Gần 1.850 tỷ đồng cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 14E qua tỉnh Quảng Nam
Lãnh đạo Bộ GTVT và tỉnh Quảng Nam thực hiện nghi thức triển khai thi công Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 14E đoạn Km 15+270 - Km 89+700 - Ảnh: VGP/Nhật Anh
Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 14E qua tỉnh Quảng Nam được đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách Nhà nước trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 với tổng mức đầu tư 1.848,239 tỷ đồng.
- 07-03-2023Phê duyệt Quy hoạch lưu vực sông Cửu Long thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050
- 07-03-2023Tỉnh có tỷ lệ thất nghiệp cao nhất và thấp nhất Việt Nam
Ngày 7/3, tại huyện Hiệp Đức, Bộ GTVT phối hợp với UBND tỉnh Quảng Nam tổ chức triển khai thi công dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 14E đoạn Km 15+270 - Km 89+700, tỉnh Quảng Nam.
Quốc lộ 14E là một trong những trục kết nối Đông - Tây quan trọng phục vụ vận chuyển hành khách, hàng hóa, nông lâm sản từ các tỉnh Tây Nguyên, vùng Nam Lào, Đông Bắc Campuchia và Thái Lan đến các tỉnh thuộc duyên hải Nam Trung Bộ và phía bắc nước ta.
Việc đầu tư xây dựng dự án này góp phần rút ngắn thời gian đi lại; thúc đẩy phát triển kinh tế vùng nói riêng và cả nước nói chung; từng bước góp phần hoàn thiện Quốc lộ 14E theo quy hoạch phát triển giao thông vận tải Vùng Kinh tế trọng điểm miền Trung đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2054/QĐ-TTg ngày 23/11/2015.
Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 14E đoạn Km 15+270 - Km 89+700, tỉnh Quảng Na do Cục Đường bộ Việt Nam làm chủ đầu tư; Ban Quản lý dự án 4 được giao quản lý dự án
Dự án có quy mô đường ô tô cấp IV đồng bằng vận tốc thiết kế 60 km/h; đoạn giao cắt đường sắt Bắc Nam khoảng Km 15+270-Km 16+054, đường ô tô cấp III đồng bằng, vận tốc thiết kế 80 km/h. Đoạn qua khu vực khó khăn, nghiên cứu áp dụng tiêu chuẩn kỹ thuật phù hợp, đảm bảo hiệu quả kinh tế.
Phần cầu thiết kế có tải trọng thiết kế HL93; bề rộng nền đường 9 m, riêng đoạn tuyến qua nút giao đường sắt Bắc Nam khoảng Km 15+270-Km 16+054, bề rộng nền đường 12 m. Mặt đường cấp cao A1, lớp mặt bằng bê tông nhựa chặt, rải nóng trên lớp móng cấp phối đá dăm.
Dự án được đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách Nhà nước trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 với tổng mức đầu tư 1.848,239 tỷ đồng. Tiến độ thực hiện dự án 2021 - 2025.
Quốc lộ 14E qua huyện Hiệp Đức, tỉnh Quảng Nam - Ảnh: VGP/Nhật Anh
Việc hoàn thành dự án góp phần tăng tính liên kết các tuyến đường bộ cao tốc hướng tâm, các quốc lộ xuyên tâm nhằm phát huy hiệu quả của các trục đường này; giúp giảm tình trạng ùn tắc giao thông trong khu vực; tạo điều kiện hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và khu vực.
Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng cho rằng Quốc lộ 14E với chiều dài khoảng 90 km, là hành lang vận tải đường bộ quan trọng, phục vụ nhân dân đi lại, vận chuyển hàng hóa từ Khu kinh tế mở Chu Lai (Quảng Nam) và Khu kinh tế Dung Quất (Quảng Ngãi) sang nước bạn Lào thông qua cửa khẩu quốc tế Nam Giang và ngược lại.
Trong những năm qua, tuyến đường mới được đầu tư nâng cấp đoạn Km0 đến Km15 theo quy mô đường cấp III đồng bằng.
Đến nay, Bộ GTVT chính thức triển khai thi công dự án cải tạo, nâng cấp đoạn còn lại từ Km 15+270 đến Km 89+700.
Để hoàn thành đồng bộ dự án và sớm đưa vào khai thác sử dụng, Bộ trưởng Bộ GTVT yêu cầu các cơ quan, đơn vị của Bộ, nhà thầu thi công xây dựng, các nhà thầu tư vấn thiết kế, giám sát tập trung mọi nguồn lực, nguyên vật liệu triển khai dự án đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng, an toàn giao thông, an toàn lao động, vệ sinh môi trường.
Bộ GTVT đề nghị UBND tỉnh Quảng Nam quan tâm chỉ đạo các huyện hoàn tất công tác giải phóng mặt bằng, tạo điều kiện về nguyên vật liệu tại địa phương để dự án triển khai thuận lợi./.
Báo Chính phủ