MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

"Giờ là lúc du lịch và hàng không cần nhanh chóng chớp lấy cơ hội để phục hồi"

24-02-2022 - 15:52 PM | Doanh nghiệp

"Giờ là lúc du lịch và hàng không cần nhanh chóng chớp lấy cơ hội để phục hồi"

Chiều 24/2, tại quần thể nghỉ dưỡng FLC Quy Nhơn - tỉnh Bình Định, Tổng cục Du lịch Việt Nam phối hợp cùng Hiệp hội Doanh nghiệp Hàng không Việt Nam, hãng hàng không Bamboo Airways tổ chức tọa đàm “Hàng không Việt mở lại bay quốc tế: Động lực mới, cơ hội mới”.

Thông qua các ý kiến thảo luận có tính chuyên môn cao từ lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam, Tổng cục Du lịch Việt Nam, Hiệp hội Doanh nghiệp Hàng không Việt Nam cùng các chuyên gia hàng không, kinh tế, du lịch và đại diện các doanh nghiệp hàng không, lữ hành lớn trên toàn quốc…, cuộc toạ đàm sẽ tập trung phân tích kỹ lưỡng về những vấn đề, kiến nghị, giải pháp thực tế để kích thích hơn nữa đà hồi phục của hoạt động bay thường lệ quốc tế.

Đồng thời, đảm bảo các quy định, điều kiện về an toàn phòng chống dịch trong bối cảnh Việt Nam đã chính thức dỡ bỏ hạn chế, mở lại toàn bộ các đường bay quốc tế từ ngày 15/2.

Bên cạnh đó, từ ngày 15/3 hoạt động du lịch cũng sẽ được mở cửa toàn diện trong điều kiện bình thường mới. Việc ngành hàng không "đi trước một bước" với việc dỡ bỏ hạn chế bay quốc tế từ 15/2 được đánh giá sẽ giúp ngành du lịch không bị chậm chân trong cạnh tranh thu hút khách du lịch quốc tế. Thậm chí, nhiều chuyên gia cho rằng nếu chuẩn bị kĩ lưỡng, Việt Nam có thể chiếm lĩnh thêm nhiều thị trường mới, khách hàng mới.

Ngay sau khi Cục Hàng không Việt Nam cho phép khôi phục mạng bay quốc như trước dịch, các hãng hàng không nội địa đã có kế hoạch khôi phục, tăng tần suất khai thác và khai trương các đường bay quốc tế mới từ tháng 2/2022, cho thấy sự chuẩn bị sẵn sàng, kĩ lưỡng của các doanh nghiệp để nhanh chóng khôi phục toàn mạng bay quốc tế đi/đến Việt Nam.

Trước bối cảnh đó, tại toạ đàm “Hàng không Việt mở lại bay quốc tế: Động lực mới, cơ hội mới”, các đại diện cơ quan quản lý và doanh nghiệp sẽ đi sâu phân tích về nhu cầu thị trường, tình hình thu hút khách, du lịch quốc tế sau 3 tháng Việt Nam thí điểm đón khách quốc tế, đánh giá những thành tựu mà toàn ngành hàng không và du lịch đã đạt được, cần kế thừa phát huy cũng các vấn đề còn nổi cộm và cần giải pháp triệt để.

Đồng thời, các khách mời sẽ tập trung trao đổi về bài học kinh nghiệm mở cửa hàng không, đón khách quốc tế nhìn từ kết quả các quốc gia trong khu vực, cũng như những lợi ích của một lộ trình mở cửa bay quốc tế sớm, hiệu quả và rõ ràng đối với toàn bộ nền kinh tế. Qua đó, đưa ra bài học cho hàng không Việt Nam để tận dụng triệt để các cơ hội phát triển trong thời kì mới với các nhu cầu và xu hướng mới của hành khách.

Cũng trong khuôn khổ toạ đàm, thông qua việc phân tích sự chuẩn bị nguồn lực cụ thể của các cơ quan liên quan, địa phương và doanh nghiệp, các đại biểu, đại diện doanh nghiệp sẽ đưa ra ý kiến đóng góp, đề xuất cụ thể về các quy trình, phương án bay quốc tế mà cơ quan quản lý dự thảo, hướng tới lộ trình mở cửa an toàn và thuân lợi cho toàn ngành hàng không Việt Nam nói chung.

