Giám đốc Sở GTVT Hà Nội trả lời về tuyến đường thi công 16 năm chưa xong, 7 lần gia hạn
Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Nguyễn Phi Thường cho biết, dự án đường trục phía Nam theo hình thức BT, tiến độ chung cam kết phải xong trong 2025. Đáng chú ý, tuyến đường giao thông huyết mạch này thi công đến nay đã được 16 năm và qua 7 lần gia hạn.
- 03-12-2024Đồng Nai chi 1.500 tỷ đồng nâng cấp hai tuyến đường huyết mạch đến cửa ngõ sân bay Long Thành
- 26-11-2024Cận cảnh tuyến đường ở TPHCM lọt top mặt bằng cho thuê đắt nhất thế giới
- 24-11-2024Ngắm tuyến đường 10 làn xe nối Tây Hồ với Sơn Tây từ trên cao
Sáng 11/12, chất vấn tại HĐND Hà Nội về dự án đường trục phía Nam Hà Tây cũ, đại biểu Nguyễn Bích Thủy cho biết đây là dự án quan trọng triển khai theo hình thức BT ( xây dựng - chuyển giao). Tuy nhiên, dự án chậm tiến độ nhiều năm, đại biểu HĐND thành phố đã chất vấn tại kỳ họp năm 2022, lãnh đạo UBND thành phố đã cam kết cơ bản hoàn thiện trong quý I/2023 nhưng đến nay vẫn chưa hoàn thành. Đại biểu đề nghị Giám đốc Sở GTVT, lãnh đạo thành phố thông tin về tiến độ dự án.
Trả lời đại biểu, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Nguyễn Phi Thường cho biết, dự án đường trục phía Nam, tiến độ chung phải xong trong 2025. Hiện dự án còn lại 23km trên địa bàn huyện Ứng Hòa và Phú Xuyên, trong đó 20km đã GPMB xong, còn 3km chủ yếu trên địa bàn huyện Ứng Hòa. Lãnh đạo huyện đã cam kết chậm nhất hoàn thành trong quý II/2025.
Vướng mắc lớn nhất hiện nay là phê duyệt điều chỉnh dự án. Đây là dự án chuyển tiếp từ dự án BT của UBND tỉnh Hà Tây trước đây, sau khi Luật PPP có hiệu lực dự án được phép chuyển tiếp nhưng lại mắc do điều chỉnh bổ sung thêm khối lượng. Quốc hội vừa thông qua Luật PPP cho phép thực hiện các dự án BT. Tuy nhiên, các dự án BT này phải báo cáo Chính phủ, trình Quốc hội tháo gỡ đối với dự án chuyển tiếp. Đến nay dự án này vẫn chưa được Chính phủ trình Quốc hội.
Ông Thường cho biết, dự kiến phê duyệt điều chỉnh dự án trong quý I/2025, hoàn thành toàn bộ dự án trong năm 2025. Việc điều chỉnh dự án có nhiều nội dung, liên quan khu đô thị (KĐT) Thanh Hà, KĐT Mỹ Hưng , đây là các quỹ đất đối ứng cho dự án. "Tổng thể vẫn triển khai, hợp đồng đã được gia hạn đảm bảo tính pháp lý, điều kiện thi công, trong 2025 thành phố phấn đấu hoàn thành đúng cam kết", lãnh đạo Sở GTVT khẳng định.
Nói thêm về dự án, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn cho biết, dự án đầu tư xây dựng đường trục phía Nam tỉnh Hà Tây cũ do Cienco 5 triển khai. Liên quan đến pháp lý, có 3 dự án đối ứng là các KĐT Thanh Hà A, Thanh Hà B và Mỹ Hưng.
"Hiện nay với phần đã GPMB, nhà đầu tư đang tiếp tục thi công, tiếp nối tuyến đường đã hoàn thành. UBND thành phố đang hướng dẫn nhà đầu tư thực hiện các thủ tục chuyển tiếp", ông Tuấn khẳng định.
Dự án đường trục phía Nam tỉnh Hà Tây (cũ) dài 41,5km, điểm đầu giao đường Phúc La - Văn Phú (Kiến Hưng, Hà Đông), điểm cuối tiếp giao Quốc lộ 1A - đoạn phía dưới cầu Giẽ (Châu Can, Phú Xuyên).
Tuyến đường được thiết kế rộng 40m với 6 làn xe, chạy qua các quận Hà Đông, huyện Thanh Oai, Ứng Hòa và Phú Xuyên.
Dự án được chia làm hai giai đoạn với tổng mức đầu tư hơn 6.000 tỷ đồng. Nguồn kinh phí đầu tư được đối ứng bằng tiền sử dụng đất của 3 dự án: Khu đô thị Thanh Hà A (195,5ha), Khu đô thị Thanh Hà B (193,22ha), Khu đô thị Mỹ Hưng (182ha).
Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 5 làm nhà đầu tư, công ty Cổ phần Phát triển địa ốc Cienco 5 là doanh nghiệp dự án.
Năm 2008 dự án triển khai thi công, theo kế hoạch sẽ hoàn thành vào năm 2014. Song thời hạn hoàn thành tuyến đường đã không như dự kiến ban đầu.
Thực tế cho thấy, giai đoạn 1 của dự án dài 19,9km phải đến cuối năm 2018 mới thông xe. Giai đoạn 2 dài 21,6km hiện đang được giải phóng mặt bằng.
Đến nay dự án đã 7 lần gia hạn thời gian thực hiện hợp đồng.
Tiền phong