viên sale bị ép chỉ tiêu, không đạt sẽ bị hành hạ, đuổi việc. Khi bị đuổi việc, bộ phận an ninh của ổ nhóm sẽ đe doạ, khống chế, thậm chí nếu nhân viên sale cung cấp thông tin hoạt động của công ty ra bên ngoài sẽ bị đánh đập gây khó khăn trong quá trình sinh hoạt.
"Các đối tượng trong bộ phận an ninh đưa vào phòng riêng, dùng vũ lực đánh đập nhân viên sale nếu họ có thái độ làm việc chểnh mảng, không tập trung, không hiệu quả", Thượng úy Trần Công Hậu chia sẻ.
Nhân viên trong ổ nhóm của trùm lừa đảo Mr Pips khi đến làm việc phải chấm công bằng vân tay, khuôn mặt, bị kiểm soát về mặt thời gian. Khi về nhà, họ tuyệt đối không được liên quan đến công việc. Toàn bộ máy tính, điện thoại để ở công ty nhằm hạn chế việc cung cấp thông tin hoạt động, tài liệu của công ty ra ngoài.
Về phương thức hoạt động, các đối tượng tuyển nhân viên và phân chia thành các bộ phận như: Bộ phận quảng cáo (marketing), bộ phận chăm sóc bị hại (bộ phận kỹ thuật - ret), bộ phận hỗ trợ bị hại nạp rút tiền (support).
Các nhân viên sale trong các văn phòng chi nhánh chia thành từng nhóm nhỏ từ 5 đến 10 người để hoạt động và phân công trưởng nhóm (leader), đào tạo và hướng dẫn các nhân viên sale tìm kiếm, dụ dỗ khách hàng chuyển tiền.
Nhân viên sale không có kiến thức về đầu tư ngoại hối, chứng khoán nhưng vẫn sử dụng điện thoại di động để tìm kiếm khách hàng thông qua các hội nhóm trên mạng xã hội Zalo, Facebook.
Những nhân viên này còn tham gia các sự kiện nhiều người có tiềm năng kinh tế để tiếp cận, kết bạn, làm quen sau đó giới thiệu về thị trường tài chính vĩ mô, về các cơ hội đầu tư ngoại hối, thôi thúc ham muốn đầu tư của khách hàng, từ đó hướng dẫn, mời chào đầu tư vào các sàn ngoại hối trên.
Khi khách hàng đồng ý tham gia, nhân viên sale sẽ hỗ trợ khách hàng tạo tài khoản, truy cập vào link web của sàn, sử dụng Gmail để tạo tài khoản giao dịch. Tiếp đó, khách hàng được hướng dẫn tải ứng dụng MT4, MT5 về điện thoại, sử dụng mã tài khoản giao dịch “dán” vào ứng dụng MT5, vào Gmail xác nhận tài khoản.
Trong quá trình hoạt động lừa đảo, nhân viên sale tạo nhiều tài khoản Zalo để giả làm người tham gia đầu tư, chuyên gia tư vấn, đăng nhiều giao dịch thắng trên sàn lên các nhóm Zalo để kích thích mọi người tham gia đầu tư.
Sau khi khách nạp tiền, các nhân viên sẽ đưa ra các thông tin về xu hướng thị trường, khuyến khích khách hàng thực hiện các giao dịch với đòn bẩy lớn, hạn chế việc chốt lời hoặc cắt lỗ trước 3 phút (sau khi đặt lệnh Buy hoặc Sell).
Các đối tượng tự xưng là các chuyên gia tài chính, “thầy đọc lệnh" nói chuyện với khách, khích lệ khách nạp thêm tiền đầu tư mong gỡ lại, tìm cách để họ thua lỗ, "cháy" tài khoản; khách hàng càng nạp tiền nhiều, càng thua nhiều, các đối tượng hưởng lợi càng lớn.
Khách "cháy" lệnh thì nhân viên sale, leader lại dụ dỗ nhiều người nạp tiền chơi tiếp để gỡ hoặc đưa ra các khuyến mãi (bonus) hấp dẫn để khách tiếp tục nạp tiền. Khi khách hàng muốn rút tiền, các đối tượng sẽ thực hiện lệnh rút trên sàn hoặc chat với bộ phận hỗ trợ bị hại nạp rút tiền trên sàn yêu cầu rút tiền.
Thấy khách có lệnh rút tiền, bộ phận hỗ trợ bị hại nạp rút tiền sẽ thông báo xin ý kiến của các đối tượng cầm đầu. Nếu khách thực hiện lệnh rút số tiền ít thì chúng sẽ cho rút. Nếu khách thực hiện lệnh rút số tiền lớn hoặc có ý định rút nghỉ chơi thì trưởng nhóm sẽ yêu cầu nhân viên sale tác động để khách thực hiện thêm giao dịch, trì hoãn việc rút tiền nhằm làm "cháy" tài khoản của khách, hạn chế việc khách rút tiền khỏi sàn.
Nhận tiền của khách hàng, các đối tượng dùng tiêu xài cá nhân, mua siêu xe, du thuyền, bất động sản, USD, vàng khoe trên khắp các nền tảng mạng xã hội để kích thích những bị hại khác tiếp tục tham gia vào hoạt động lừa đảo của tổ chức này.
Đến nay, cơ quan điều tra xác định được 2.661 bị hại nạp tiền vào các sàn đầu tư của TikToker Mr Pips với tổng số tiền gần 50 triệu USD.
vtcnews.vn