Tọa đàm có sự tham gia của các khách mời:

Mr. Ivan Novak - Bí thư thứ nhất Đại sứ quán Séc tại Việt Nam

Bà Martina Saitlova - Trưởng phòng lãnh sự Cộng hoà Séc tại Việt Nam

TS. Bùi Doãn Nề - Phó chủ tịch Hiệp hội hàng không Việt Nam

Ông Hà Văn Siêu - Phó tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch

Ông Đinh Ngọc Đức, Vụ trưởng Vụ Thị trường du lịch, Tổng Cục du lịch

Ông Lâm Thanh Giang - Phó chủ tịch tỉnh Bình Định

Ông Trần Văn Thanh - Giám đốc Sở Du lịch Bình Định

TS Trần Đình Thiên – Thành viên Hội đồng Tư vấn Kinh tế Chính phủ

PGS.TS Nguyễn Hồng Thái - Phó trưởng khoa Vận tải Kinh tế, trường Đại học Giao thông vận tải

TS Lương Hoài Nam, Phó Chủ tịch Công ty Cổ phần Công nghệ Du lịch Gotadi

Ông Ngô Trần Hải An - KOL, nhà báo Tạp chí Du lịch TP.HCM

Ông Đặng Tất Thắng - Tổng giám đốc Bamboo Airways

Chương trình sẽ được phát trực tuyến trên fanpage chính thức của Bamboo Airways, Tập đoàn FLC và truyền tải trực tiếp trên báo điện tử Dân trí, Nhịp sống Doanh nghiệp - BizLIVE.vn cùng nhiều cơ quan báo chí truyền thông uy tín trong cùng ngày.

Giờ là lúc du lịch và hàng không cần nhanh chóng chớp lấy cơ hội để phục hồi - Ảnh 1.

Toàn cảnh Tọa đàm “Hàng không Việt mở lại bay quốc tế: Động lực mới, cơ hội mới”


Hàng không Việt Nam tiến tới bình thường hoá hoàn toàn

Phát biểu khai mạc tọa đàm, TS. Bùi Doãn Nề - Phó chủ tịch Hiệp hội Hàng không Việt Nam điểm lại, cho tới nay, dịch bệnh COVID-19 xuất hiện ở Việt Nam được hơn 2 năm, đã tác động mạnh mẽ, ảnh hưởng tiêu cực tới các hoạt động kinh tế - xã hội trong cả nước. Trong đó, hàng không, du lịch là hai ngành chịu thiệt hại lớn nhất.

Hoạt động của các doanh nghiệp hàng không đã bị ảnh hưởng trên cả mạng bay nội địa và quốc tế. Kết quả sản xuất kinh doanh giảm sút, tình trạng tài chính các doanh nghiệp trong ngành gặp khó khăn. Một bộ phận lớn người lao động bị giảm thời gian làm việc, ngừng việc, giảm thu nhập.

Sau khi cho phép triển khai và khôi phục tưng bước đường bay nội địa, ngành hàng không Việt Nam đã có sự khởi sắc trở lại. Đặc biệt, ngành đã phục vụ tốt nhu cầu đi lại của người dân trong dịp Tết Nhâm Dần, đảm bảo hành khách đi lại an toàn trên cả các khía cạnh giao thông lẫn y tế.

Các hãng hàng không, các sân bay, cảng hàng không, cơ quan điều hành bay và các đơn vị phục vụ mặt đất đã phối hợp với nhau ngày càng chặt chẽ, giúp hành khách đi lại ngày càng thuận lợi hơn.

Gần đây, Nhà nước đã quyết định mở lại các đường bay quốc tế, phục hồi giao thương, du lịch và chuẩn bị mở cửa du lịch từ 15/3/2022. Những quyết định này đã tạo điều kiện để ngành hàng không Việt Nam tiến dần tới bình thường hoá hoàn toàn các hoạt động của mình, không bị chậm chân trong cuộc cạnh tranh với các hãng hàng không trong khu vực và thế giới có đường bay đi - đến Việt Nam.

Tuy nhiên, việc mở lại đường bay quốc tế cũng đặt ra những thách thức lớn đối với Việt Nam nói chung, với ngành hàng không và du lịch. Đặc biệt là khó khăn do thị trường cần có giải pháp khôi phục và kích cầu trở lại; khó khăn do kiểm soát và đảm bảo an toàn cho hành khách và cộng đồng trong tình hình diễn biến dịch bệnh còn phức tạp.

