Facebook tiến thêm một bước vào thị trường mua sắm trên mạng xã hội?
Tháng 12 năm ngoái, Facebook bắt đầu thử nghiệm một tính năng mới, cho phép những cá nhân kinh doanh trên nền tảng này có thể bán hàng qua cái video "live stream" nhằm thu hút lượng tương tác cao hơn từ khách hàng.
- 12-02-2019Chỉ với một động tác đơn giản, chú chó lông xù của Mark Zuckerberg đã giúp Facebook chốt deal mua WhatsApp trị giá 19 tỷ USD chỉ sau có vài giây
- 04-02-2019Hôm nay Facebook tròn 15 tuổi, cùng nhìn lại hành trình khó tin của Mark Zuckerberg: Từ cậu sinh viên bỏ học đến tỷ phú sở hữu MXH ‘đông dân’ nhất hành tinh
- 31-01-2019Sau 2 năm ăn rồi chỉ đi xin lỗi với điều trần, Mark Zuckerberg tuyên bố Facebook sẽ có nhiều điều mới mẻ trong năm 2019
Gần đây, Facebook đã mua lại GrokStyle, một start-up chuyên về trí tuệ nhân tạo (AI) và mua sắm bằng hình ảnh, với các điều khoản không được tiết lộ. Công nghệ của GrokStyle cho phép người dùng thực hiện việc tìm kiếm một cách trực quan bằng cách chụp ảnh sản phẩm. Công nghệ này hiện đã được tích hợp vào ứng dụng di động của IKEA để tìm kiếm đồ nội thất trực tuyến.
Nhìn bề ngoài, việc mua GrokStyle dường như là một cách khác để Facebook tăng cường các công nghệ nhận dạng hình ảnh đang "cung cấp năng lượng" cho mạng xã hội của mình. Tuy nhiên, việc mua lại này cũng bổ sung cho một số bước đi gần đây khác của Facebook vào thị trường mua sắm trên mạng xã hội.
Mảng kinh doanh mua sắm trên mạng xã hội
Facebook sở hữu mạng xã hội lớn nhất thế giới, nhưng đã không thể tận dụng thế mạnh đó để tham gia vào thị trường thương mại điện tử. Facebook cung cấp các trang cho nhiều doanh nghiệp và thương hiệu, một thị trường cho các giao dịch ngang hàng, các bài đăng trên Instagram và những cửa hàng dưới dạng cửa sổ tự động nhảy ra cho một số doanh nghiệp kỹ thuật số, nhưng không có nỗ lực nào trong số đó giúp họ cạnh tranh được với Amazon.
Tuy nhiên, vào tháng 12 năm ngoái, Facebook đã bắt đầu thử nghiệm một tính năng mới cho phép người bán bán sản phẩm thông qua các video Live mang tính tương tác: Người bán quảng bá sản phẩm của họ trên video của mình và trả lời câu hỏi của người mua trong một cuộc trò chuyện theo thời gian thực. Người mua có thể chụp ảnh các sản phẩm họ muốn mua, gửi cho người bán qua Messenger và người bán yêu cầu thanh toán ngay bên trong ứng dụng. Facebook đã ra mắt tính năng này và đang thử nghiệm ở Thái Lan, tại các thị trường khác hoặc mở rộng nó sang màn hình thông minh Portal.
Chiến lược mua sắm trên mạng xã hội của Facebook nghe có vẻ độc đáo, nhưng các công ty khác đang có những động thái tương tự. Mogu, một công ty Trung Quốc mới phát hành cổ phiếu ra công chúng, hiện cho phép những người có tầm ảnh hưởng trên mạng xã hội bán sản phẩm thông qua các video trực tiếp. Amazon thì hợp tác với Snap để tiến hành tìm kiếm một cách trực quan các sản phẩm trong Snapchat và gần đây đã ra mắt các kênh mua sắm trên nền tảng video phát trực tuyến Amazon Live.
Các công ty này đều nhận ra rằng thị trường thương mại điện tử và truyền thông xã hội có thể sẽ tương tự nhau trong tương lai gần. Phát triển hoặc mua lại các công nghệ mới, như tìm kiếm mang tính trực quan của GrokStyle, có thể giúp Facebook có chỗ đứng trong thị trường non trẻ này.
Đó cũng là một khoản đầu tư vào thực tế tăng cường?
Có lẽ Facebook tin rằng người dùng của họ cuối cùng có thể mua sắm bằng cách chụp ảnh trong ứng dụng di động của mình, nhưng điều đó có thể sẽ không xảy ra sớm. Tuy nhiên, việc mua lại GrokStyle cũng diễn ra ngay sau khi Facebook tạo ra một nhóm chuyên phát triển kính thực tế tăng cường (AR) – điều này cho thấy rằng công nghệ tìm kiếm trực quan của GrokStyle có thể được tích hợp vào một thiết bị đeo (wearable).
Thị trường tai nghe AR cũng vẫn là một thị trường ngách, nhưng Facebook có thể tận dụng lợi thế đầu tiên của mình trong thị trường thực tế ảo (VR) để bán các thiết bị đó. SuperData cho rằng Facebook sẽ xuất xưởng 1,3 triệu chiếc tai nghe VR thế hệ tiếp theo - Oculus Quest - trong năm nay.
Điều này cho thấy Facebook có thể ra mắt kính AR, có trọng lượng dưới 70 gram (chưa tới 2,5 ounce) và được "xã hội chấp nhận", như một bệ phóng mang nhãn hiệu Oculus cho các nỗ lực mua sắm trên mạng xã hội của mình. Về lý thuyết, người mua sắm đeo kính thông minh của Facebook có thể thực hiện tìm kiếm một cách trực quan các sản phẩm trong cửa hàng mà không cần lấy điện thoại thông minh của họ và những tìm kiếm đó có thể được hướng tới các sản phẩm trên thị trường của Facebook hoặc những trang kinh doanh trên mạng xã hội này.
Tuy nhiên, một số công ty đang phát triển các loại kính thông minh kết nối với Alexa của Amazon. Nếu kính thông minh được chấp thuận một cách "chính thống", thì có khả năng rằng các nhà sản xuất sẽ kết nối thiết bị của họ với Alexa để tiếp cận nhiều người dùng hơn. Ít có khả năng họ sẽ hợp tác với Facebook, đặc biệt là nếu không giải quyết thỏa đáng các vấn đề về quyền riêng tư và bảo mật.
Theo dõi các vụ mua lại sắp tới của Facebook
Động thái của Facebook trong thị trường tìm kiếm trực quan và AR cho thấy họ đang nhìn vào tương lai lâu dài của mình không chỉ trong giới hạn những chiếc điện thoại thông minh. Dù rằng các động thái này sẽ không tạo ra sự khác biệt có ý nghĩa sớm, nhưng có thể "trói chân" người dùng, dần dần đa dạng hóa hoạt động kinh doanh của Facebook khỏi quảng cáo trực tuyến và giúp họ tránh được sự phá bĩnh từ những kẻ thách thức mua sắm trên mạng xã hội như Amazon.