Giá cổ phiếu MSN lên mức kỷ lục sau khi nhiều tổ chức tài chính nâng giá mục tiêu
Chốt phiên ngày 7-7, giá cổ phiếu MSN của Masan Group chạm mốc 116.000 đồng/ cổ phiếu. Trước đó, nhiều "ông lớn" tài chính đã công bố báo cáo phân tích cổ phiếu MSN với khuyến nghị "Mua", kèm mức giá mục tiêu cao hơn rất nhiều so với giá trị thị trường của cổ phiếu này.
Tỷ USD dồn vào nền tảng mới
Ngày 1-7, CTCP Tập đoàn Masan (MSN) đã tăng tỉ lệ sở hữu trực tiếp và gián tiếp của Masan tại The CrownX từ 80,2% lên 84,9%. Động thái này diễn ra chỉ 2 tuần sau khi Masan hoàn tất phát hành 5,5% cổ phần mới của The CrownX cho nhóm các nhà đầu tư, trong đó có Tập đoàn Alibaba và Baring Private Equity Asia, thu về lượng tiền mặt 400 triệu USD trong một giao dịch mà The CrownX được định giá 7,3 tỷ USD.
Năm 2021 được xem là năm đánh dấu bước ngoặt của VinCommerce khi hệ thống bán lẻ số 1 Việt Nam này bắt đầu có lợi nhuận. Ưu tiên hàng đầu của Masan hiện tại là tái mở rộng hệ thống điểm bán để xây dựng chuỗi bán lẻ dẫn đầu về quy mô, đồng thời duy trì đà cải thiện lợi nhuận.
CEO Masan Group ông Danny Le cho biết, đây chính là nền tảng để Masan gia tăng đầu tư nhằm đẩy nhanh chiến lược tích hợp từ offline đến online - O2O (offline-to-online). Trước đó, Masan của tỷ phú Nguyễn Đăng Quang cũng đã công bố kế hoạch huy động thêm 300-400 triệu USD vốn đầu tư vào The CrownX trong nửa cuối năm 2021.
Ông Danny Le - TGĐ Masan Group
Gần đây nhất, ngày 24/5 vừa qua, Masan cho biết Công ty TNHH The Sherpa - một công ty thành viên của tập đoàn và trực tiếp nắm cổ phần chi phối tại The CrownX - đã ký kết thỏa thuận chi 15 triệu USD mua lại 20% vốn tại Công ty Cổ phần Phúc Long Heritage - chủ sở hữu thương hiệu Phúc Long, một trong những chuỗi bán lẻ trà và cà phê lớn nhất Việt Nam hiện nay.
Masan đang tăng tốc mở rộng mô hình kiosk Phúc Long tại chuỗi cửa hàng VinMart+. Mỗi ngày, mô hình này dự kiến đóng góp thêm 5 triệu đồng doanh thu cho mỗi cửa hàng. Theo thỏa thuận, kiosk Phúc Long sẽ chia sẻ 20% doanh thu với VinCommerce, tương đương với 1 triệu đồng/ngày. Theo kế hoạch, đến cuối năm 2021 sẽ có 1.100 cửa hàng VinMart+ tích hợp mô hình kiosk Phúc Long. Với mức đóng góp doanh thu trên, biên EBITDA của cửa hàng VinMart+ tích hợp kiosk Phúc Long dự kiến sẽ gia tăng 4%.
VinMart cung ứng hàng hóa đáp ứng tiêu chí Tươi ngon thượng hạng
Hệ thống tiêu dùng-bán lẻ tiềm năng lớn, cổ phiếu Masan có dư địa tăng mạnh
Những động thái gần đây cho thấy, các công ty chứng khoán, ngân hàng đầu tư và đối tác đặt niềm tin rất lớn vào chiến lược offline-to-online của Masan. Giá mục tiêu của MSN cao hơn so với giá trị thị trường, phản ánh niềm tin của các tổ chức tài chính này vào triển vọng tăng giá của Masan.
MEATDeli tăng tốc tại chuỗi VinMart/ VinMart+
Ngày 7/7, ngân hàng đầu tư hàng đầu thế giới - Credit Suisse – đã đưa ra mức định giá mới của cổ phiếu MSN ở mức 137.000 đồng. Credit Suisse đã nâng mức dự phóng EPS (tỷ suất lợi nhuận trên cổ phần) của MSN năm 2021 và năm 2022 lần lượt tăng 38% và 5% so với mức dự phóng trước đây. Triển vọng của cổ phiếu MSN được thúc đẩy nhờ các giải pháp tiêu dùng – bán lẻ đa kênh (omni-chanel) được Masan triển khai trong thời gian gần đây. Nổi bật là thương vụ hợp tác với Alibaba – Baring và việc đưa các mặt hàng nhu yếu phẩm lên kênh online Trong tương lai, việc phát huy sức mạnh cộng hưởng của các mảng kinh doanh hàng tiêu dùng, bán lẻ cũng như dịch vụ tài chính cũng là "lực đẩy" đưa cổ phiếu MSN tăng tốc.
Trước đó, nhiều công ty chứng khoán đã có những đánh giá tích cực về nhóm cổ phiếu blue-chips trên thị trường, trong đó có MSN.
Báo cáo của Mirae Asset ngày 5/7 đã nâng giá mục tiêu của cổ phiếu MSN lên 131.000 đồng. Mức định giá mới của Công ty Chứng khoán HSC dành cho cổ phiếu MSN là 134.000 (2/7/2021).
Masan sở hữu nhiều thương hiệu hàng tiêu dùng được ưa chuộng
Đối với VinCommerce, ban lãnh đạo đặt mục tiêu VCM sẽ có lãi từ hoạt động kinh doanh trong năm 2021 nhờ giảm bớt các cửa hàng kém hiệu quả và tái cấu trúc chi phí vận hành. Masan muốn tăng mục tiêu tổng biên lợi nhuận thương mại của VinCommerce lên 30% so với mức hơn 20% ở hiện tại nhờ việc thương lượng các điều khoản với nhà cung cấp, chia sẻ doanh thu từ các kiosk Phúc Long và xây dựng danh mục nhãn hàng riêng.
Thực tế cho thấy, Masan của tỷ phú Nguyễn Đăng Quang liên tục thực hiện các bước đi chiến lược để tăng tốc nền tảng Point of Life - phục vụ các nhu cầu thiết yếu của người tiêu dùng từ nhu yếu phẩm (như thực phẩm, đồ uống), đến các dịch vụ tài chính (thanh toán, mở thẻ tín dụng, đầu tư…) thông qua liên kết với đối tác là ngân hàng Techcombank và xa hơn là các nhu cầu khác (như chăm sóc sức khỏe, giáo dục, giải trí…). Masan gần đây ra mắt mô hình thí điểm tích hợp dịch vụ tài chính của Techcombank và mô hình kiosk Phúc Long tại VinMart+ ở Hà Nội.