Vì vậy, Hiệp hội Doanh nghiệp hàng không Việt Nam phối hợp với Tổng cục Du lịch Việt Nam tổ chức buổi toạ đàm này, nhằm chia sẻ những hiểu biết, những kinh nghiệm mà các diễn giả và khách mời đã thu được trong thời gian qua, cũng như những dự báo về các biến động trong thời gian tới và những biện pháp khả dĩ giúp doanh nghiệp vượt qua các khó khăn, thách thức.

"Chúng tôi hy vọng những kinh nghiệm, bài học được chia sẻ trong cuộc toạ đàm này đem lại những lợi ích thiết thực cho các doanh nghiệp hàng không, có được những kiến nghị, những giải pháp giúp các doanh nghiệp, các hãng hàng không và ngành hàng không sớm khôi phục lại đường bay quốc tế đạt hiểu quả và kỳ vọng", Phó chủ tịch Hiệp hội hàng không Việt Nam phát biểu.

Giờ là lúc du lịch và hàng không cần nhanh chóng chớp lấy cơ hội

Thay mặt lãnh đạo Tổng cục Du lịch, Phó Tổng cục trưởng Hà Văn Siêu đánh giá cao sáng kiến của Tập đoàn FLC, Hãng hàng không Bamboo Airways đã tổ chức Tọa đàm “Hàng không Việt mở lại bay quốc tế: Động lực mới, cơ hội mới” nằm trong khuôn khổ Chuỗi tọa đàm về du lịch, hàng không tại Bình Định từ ngày 18-24/2/2022. Đây là một hoạt động hưởng ứng rất tích cực đối với kế hoạch phục hồi du lịch cũng như hàng không Việt Nam trong điều kiện bình thường mới.

Sau hơn 2 năm bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch COVID-19, nhờ sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Chính phủ, nỗ lực của toàn ngành du lịch và của các tỉnh, thành phố, sự ủng hộ, hưởng ứng của nhân dân, du lịch Việt Nam đang có tín hiệu phục hồi đầy tích cực với từng bước triển khai vững chắc. Tổng cục Du lịch và các địa phương đã hết sức khẩn trương, có trách nhiệm trong triển khai hiệu quả các giải pháp phục hồi du lịch nội địa và quốc tế trong bối cảnh mới với tiêu chí “thích ứng linh hoạt, an toàn, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh COVID-19”.

Năm 2021, ngành Du lịch đón 40 triệu lượt khách nội địa, 3.800 khách du lịch quốc tế. Chương trình thí điểm đón khách du lịch quốc tế được triển khai từ tháng 11/2021 đến nay đã đón được gần 9.000 khách. Chỉ riêng trong dịp Tết Nguyên đán 2022, ngành Du lịch phục vụ khoảng 6,1 triệu lượt khách nội địa.

Mới đây, Chính phủ đã đồng ý với đề xuất của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, cho phép mở cửa lại các hoạt động du lịch trong điều kiện bình thường mới kể từ ngày 15/3/2022.

Ông Siêu cho biết, đối với thị trường quốc tế, Tổng cục Du lịch sẽ sớm công bố các nội dung, quy định đón khách du lịch quốc tế; phương án mở cửa trở lại hoạt động du lịch và hướng dẫn chi tiết để các địa phương, doanh nghiệp chủ động tổ chức thực hiện.

Trong phương án mở cửa đang được xin ý kiến các bộ ngành liên quan, Tổng cục Du lịch đề xuất nhiều quy định linh hoạt hơn, tạo điều kiện cho hàng không, doanh nghiệp lữ hành và các cơ sở lưu trú khi mở cửa du lịch từ ngày 15/3 như: thay đổi về quy định xét nghiệm COVID-19 đối với du khách, giảm mức trách nhiệm tối thiểu đối với bảo hiểm du lịch chi trả điều trị COVID-19, chính sách thị thực cho khách nhập cảnh…

Đối với thị trường nội địa, hoạt động du lịch được mở cửa hoàn toàn bình thường theo tinh thần Nghị quyết số 128/NQ-CP của Chính phủ về “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19”. Các địa phương công bố mở cửa lại hoạt động du lịch, đón và phục vụ khách du lịch theo từng cấp độ dịch tại địa bàn gắn với các biện pháp bảo đảm an toàn phòng, chống dịch bệnh tương ứng.

Trong những năm qua, ngành Hàng không đã luôn gắn bó, đồng hành và hỗ trợ tích cực cho sự phát triển của ngành Du lịch. Hoạt động vận chuyển của hàng không Việt Nam phát triển mạnh mẽ, đóng góp vào sự tăng trưởng khách quốc tế đến Việt Nam và bùng nổ của khách nội địa giai đoạn năm 2015-2019.

Lượng khách quốc tế đến Việt Nam ngày càng tăng là động lực để các hãng hàng không tăng cường hợp tác, mở các đường bay trực tiếp tới các quốc gia, thị trường trọng điểm của du lịch Việt Nam trong vài năm trở lại đây. Hoạt động du lịch hàng không thông qua hình thức thuê bao chuyến máy bay từ Nga, Trung Quốc, Hàn Quốc... đã được khai thác hiệu quả, tạo ra sự tăng trưởng đột phá về khách từ các thị trường này đến Việt Nam. Nhiều chương trình kích cầu du lịch của các doanh nghiệp kết hợp với hàng không được triển khai với chất lượng dịch vụ cao, chính sách ưu đãi hấp dẫn đã thúc đẩy hoạt động du lịch rất sôi động.

"Tổng cục Du lịch đánh giá hàng không là một trong những kênh giúp quảng bá hình ảnh Việt Nam đến thế giới một cách hiệu quả. Chúng tôi đã ký kết nhiều thỏa thuận hợp tác về xúc tiến, quảng bá du lịch Việt Nam với các hãng hàng không và phối hợp tổ chức hàng loạt các chương trình xúc tiến điểm đến Việt Nam ở nước ngoài, tham dự các hội chợ du lịch quốc tế, tổ chức phát động thị trường tại Đông Bắc Á, Châu Âu... Có thể nói, du lịch và hàng không đã có truyền thống nắm tay rất chặt và thực sự đem lại lợi ích cho cả đôi bên", ông Hà Văn Siêu nhấn mạnh.

Cũng theo Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch, việc Chính phủ cho phép mở cửa lại hoàn toàn các chặng bay quốc tế là điều kiện thuận lợi để khách du lịch tin tưởng và có kế hoạch đi du lịch Việt Nam. Đây đồng thời là điều kiện tiên quyết để các hãng lữ hành bắt đầu quảng bá các chương trình du lịch Việt Nam tại các thị trường nguồn trọng điểm.

Để du lịch và hàng không đạt được những kết quả cao nhất trong quá trình phục hồi, ông Siêu cho rằng cần phát huy tối đa sức mạnh tổng hợp, liên minh bền vững, sẵn sàng đón làn sóng khách du lịch quốc tế quay trở lại và lan tỏa mạnh mẽ thông điệp “Live fully in Vietnam - Sống trọn vẹn tại Việt Nam”, mang lại những hoạt động du lịch - hàng không an toàn và trải nghiệm trọn vẹn tới du khách.

"Giờ là lúc du lịch và hàng không cần nhanh chóng chớp lấy cơ hội để phục hồi trong bối cảnh mới, đưa Việt Nam trở thành điểm đến uy tín và có vị thế cạnh tranh trên trường quốc tế.

Chúng ta tin tưởng vào sự hồi sinh của ngành hàng không và du lịch sau đại dịch COVID-19 sẽ góp phần phục hồi nền kinh tế của đất nước nói chung, đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn theo định hướng của Bộ Chính trị tại Nghị quyết số 08-NQ/TW", ông Hà Văn Siêu nói.

Giờ là lúc du lịch và hàng không cần nhanh chóng chớp lấy cơ hội để phục hồi - Ảnh 2.

TỰ TIN KẾT NỐI VỚI CÁC THỊ TRƯỜNG QUỐC TẾ

Tại tọa đàm, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Hà Văn Siêu chia sẻ về kết quả thí điểm sau 3 tháng thực hiện đón du khách quốc tế.

Ông Siêu cho biết, ngành du lịch là một trong những lĩnh vực có sức bật, sự dẻo dai và linh hoạt rất mạnh mẽ. Trong mỗi đợt on/off trước đây, ngành du lịch luôn khởi động lại một cách nhanh chóng.

Từ khi có Nghị quyết số 128/NQ-CP của Chính phủ, ban hành quy định tạm thời "Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19", hoạt động du lịch đã thực sự phục hồi. Tiếp sau đó, sang tháng 11, Bộ Văn Hoá, Thể thao & Du lịch đã thực hiện các chương trình thí điểm du lịch quốc tế tại Kiên Giang, Khánh Hoà, Quảng Ngãi, Quảng Ninh và từ tháng 12 có thêm Bình Định, TP.HCM.

