Fintech Việt Nam 2022: Phát triển thần tốc theo cấp số nhân
Bất chấp bối cảnh đại dịch COVID-19, lĩnh vực Fintech trên toàn cầu nói chung, Việt Nam nói riêng vẫn chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ. Ông Bryan Patrick Carroll (Tổng giám đốc Điều hành TNEX) đã có những chia sẻ thú vị về cơ hội to lớn của thị trường Fintech tại Việt Nam.
Biểu hiện của sự phát triển lĩnh vực Fintech trong những năm qua là gì, thưa ông?
Không hề quá khi nói đại dịch là đòn bẩy kích thích Fintech tăng trưởng mạnh mẽ. Nếu năm 2015, Việt Nam chỉ có 39 công ty khởi nghiệp lĩnh vực Fintech thì đến nay, con số đã tăng lên 200 công ty.
Sự ra đời của các đơn vị cung ứng dịch vụ/giải pháp Fintech cũng là biểu hiện rõ nét của sự phát triển này, trong đó có thể kể đến ACCESSTRADE Việt Nam. Riêng năm 2021 nền tảng này mang về 22 triệu lượt install, hơn 1.000.000 khách hàng cho Mobile App. ACCESSTRADE cũng vừa lọt top 5 nền tảng marketing di động hàng đầu Đông Nam Á do Appsflyer công bố.
Ông nhận định như thế nào về tiềm năng thị trường Fintech tại Việt Nam?
Tiềm năng của Fintech tại thị trường Việt Nam rất lớn – giống với cảm nhận khi tôi làm việc trong các cộng đồng khởi nghiệp ở California vào cuối những năm 1990.
Tại Việt Nam có sẵn nhiều yếu tố quan trọng để Fintech phát triển: một thế hệ trẻ, có học thức, tò mò và đam mê công nghệ. Nếu chúng ta có thêm sự phổ biến rộng rãi, đến từ sự xuất hiện công nghệ đám mây và mã nguồn mở, cùng việc tiếp cận giáo dục miễn phí để bắt kịp công nghệ thuần số, và chính phủ hỗ trợ đẩy mạnh kỹ thuật số… tương lai thị trường Fintech tại Việt Nam sẽ vô cùng xán lạn!
Xu hướng phát triển của Fintech năm 2022 và trong tương lai gần là gì, theo ông?
Chúng ta có thể thấy những điều đang và sẽ trở thành xu hướng trong năm 2022 và tương lai gần:
Tài chính nhúng phát triển bứt tốc
Tài chính nhúng hiểu đơn giản là một công cụ hay dịch vụ tài chính - như cho vay, bảo hiểm hay xử lý thanh toán bởi một nhà cung cấp phi tài chính.
Tài chính nhúng hợp lý hoá các quy trình tài chính, giúp khách hàng dễ dàng tiếp cận hơn với dịch vụ cần thiết. Thay vì phải đến các chi nhánh ngân hàng để đăng ký tín dụng hay điền biểu mẫu trực tuyến và chờ đợi, người tiêu dùng có thể mua hàng và nhận tín dụng ngay lập tức tại điểm bán, trong thời gian thực khi mua sắm trên những trang thương mại điện tử.
Công nghệ tài chính biến đổi thành "Data first"
Nhiều đơn vị Fintech sẽ chuyển đổi thành tổ chức dữ liệu hoặc cung cấp dữ liệu, từ đó chuyển sang kiếm tiền từ dữ liệu như nguồn doanh thu chính; đồng thời cung cấp dịch vụ tài chính nhằm thu thập thêm dữ liệu, thúc đẩy mô hình kinh doanh và tạo khác biệt trong mắt nhà đầu tư tiềm năng.
Sự trỗi dậy của ngân hàng thuần số - Không chỉ dừng lại ở việc thanh toán
Từ năm 2022 sẽ là giai đoạn tiếp theo trong chu kỳ áp dụng thanh toán số tại Việt Nam, một bước tiến dài đi từ các hình thức thanh toán phổ thông tới mô hình ngân hàng thuần số để phục vụ nhu cầu tài chính đa dạng hơn của người tiêu dùng.
Thực tế, tôi có thể nhận định rằng vào một ngày không xa, hầu hết các dịch vụ ngân hàng bán lẻ của Việt Nam sẽ được thực hiện hoàn toàn trên điện thoại thông minh.
Những khó khăn và thách thức khi tham gia thị trường Fintech là gì, và làm cách nào để một doanh nghiệp khá non trẻ như TNEX vượt khó?
Những thách thức TNEX phải vượt qua khá tương đồng với những điều tôi đã đối mặt khi làm việc trong các doanh nghiệp Fintech khác, đó là làm thế nào để:
Bảo mật thông tin?
Tuân thủ các quy định của quốc gia sở tại?
Tận dụng tối đa nguồn dữ liệu?
Thu hút và giữ chân người tài?
Xây dựng nền văn hóa phù hợp?
Thu hút khách hàng?
Giữ chân khách hàng?
Một trong những chiến lược hiệu quả để vượt khó của TNEX là hợp tác với một bên thứ 3, cụ thể là ACCESSTRADE. Qua đó, chúng tôi tận dụng được mạng lưới gần 1,5 triệu Publisher hiện có của ACCESSTRADE, với mỗi Publisher là một nhà quảng cáo giúp thu hút người dùng mới, xây dựng lòng tin về công nghệ eKYC và ứng dụng TNEX.
Bên cạnh đó, ACCESSTRADE còn hỗ trợ giải bài toán giữ chân người dùng trung thành bằng cách biến app thành một "Super App" với phương thức đặc biệt: chọn lọc tích hợp các chương trình hấp dẫn người dùng từ hệ sinh thái độc quyền ACCESSTRADE với hơn 74 triệu SKUs sẵn có như hàng ngàn voucher mua sắm, chương trình hoàn tiền cashback, chương trình khuyến mãi…
Trong năm 2022, TNEX sẽ tiếp tục cá nhân hóa tối đa sản phẩm và dịch vụ tới từng khách hàng, qua các tính năng khác biệt và thú vị về Chăm sóc sức khỏe, Tương tác cộng đồng và Trao đổi mua bán.
Cảm ơn ông về những chia sẻ vô cùng thú vị và hữu ích về thị trường Fintech Việt Nam 2022!
Doanh nghiệp có nhu cầu tư vấn phát triển Mobile Marketing vui lòng liên hệ tại đây