Giật mình: Tưởng mới thua lỗ, nào ngờ thương hiệu Victoria Beckham làm ăn thất bát suốt 11 năm qua, chưa từng có lãi kể từ ngày thành lập
Kết quả kinh doanh thảm hại của Victoria Beckham không phải xui rủi ngẫu nhiên mà có rất nhiều lý do đằng sau.
- 02-02-2018Từ Bùi Tiến Dũng đến David Beckham và Ronaldo: Người 'đại diện cho cầu thủ' có thể mang đến rất nhiều tiền tài ngoài sân cỏ, nhưng cũng có thể phá hỏng một sự nghiệp!
- 14-03-2016David Beckham vung tiền giải cứu đế chế thời trang của vợ
Nổi tiếng toàn cầu từ khi còn là thành viên Spice Girls, được ca ngợi là fashion icon có tầm ảnh hưởng nhất nhì nước Anh và sau cùng là lấn sân thiết kế thời trang, Victoria Beckham quả là nhân vật không thể xem thường trong làng mốt. Tuy nhiên, thương hiệu thời trang cùng tên của cô lại không được tiếng thơm như chính chủ. Bằng chứng là mới đây, giới mộ điệu và truyền thông đều đang xôn xao trước tin tức thương hiệu Victoria Beckham bị thua lỗ nặng nề. Dù luôn xuất hiện rất hoành tráng trên khắp các phương tiện truyền thông nhưng sự thật là thương hiệu Victoria Beckham chưa bao giờ có lãi kể từ khi ra đời vào năm 2008 đến nay, liên tục thua lỗ suốt 11 năm qua.
Doanh thu năm 2018 của thương hiệu Victoria Beckham là 35,1 triệu bảng khiến mức lỗ tăng 16% so với năm 2017. Những tổn thất đến từ nhãn hiệu do Victoria Beckham cầm trịch gián tiếp đẩy mức lỗ ròng của công ty mẹ là Beckham Brand Holdings (công ty mà hai vợ chồng David Backham quản lý) lên 1,6 triệu bảng năm 2018.
Chia sẻ với tờ Financial Times vào đầu tháng 3, bà Beck khẳng định: "Đây không phải là một dự án thời trang phù phiếm. Nếu tôi muốn thì thương hiệu này vẫn có thể tồn tại trong 10,20,30, thậm chí là 40 năm nữa. Chúng tôi cần phải hoà vốn và sau đó cần phải có lãi. Chúng tôi đang đi đúng hướng, nhưng không thể có lãi chỉ trong nay mai được".
Bà Beck cho hay công ty đã cố gắng cải thiện hiệu suất, tung ra dòng hàng mỹ phẩm, hợp tác với Reebok và thực hiện các chiến dịch giảm giá. Kể cả khi các khoản lỗ tạm cho là phù hợp với mong đợi thì khách hàng dường như ngày càng kém mặn mà với thương hiệu Victoria Beckham. Điều này đồng nghĩa với việc doanh số bán túi xách, giày dép, mỹ phẩm sẽ chịu áp lực không nhỏ để đảm bảo lợi nhuận nhanh chóng cho công ty.
Vậy, lý do nào khiến thương hiệu bà Beck thua lỗ nặng nề, là do chiếc "vương miện phong cách" đang tuột khỏi đầu chăng? Thực tế, đó cũng là một phần thôi, nhưng cơ bản là bởi 2 thứ: Giá cả sản phẩm rất "trên trời" và thiếu yếu tố "wow".
Giá bán đắt đỏ
Mức giá bán đắt xắt ra miếng khiến người tiêu dùng ít quan tâm đến thương hiệu của cô cũng là điều dễ hiểu. Những fan trung thành của cựu thành viên Spice Girls có lẽ vẫn còn theo dõi sát sao bà Beck nhưng họ lại không thể trả mức 1.500 bảng Anh (~ 45 triệu đồng) để mua một chiếc váy hoặc 1.700 bảng Anh (~ 51 triệu đồng) để sở hữu một chiếc túi được.
Có vẻ như Victoria Beckham đã kinh doanh như một "chị đại" trong giới thời trang thượng lưu mà không có kinh nghiệm hay bí quyết nào. Mức giá bán đã tạo nên sự cản trở cho khách hàng, và nếu có ai có vài nghìn bảng Anh trong tay, thì dám lắm, họ sẽ tìm đến những thương hiệu đình đám hơn để mua một chiếc túi, một chiếc áo khoác sang trọng, thay vì chọn món đồ của thương hiệu còn khá trẻ của bà Beck.
Thiếu yếu tố "wow"
Các thiết kế của Victoria nhìn lại mà nói rõ ràng thiếu rất nhiều yếu tố wow, chẳng hạn như một chiếc áo trắng cơ bản được bán với giá 495 bảng Anh (~ 15 triệu đồng) nhưng không mang điểm gì nổi bật, không tạo nên sự khao khát nào khiến người ta phải bỏ ra mức giá cao ngất để mua.
Những lần dự show thời trang, không thể phủ nhận Victoria ăn diện phong cách, sành điệu nhưng hầu hết những gì công chúng quan tâm lại xoay quanh chuyện gia tộc Beckham ngồi ở hàng ghế đầu thay vì chiếc áo hay túi xách mà bà Beck chưng diện. Tựu trung, bà Beck chưa bao giờ tạo ra một món đồ nào đủ đặc biệt để giới mộ điệu phải thán phục và muốn rước về.
Không tập trung phát triển sản phẩm thứ yếu
Nguyên tắc trong kinh doanh chính là nếu bạn nhận ra không thể kiếm lời nhờ những thiết kế thời trang thì tốt nhất là chuyển sang thứ tiềm năng tiếp theo là nước hoa, phấn son chẳng hạn. Victoria Beckham đã nhận ra điều đó và hợp tác với "ông lớn" Estee Lauder. Tuy nhiên, điều đáng thất vọng là bà Beck lại không khuếch tán được dòng sản phẩm của mình.
Vắng bóng trên các thảm đỏ
Thoạt nghe thì ngỡ rằng, thảm đỏ chẳng liên quan gì đến chuyện kinh doanh thua lỗ của Victoria nhưng thực tế lại có đấy! Thảm đỏ có thể nâng tầm bất cứ nhà mốt nào, món đồ nào, đưa thương hiệu lên bản đồ thời trang thông qua sức mạnh từ người nổi tiếng. Nhưng đáng buồn thay, hiếm có ngôi sao đình đám nào diện những thiết kế sáng tạo của Victoria Beckham trên thảm đỏ trừ người bạn thân nhất của cô là Eva Longoria. Hoặc có người nổi tiếng diện đồ của cô nhưng không phải khi tham gia những sự kiện thảm đỏ danh giá.
Victoria Beckham và người bạn thân nhất của cô Eva Longoria.
Marketing không điểm rơi?
Giám đốc của thương hiệu thời trang Beckham giải thích rằng, các khoản lỗ của năm ngoái là do đầu tư lớn vào thiết kế, sản xuất và tiếp thị. Nhưng câu hỏi đặt ra là bà Beck đang nhắm đến ai khi đổ vào hàng tấn tiền để tiếp thị? Mặt khác, hẳn bạn khó có thể nhớ lại bất kỳ chiêu tiếp thị nào của Victoria Beckham, ngoài trừ việc cô ấy sử dụng hình ảnh của chính mình như một công cụ quảng cáo.
Sau nhiều lời chỉ trích và phán xét, thì chốt hạ lại bà Beck cũng đã đi một chặng đường dài khi chuyển hướng kinh doanh thời trang và vẫn duy trì công ty dù lỗ ròng suốt 11 năm hoạt động. Tuy nhiên, để có thể trụ vững và sinh lời như mong muốn thì Victoria Beckham còn rất nhiều trở ngại phải vượt qua.
Nguồn: FashionUnited, The Sun, BBC
Trí Thức Trẻ