Giáo sư Stanford tiết lộ bí quyết để “sống sót” trước những cuộc chiến khốc liệt nơi công sở
"Trong một môi trường làm việc "độc hại", nơi người với người đối xử với nhau rất tệ bạc thì bạn chỉ có thể hoặc là trốn trong một góc hoặc phải đứng lên đấu tranh”, giáo sư Stanford chia sẻ.
- 20-05-2018Đây là những dấu hiệu ngầm giúp bạn phát hiện các đồng nghiệp không tốt cần tránh xa
- 10-05-2018Ngưng làm "người tốt": Đồng nghiệp nhờ, sếp giao việc, làm được hãy nhận, không làm được hãy nghĩ đến hai từ "trách nhiệm"!
- 30-04-201815 dấu hiệu chứng tỏ bạn là “cái gai trong mắt đồng nghiệp”: Đọc ngay để không bị cô lập chốn công sở
- 14-04-20186 bước quan trọng bạn nên biết để đối phó khi bị đồng nghiệp chơi xấu
Robert Sutton - giáo sư khoa học quản lý của Đại học Stanford, đồng thời là tác giả của cuốn sách The No Asshole Rule và cuốn The Asshole Survival Guide chia sẻ cách giúp mọi người đối phó với những đồng nghiệp xấu tính nơi công sở.
Theo giáo sư, đồng nghiệp đáng ghét có thể là một người quản lý thiếu năng lực, một kẻ đâm sau lưng hay ông chủ bóc lột sức lao động. Trong những trường hợp này, cách tốt nhất là nên tránh làm việc chung với họ trước tiên hoặc tìm kiếm công việc mới.
Tuy nhiên việc lảng tránh đôi khi không phải là cách tốt nhất, do đó giáo sư Robert Sutton đã đưa ra 7 chiến lược giúp bạn "sống sót" bên cạnh những người đồng nghiệp khó ưa nơi công sở.
1. Sống lạc quan
Ảnh minh họa. Nguồn: Good Illustration.
Giáo sư Robert Sutton đã chia sẻ câu chuyện về một người luật sư trẻ làm thư ký cho thẩm phán liên bang trong vòng 2 năm. Cô luôn gặp rắc rối khi phải đối đầu với những người đồng nghiệp và sếp khó nhằn. Tuy nhiên, nếu cô bỏ việc thì sẽ rất khó để tìm được công việc mới, đồng nghĩa với "tự kết liễu" sự nghiệp của mình. Hơn nữa, cô sẽ không đủ khả năng trả hết số nợ đã vay thời sinh viên.
Sau đó, cô luật sư trẻ đã tìm cách để đối phó đó là tưởng tượng mình sắp hoàn thành chặng đường 2 năm làm việc. Sutton chia sẻ với Business Insider: "Khi bạn đang ở trong tình thế khó khăn, nếu bạn có thể tự nói với mình rằng: "Chỉ cần cố gắng vượt qua hôm nay thôi, đến cuối tuần, nửa năm hay một năm nữa, tôi sẽ nhìn lại những trải nghiệm của mình một cách nhẹ nhàng" thì bạn sẽ không bị tổn thương cả về sức khỏe thể chất lẫn tinh thần".
Một chiến thuật khác để rút ngắn khoảng cách với các đồng nghiệp đó là hãy cười nhiều hơn nữa vì nụ cười sẽ hàn gắn được sự ngăn cách giữa con người với nhau. "Đó chính là điều tôi làm với một số đồng nghiệp có phần khó nhằn ở Stanford", Giáo sư Sutton cho biết.
2. Chủ động tránh mặt
Di chuyển bàn làm việc tránh xa những người đồng nghiệp hay gây phiền phức cho bạn. Ngồi xa các đồng nghiệp đó trong tất cả các cuộc họp. Thay đổi lịch trình để không phải chạm mặt và tiếp xúc với họ trong giờ nghỉ trưa tại căng tin. Sutton cho rằng: "Bạn càng ít tiếp xúc với những người đồng nghiệp này thì càng tốt cho bạn".
3. Thể hiện quyền lực của bản thân
Nếu bạn là sếp của người đồng nghiệp khiến bạn khó chịu thì hãy sử dụng quyền lực của mình. Robert Sutton dẫn ví dụ trong trường hợp của Paul Purcell, cựu CEO và chủ tịch hiện tại của công ty quản lý tài sản Robert W. Baird. Ông nói với ứng viên trong cuộc phỏng vấn rằng: "Nếu tôi phát hiện ra bạn gây phiền phức cho người khác trong công ty, tôi sẽ sa thải ngay. Chắc chắn là như vậy". Nếu bạn không hành động, tinh thần làm việc của bạn sẽ bị "ăn mòn".
4. Thu thập bằng chứng
Ảnh minh họa. Nguồn: Good Illustration.
Giáo sư Robert Sutton cho rằng việc thu thập chứng cớ cho các hành vi tồi của đồng nghiệp là rất quan trọng đặc biệt là khi liên quan đến vấn đề pháp lý hoặc nhân sự. Mặc dù cách làm này không đảm bảo việc bạn sẽ thắng nhưng góp phần tăng tỷ lệ cao trong việc đối phó với đồng nghiệp.
Ông trích dẫn trường hợp của cựu cố vấn của Fox News - Gretchen Carlson. Bà đã kiểm tra tính pháp lý của việc ghi âm ai đó mà không có sự cho phép của họ trước khi ghi âm cuộc trò chuyện của mình với Roger Ailes - cựu Giám đốc Fox News.
Nhờ những băng ghi âm đó mà Carlson có thể chứng minh bà bị sếp của mình quấy rối. Sau đó, Roger Ailes bị buộc phải từ chức ngay lập tức.
5. Nói ra những bức xúc của mình
Những hành động của đồng nghiệp tại nơi công sở có thể xuất từ hai loại đó là không cố ý và cố ý. Nếu đồng nghiệp cố ý gây phiền phức cho bạn thì nên áp dụng theo các cách trên. Còn khi đồng nghiệp vô tình gây phiền phức thì bạn nên nói chuyện riêng thẳng thắn với họ: "Bạn đang làm cho tôi trở nên tồi tệ khi bạn làm điều này. Bạn có thể thay đổi cách hành xử của mình không?".
Giáo sư Robert Sutton cũng cho biết rằng, một nữ phó chủ tịch điều hành nói rằng vị CEO công ty bà có một thói quen là thường ngắt lời phụ nữ trong các cuộc họp với ban điều hành công ty. Sau đó bà và các đồng nghiệp đếm lại số lần bị ngắt lời và đưa thông tin này cho CEO. Vị giám đốc này hóa ra không ý thức được việc mình đang làm và đã thay đổi kể từ đó.
6. Xây dựng sức mạnh tập thể
Ảnh minh họa. Nguồn: talkiewalkie.tw
Một nhóm nhân viên trong công ty khó chịu với một đồng nghiệp là người phân biệt chủng tộc. Dù họ than phiền nhưng sếp không có bất cứ động thái nào. Sau đó, họ đã tập hợp những người đồng nghiệp có cùng suy nghĩ và đưa ra tài liệu chứng minh những vấn đề họ gặp phải từ người đồng nghiệp đáng ghét rồi đưa cho sếp. Cuối cùng người đồng nghiệp đó cũng phải nghỉ việc chỉ vài ngày sau.
7. Sẵn sàng để "chiến đấu"
Giáo sư Sutton nói rằng, trong một số trường hợp, bạn sẽ phải "chiến đấu" với đồng nghiệp xấu tính, đặc biệt là khi người này chỉ chịu khuất phục trước những đòn tấn công mạnh mẽ. Tuy nhiên, bạn sẽ không muốn mình phải mất việc khi thực hiện điều này, do đó, hãy nói chuyện với người bạn tin tưởng, đánh giá tình hình và tìm ra cách thức chiến đấu.
Liên kết đồng minh và thu thập các bằng chứng cần thiết để kết tội đồng nghiệp khó nhằn trước khi bắt đầu "cuộc chiến".
Business Insider