MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Giá nhập khẩu xăng dầu liên tục tăng mạnh

27-04-2018 - 12:11 PM | Thị trường

Nhu cầu nhập khẩu xăng dầu của Việt Nam đang tăng cao, giá nhập khẩu bình quân trong quý đầu năm cũng tăng mạnh so với cùng kỳ 2017.

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan Việt Nam, nhập khẩu xăng dầu tháng 3/2018 tăng 16,9% về lượng và tăng 18,4% về trị giá so với tháng 2/2017, đạt 1,23 triệu tấn, tương đương 783,7 triệu USD. Tính chung trong cả quý 1 năm 2018, xăng dầu nhập khẩu vào Việt Nam tăng 14,6% về lượng và tăng 37,5% về trị giá so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 3,38 triệu tấn, trị giá 2,18 tỷ USD.

Giá xăng dầu nhập khẩu cũng liên tục tăng. Tháng 3/2018 giá nhập trung bình đạt 639,1 USD/tấn, tăng 1,32% so với tháng 2/2018, tăng 25,2% so với tháng 3/2017. Trung bình trong cả quý 1/2018 giá nhập khẩu đạt 646,5 USD/tấn, cao hơn 108 USD/tấn so với cùng kỳ, tức tăng 20% (quý 1 năm ngoái chỉ 538,4 USD/tấn), tương đương mức tăng 2,4 triệu đồng/tấn.

Giá xăng dầu nhập khẩu từ tất cả các thị trường đều tăng so với cùng kỳ; Trong đó, nhập khẩu từ thị trường Nga có mức giá đắt đỏ nhất 858 USD/tấn, tăng mạnh 39%. Lượng xăng dầu nhập khẩu từ Nga tuy không lớn, chỉ đạt 48.804 tấn, nhưng so với cùng kỳ vẫn tăng mạnh gấp 9 lần và trị giá cũng tăng 12 lần, đạt 41,87 triệu USD.

Các thị trường có giá nhập cũng tương đối cao như: Hàn Quốc 685,2 USD/tấn, tăng 12,2%; Trung Quốc 647,5 USD/tấn, tăng 23,6% và Thái Lan 628,3 USD/tấn, tăng 23,2%. Các thị trường có mức giá nhập khẩu thấp gồm có: Singapore 598 USD/tấn, tăng 20,5%; Hồng Kông 601 USD/tấn; Malaysia 604,5 USD/tấn, tăng 32,4%.

Việt Nam nhập khẩu xăng dầu nhiều nhất từ các nước châu Á gồm Malaysia, Hàn Quốc, Singapore, Trung Quốc, Thái Lan. Đáng chú ý, nhập khẩu từ Malaysia, Hàn Quốc, Thái Lan, Trung Quốc tăng mạnh so với cùng kỳ, trong khi nhập từ Singapore giảm mạnh, chứng tỏ Việt Nam không còn phụ thuộc chủ yếu vào bạn hàng truyền thống là Singapore như nhiều năm trước đây nữa. Điều này cho thấy, các nước đối tác của Việt Nam trong các hiệp định thương mại tự do (FTA) song phương và đa phương nhất là Hiệp định thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA), Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - Hàn Quốc (VKFTA), đang tận dụng tốt các ưu đãi để tăng cường xuất khẩu hàng hóa vào thị trường Việt Nam.

Trong đó, nhập khẩu từ Malaysia – thị trường dẫn dầu về cung cấp xăng dầu cho Việt Nam tăng 42,4% về lượng và tăng 88,6% về trị giá so với cùng kỳ năm 2017, với 957.742 tấn, trị giá 579 triệu USD, chiếm 28,3% trong tổng lượng xăng dầu nhập khẩu của cả nước trong quý 1 và chiếm 26,5% trong tổng kim ngạch.

Xăng dầu nhập khẩu từ Hàn Quốc cũng tăng 25,3% về lượng và tăng 40,5% về kim ngạch so với cùng kỳ, đạt 916.362 tấn, trị giá 627,92 triệu USD, chiếm 27,1% trong tổng lượng xăng dầu nhập khẩu của cả nước và chiếm 28,7% trong tổng kim ngạch.

Riêng Singapore - thị trường lớn thứ 3 cung cấp xăng dầu cho Việt Nam, quý 1 năm nay lại sụt giảm mạnh 37% về lượng và giảm 24,2% về trị giá, đạt 703.902 tấn, tương đương 420,94 triệu USD.

Quý 1 năm nay nhập khẩu xăng dầu từ thị trường Trung Quốc tăng mạnh 62% về lượng và tăng 100% về trị giá so với cùng kỳ, đạt 396.413 tấn, tương đương 256,69 triệu USD, chiếm 11,7% trong tổng lượng và tổng kim ngạch nhập khẩu xăng dầu của cả nước.

Lượng xăng dầu nhập khẩu từ Thái Lan tăng rất mạnh 104,8% so với cùng kỳ, đạt 312.617 tấn và trị giá tăng 151%, đạt 196,43 triệu USD.


Giá nhập khẩu xăng dầu liên tục tăng mạnh - Ảnh 1.

Thị trường nhập khẩu xăng dầu quý 1 năm 2018

Thùy Linh

Trí Thức Trẻ

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên