FrieslandCampina Việt Nam – phát triển bền vững tạo nên một lực đẩy lớn
Trong bối cảnh kinh tế nhiều thách thức của năm 2022 – 2023 với những hậu quả nặng nề do đại dịch để lại, FrieslandCampina Việt Nam (FCV) đặt ra cho mình chiến lược kinh doanh theo định hướng phát triển bền vững. Chiến lược này được xem là rất hợp xu hướng nhưng cũng mang lại nhiều thách thức cho doanh nghiệp.
Phát triển bền vững là kim chỉ nam trong mọi hoạt động của doanh nghiệp
FCV vừa chính thức ra mắt chiến lược Phát triển bền vững trong thời gian gần đây. Chiến lược này được dẫn dắt bởi sứ mệnh Nuôi Dưỡng (Nourishing by Nature) của tập đoàn Royal FrieslandCampina với cam kết: Cung cấp nguồn dinh dưỡng chất lượng cao cho người tiêu dùng, đồng thời giảm thiểu tác động tới hành tinh của chúng ta. Tại Việt Nam, chiến lược Phát triển bền vững được cụ thể hóa bằng 4 trọng tâm phù hợp với các ưu tiên phát triển bền vững của Việt Nam: (1) Cung cấp nguồn dinh dưỡng chất lượng cao cho người tiêu dùng; (2) Sử dụng bao bì thân thiện môi trường; (3) Giảm thiểu tác động biến đổi khí hậu; và (4) Cải thiện cuộc sống của các nông hộ thành viên.
Royal FrieslandCampina là một trong 5 tập đoàn sữa và dinh dưỡng trên toàn cầu với hơn 150 năm di sản, có nhà máy tại 32 quốc gia và xuất khẩu sản phẩm tới trên 100 thị trường. Mỗi ngày Tập đoàn này phục vụ hàng triệu người tiêu dùng trên toàn cầu, từ các quốc gia phát triển cao tại EU cho tới các quốc gia đang phát triển, tăng trưởng nhanh nhưng cũng phải đương đầu với nhiều thách thức cấp bách về môi trường. Chính sự có mặt sâu rộng trong cuộc sống hàng ngày của người tiêu dùng đã thôi thúc FrieslandCampina quan tâm tới các tác động mà mình có thể tạo ra. Họ đã quan tâm đến vấn đề Phát triển bền vững từ rất lâu trước khi phát triển bền vững trở thành xu hướng kinh doanh mới như hiện nay.
Chiến lược kinh doanh Phát triển bền vững chính là con đường vượt mọi thách thức
FrieslandCampina Việt Nam xem việc sản xuất và kinh doanh theo định hướng phát triển bền vững là một lợi thế cạnh tranh và là yếu tố tạo nên sự khác biệt của công ty.
FC là tập đoàn đầu tiên trong ngành sữa thế giới phát triển hệ thống giám kiểm khí thải CO2 (carbon footprint monitor) áp dụng cho mọi trang trại nuôi bò sữa của tập đoàn. Cùng với Rabobank và Quỹ Động vật Hoang dã (WWF) xây dựng hệ thống giám định đa dạng sinh học giúp các trang trại giám sát và kiểm tra sức khỏe và an sinh của bò sữa, cũng như các chỉ tiêu về an toàn thực phẩm. FC cũng là tập đoàn đầu tiên trên thế giới giới thiệu hệ thống giúp nông dân dự đoán và cải thiện tác động môi trường của trang trại mình trên cơ sở đo lường và thực hiện các biện pháp giảm khí thải CO2 hoặc cải thiện đa dạng sinh học. Và những sáng kiến này còn tiếp tục trong hiện tại và tương lai.
Chương trình phát triển ngành sữa được Cô Gái Hà Lan theo đuổi suốt 30 năm qua
Tại Việt Nam, một số chương trình điển hình của công ty như chương trình phát triển ngành sữa mà FC và nhãn hàng CGHL bền bỉ theo đuổi trong suốt gần 30 năm qua, với gần 300.000 lượt đào tạo và chuyển giao công nghệ cho nông dân; hay như sản phẩm hộp giấy nâu thân thiện môi trường của nhãn hàng sữa CGHL vừa ra mắt trong thời gian gần đây… những hoạt động này đều nhận được phản hồi tích cực từ các đối tác kinh doanh và từ người tiêu dùng.
Dinh dưỡng tốt hơn là ưu tiên hàng đầu trong phát triển bền vững
Với dân số ngày càng tăng trên thế giới, việc bảo đảm nguồn dinh dưỡng tốt hơn, dễ dàng tiếp cận và giá cả phải chăng nhưng phải bảo đảm yếu tố thân thiện với môi trường là ưu tiên hàng đầu và là trách nhiệm xã hội của các tập đoàn dinh dưỡng.
Việt Nam là đất nước đang phát triển và đã đạt được rất nhiều thành tựu trong mục tiêu cải thiện điều kiện dinh dưỡng của người dân. Tuy nhiên, theo kết quả mới nhất của dự án điều tra dinh dưỡng SEANUTS 2 mà FrieslandCampina thực hiện tại các quốc gia Đông Nam Á, với sự hợp tác nghiên cứu của các tổ chức chuyên ngành có uy tín tại các quốc gia này, trong đó có Viện Dinh dưỡng Quốc gia, Việt Nam đang phải giải quyết 3 "gánh nặng" dinh dưỡng cho trẻ em: còi xương, thừa cân béo phì và thiếu vi chất.
Dinh dưỡng cho thế hệ tương lai, "Vì một Việt Nam vươn cao vượt trội"
Dinh dưỡng từ sữa luôn được coi là một nguồn dinh dưỡng tối ưu, và vì vậy, ngành sữa có một nhiệm vụ to lớn là góp phần giúp giải quyết thách thức dinh dưỡng này cho trẻ em Việt Nam. Cũng chính vì mong muốn này, mà nhãn hàng Cô Gái Hà Lan đang chung tay cùng mọi đối tác, trong đó có Bộ GD-ĐT, nâng cao sự hiểu biết về tầm quan trọng của bữa sáng đúng và đủ dinh dưỡng cho trẻ em Việt Nam.
Với sự đầu tư dài hơi và có mục tiêu, định hướng rõ ràng, FCV kỳ vọng đóng góp vào mục tiêu chung của chính phủ về việc cải thiện dinh dưỡng, tầm vóc và điều kiện sống của các thế hệ trẻ và hiện thực hóa mục tiêu "Vì một Việt Nam vươn cao, vượt trội" mà Tập đoàn đã đặt ra.
Nhịp sống kinh tế