FPT Retail (FRT): Lãi ròng quý 3 giảm 10%, 9 tháng hoàn thành 55% kế hoạch lợi nhuận
FPT Retail (FRT) hiện trích lập 27 tỷ đồng cho các khoản phải thu, liên quan đến 2 chương trình F-Friends và Subsidy – điều này tác động tiêu cực đến tình hình hoạt động kinh doanh chung của Tập đoàn.
FPT Retail (FRT) vừa công bố BCTC hợp nhất quý 3/2019 với doanh thu đạt 4.510 tỷ đồng, tăng 21% so với cùng kỳ, trong đó đà tăng chủ yếu đến từ hoạt động bán hàng trong khi mảng cung cấp dịch vụ gần như đi ngang. Lợi nhuận gộp thu về 555 tỷ, tăng hơn 12%.
Về hoạt động tài chính, doanh thu tài chính tăng mạnh hơn 3 lần, trong đó lãi tiền gửi tăng gần 2,5 lần – từ 14 tỷ lên hơn 36 tỷ đồng; song song chi phí cũng gia tăng đáng kể, riêng lãi vay tăng hơn 52% lên 35 tỷ đồng.
Áp lực chi phí quản lý và bán hàng cũng tăng mạnh, kéo lãi ròng giảm về 72 tỷ đồng, trong khi quý 3/2018 ghi nhận gần 81 tỷ.
Luỹ kế 9 tháng đầu năm, FRT đạt 12.707 tỷ doanh thu, 230 tỷ LNST, tăng nhẹ sao với cùng kỳ và lần lượt thực hiện được 72% và 55% chỉ tiêu.
Tính đến thời điểm 30/9/2019, FRT ghi nhận 5.802 tỷ đồng tổng tài sản, tăng so với mức 5.168 tỷ đầu kỳ. Tài sản ngắn hạn đạt 5.407 tỷ đồng, trong đó Công ty ghi nhận 1.152 tỷ tiền & tương đương tiền, 574 tỷ tiền gửi.
Đáng chú ý, khoản mục phải thu ngắn hạn chiếm hơn 1.189 tỷ đồng tài sản với phải thu hỗ trợ nhà cung cấp cho các chương trình quảng cáo, khuyến mại... lên đến 534 tỷ. Công ty hiện trích lập 27 tỷ đồng cho các khoản phải thu, liên quan đến 2 chương trình F-Friends và Subsidy – điều này tác động tiêu cực đến tình hình hoạt động kinh doanh chung của Tập đoàn. Đặc biệt, Công ty còn ghi nhận nợ xấu 54 tỷ đồng.
Nợ phải trả FRT vào mức 4.476 tỷ đồng, tăng 470 tỷ so với đầu kỳ, dư nợ vay chiếm đến 69% tổng nợ với gần 3.081 tỷ đồng – tương đương hơn 53% tổng tài sản.
Vốn chủ Công ty đạt 1.327 tỷ, với hơn 516 tỷ đồng LNST chưa phân phối.
Về FRT, trong giai đoạn thị trường điện thoại bão hoà, mảng dược vẫn còn ở giai đoạn đầu tư thử nghiệm, Công ty đang tiến hành mở rộng kinh doanh sang các mảng khác như kinh doanh hàng xuyên biên giới, đăng ký hoạt động chuyển phát…
Phương châm của FPT Retail là với những gì hiện có mình có tận dụng thêm được không, để khách hàng có thể có thêm nhiều "món ăn" khác. Trong quan hệ với Nguyễn Kim, FPT Retail hợp tác nhằm khai thác thế mạnh của nhau, đồng thời cho khách hàng hai bên thêm lựa chọn. Song, trong quá trình thử nghiệm Công ty phải luôn đánh giá được vấn đề, ban lãnh đạo nói, mảng nào có quy mô đủ lớn thì mình sẽ đầu tư một cách rất nghiêm túc.
Mới đây, FPT Shop vừa gỡ mục "Điện máy" khỏi website fptshop.com.vn sau khoảng hơn 6 tháng thử nghiệm kinh doanh mặt hàng, thông qua hợp tác với hệ thống Nguyễn Kim. Phía FPT Shop cho biết đang tạm hoãn hoạt động này để tập trung cho những mảng mang lại hiệu quả cao hơn.
Trí Thức Trẻ
Tin tức sự kiện về: Công ty cổ phần Cao su Việt Nam
Xem tất cả >>- HANCorp báo lãi lao dốc, 9 tháng mới hoàn thành được 9% kế hoạch năm
- Bức tranh ngành dệt may quý 3: Ngành sợi gặp khó, vẫn còn nhiều doanh nghiệp có lợi nhuận tăng trưởng
- Bức tranh ngành cao su quý 3: Lợi nhuận tăng trưởng nhờ ảnh hưởng từ tình hình chung trên thế giới
- Bức tranh ngành thủy sản quý 3/2019: Lợi nhuận các doanh nghiệp lớn lao dốc trước hàng loạt khó khăn
- Doanh nghiệp ngành thép thua lỗ, kết quả kinh doanh giảm sút