Kết quả, trong 3 tháng vừa rồi, lượng khách du lịch quốc tế vào Việt Nam đã bằng với lượng khách của tổng cộng 9 tháng trước đó. Nhất là trong dịp Tết Nhâm Dần vừa qua, hoạt động du lịch diễn ra rất sôi động với 6,1 triệu lượt khách nội địa và 501 khách quốc tế.

Đặc biệt, hoạt động du lịch gắn liền với an toàn đã được đề cao và thực hiện nghiêm túc.

Theo ông Siêu, những kinh nghiệm trong hoạt động thí điểm sẽ là tiền đề cho hoạt động du lịch sắp tới. Bài toán tiếp theo là mở lại du lịch trong điều kiện bình thường mới, với lượng khách tăng lên nhưng vẫn sẽ đảm bảo an toàn và hiệu quả.

Năm 2022, Việt Nam dự kiến đón 5 đến 6 triệu lượt khách du lịch quốc tế và 60 triệu lượt khách nội địa.

"Chúng ta có thể hoàn toàn tự tin kết nối với các thị trường quốc tế khi tỷ lệ tiêm chủng ở Việt Nam đã ở mức rất cao. Từ ngày 15/2, Việt Nam đã mở lại toàn bộ đường bay quốc tế và từ 15/3 sẽ mở lại toàn bộ du lịch. Như vậy, hàng không và du lịch đã có sự đồng điệu để cùng "bắt tay nhau" hồi phục trở lại", Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch tin tưởng.

KHOẢNG 20 QUỐC GIA VỚI 30 ĐƯỜNG BAY ĐÃ KẾT NỐI VỚI VIỆT NAM

Để thông tin thêm về kết quả 3 tháng thí điểm nói trên, gắn với lĩnh vực hàng không, điều phối Tọa đàm, bà Bùi Kim Thùy, Chuyên gia kinh tế, Đại diện Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ – ASEAN đặt câu hỏi: Nhu cầu dịch chuyển du lịch rất lớn, cả thị trường nội địa lẫn quốc tế. Vậy sau thời gian thí điểm đón khách quốc tế, kết quả đạt được có như kỳ vọng?

Ông Bùi Minh Đăng, Phó trưởng phòng Vận tải Hàng không, Cục Hàng không Việt Nam cho rằng, hàng không và du lịch như một thực thể hữu cơ, như hai đôi cánh của một con chim hay nói cách khác là hai bánh của một cỗ xe.

Khảo sát cho thấy, có đến 70% hành khách do các hãng hàng không vận chuyển là khách du lịch, do đó khi hàng không mở cửa đường bay, tăng chuyến sẽ hỗ trợ rất nhiều cho du lịch. Ở chiều ngược lại, du lịch phát triển cũng hỗ trợ rất lớn cho hàng không.

Từ 15/2 Việt Nam đã chính thức dỡ bỏ hạn chế, mở lại toàn bộ các đường bay quốc tế; tuy nhiên trước đó, ngay từ cuối năm 2021 Cục Hàng không đã phối hợp với Tổng cục Du lịch - Bộ Văn hóa, Thể thao và du lịch thí điểm mở cửa đón khách quốc tế. Đến nay đã có khoảng 20 quốc gia, vùng lãnh thổ mở cửa kết nối đường bay quốc tế với Việt Nam, với khoảng 30 đường bay, 30 hãng bay.

Từ khi mở cửa thí điểm đến nay, Việt Nam đón khoảng 200.000 khách quốc tế, thấp hơn nhiều so với năm 2019 nhưng cũng là con số đáng khích lệ.

Dự kiến năm 2022 Việt Nam sẽ đón khoảng 22 triệu hành khách, trong đó có khoảng 4 triệu khách quốc tế; tuy thấp hơn năm 2019 nhưng tăng đáng kể so với hai năm 2020-2021.

Hiện nay, mới chỉ khai thác đường bay quốc tế đến một số địa điểm như Phú Quốc, Nha Trang, còn những đường bay đến Vân Đồn, cũng như các tỉnh miền Trung hiện chưa mở lại. Các đối tác tại các quốc gia châu Âu hiện đang đề xuất sớm nối lại các đường bay quốc tế đến miền Trung để khôi phục lại hoạt động du lịch, ông Đăng cho biết.

Bà Bùi Kim Thùy: Vậy thưa ông, tình hình mở cửa các quốc gia xung quanh Việt Nam hiện như thế nào?

Ông Bùi Minh Đăng: Để chuẩn bị cho việc mở cửa du lịch, Việt Nam đang có những bước đi căn cơ và bài bản nhằm đảm bảo các điều kiện tốt nhất. Hiện tại, hai trong số những thị trường kỳ vọng nhất của chúng ta là Trung Quốc và Hàn Quốc, đây là 2 thị trường lớn với lượng khách du lịch inbound và outbound rất lớn.

Hiện các hãng hàng không Việt đã có các đường bay đến hai quốc gia này. Tuy nhiên, với thị trường Trung Quốc, do các quy định chống dịch vẫn còn khá chặt chẽ nên hành khách từ Việt Nam sang Trung Quốc và ngược lại đều bị hạn chế, do vậy, việc khôi phục đường bay Việt Nam-Trung Quốc vẫn còn rất nhiều việc cần giải quyết.

Với Hàn Quốc, các hãng hàng không Việt đã có đường bay đến các thành phố lớn, các hãng hàng không Hàn Quốc cũng đang lên kế hoạch khai thác đường bay trở lại Việt Nam. Một điều đáng mừng là Hàn Quốc cũng đang bắt đầu có chính sách mở cửa nhập cảnh, điều này góp phần thúc đẩy nhu cầu đi lại của người dân.

HÀNG KHÔNG QUỐC TẾ SẼ BÙNG NỔ TRONG NĂM 2022

Bà Bùi Kim Thuỳ: Để mở cửa trở lại thì việc đón khách an toàn và hiệu quả là mục tiêu hàng đầu, ông/bà có kiến nghị và bài học kinh nghiệm gì để áp dụng cho ngành hàng không của Việt Nam?

TS. Bùi Doãn Nề - Phó Chủ tịch Hiệp hội Hàng không Việt Nam: Hàng không Việt Nam mở cửa lại đã đáp ứng sự mong mỏi của đông đảo người dân cũng như hành khách. Ngành hàng không không chỉ đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân mà còn là động lực cho sự phát triển kinh tế.

Trước khi dịch bệnh xảy ra, tốc độ tăng trưởng của ngành hàng không luôn ở mức 2 con số, các hãng hàng không Việt Nam cũng đã đầu tư cơ sở vật chất và chuẩn bị sẵn sàng cho sự phát triển.

Chúng tôi xác định dịch bệnh chỉ kéo dài trong một thời điểm nhất định chứ không thể kéo dài mãi, vậy nên các hãng hàng không luôn chuẩn bị sẵn sàng cho để phục hồi và phát triển trước dịch.

Tuy nhiên, những thách thức đối với các hãng hàng không là không nhỏ, đòi hỏi sự nỗ lực của các doanh nghiệp cũng như sự hỗ trợ từ Chính phủ hay các địa phương.

Thách thức đầu tiên là việc ngành hàng không đã tạm dừng trong 1 thời gian khá dài (2 năm), vậy nên việc khôi phục lại sẽ cần thời gian. Dịch bệnh đã gây thiệt hại cho các hãng hàng không, làm tăng chi phí của các doanh nghiệp, trong khi đó, thu nhập của người dân lại giảm sút nên nhu cầu di chuyển lại đi cùng kèm với chi phí phù hợp. Đây là những thách thức không nhỏ đối với ngành hàng không.

Thứ hai, về dịch bệnh, hiện một số quốc gia như Mỹ và Châu Âu đã không còn kiểm soát về dịch bệnh, tuy nhiên, tâm lý của người dân đã thay đổi, e ngại hơn.

Thứ ba, hàng không các quốc gia trên thế giới đều mở cửa, mang tính chất cạnh tranh toàn cầu rất rõ. Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) cũng đã dự đoán, hàng không quốc tế sẽ bùng nổ trong năm 2022, với sự tăng trưởng 44% so với trước dịch bệnh. Điều này cho thấy thách thức rất lớn từ sự cạnh tranh của các hãng hàng không quốc tế và Việt Nam. Vì vậy, IATA cũng đã khuyến cáo, việc mở cửa trở lại song chính phủ các nước vẫn cần hỗ trợ các hãng hàng không.

BizLive

Nhịp sống Doanh nghiệp

Trở lên trên