MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Giúp thu về gần 250 triệu USD, quốc gia này có niềm yêu thích đặc biệt với cà phê Việt Nam, mỗi người dân uống 60 lít cà phê/năm

13-02-2023 - 06:05 AM | Thị trường

Chỉ riêng thị trường này đã mang lại cho Việt Nam nguồn thu từ cà phê gần 250 triệu USD trong năm qua, tăng đến 44% so với năm 2021.

Giúp thu về gần 250 triệu USD, quốc gia này có niềm yêu thích đặc biệt với cà phê Việt Nam, mỗi người dân uống 60 lít cà phê/năm - Ảnh 1.

Ảnh minh họa

Theo số liệu từ Stir – chuyên trang phân tích mặt hàng trà và cà phê cho biết mức tiêu thụ cà phê ở Nga đã tăng đáng kể trong vòng 30 năm vừa qua. Theo các nhà phân tích, kể từ năm 1991 đến nay, mức tiêu thụ cà phê bình quân trên đầu người của Nga đã tăng mạnh. Cụ thể, ông Andrey Dalnov, người đứng đầu Trung tâm Giám định Công nghiệp Rosselkhozbank cho biết: “Hiện tại, trung bình một người Nga uống khoảng 300 tách cà phê mỗi năm, tương đương với 60 lít mỗi người và 8,76 tỷ lít cho cả nước."

Người Nga có một sự yêu thích đặc biệt đối với cà phê Việt Nam. Trong năm 2021, theo báo cáo, tổng lượng tiêu thụ cà phê năm 2021 của Nga đạt 303.000 tấn, trong khi phần lớn khối lượng này là nhập khẩu với 243.639 tấn, trị giá 787,58 triệu USD. Trong đó, Việt Nam là nhà xuất khẩu cà phê lớn nhất của Nga trong năm 2021 với 81.818 tấn, trị giá hơn 173 triệu USD.

Giúp thu về gần 250 triệu USD, quốc gia này có niềm yêu thích đặc biệt với cà phê Việt Nam, mỗi người dân uống 60 lít cà phê/năm - Ảnh 2.

Bước sang năm 2022, nhập khẩu cà phê Việt Nam của Nga đạt 103.531 tấn, trị giá 249,4 USD, tăng 44% so với năm 2021.

Giúp thu về gần 250 triệu USD, quốc gia này có niềm yêu thích đặc biệt với cà phê Việt Nam, mỗi người dân uống 60 lít cà phê/năm - Ảnh 3.

Tại Nga, cà phê đang trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống của những người trẻ tuổi. Họ thích uống cappuchino, latte, espresso và cà phê đen không đường. Nếu như ở các nước phương Tây, cà phê mang đi ngày càng phổ biến thì người Nga vẫn giữ thói quen truyền thống là đến các cửa hàng cà phê yêu thích của họ.

Các công ty cà phê đã đáp ứng với thói quen của người Nga, thường xây dựng không gian rộng để có chỗ ngồi cũng như đa dạng thực đơn với các món khai vị, món ăn và đồ uống khác nhau. Moscow và Saint Petersburg là 2 nơi tập trung nhiều cửa hàng cà phê nhất, từ các thương hiệu toàn cầu như Starbucks và Costa Coffee cho đến chuỗi các thương hiệu cà phê nội địa.

Tuy nhiên theo công ty kinh doanh cà phê Volcafe, thế giới sẽ đối mặt với tình trạng thiếu cà phê năm thứ ba liên tiếp - điều chưa từng xảy ra trước đây do vụ thu hoạch thấp hơn dự kiến ​​từ Brazil, quốc gia trồng cà phê hàng đầu thế giới. Do đó đây có thể sẽ là cơ hội cho cà phê Việt Nam sẽ bùng nổ trong năm 2023.

Nguồn cung toàn cầu sẽ giảm 3,8 triệu bao so với nhu cầu trong mùa tới, với hạt cà phê robusta thiếu hụt kỷ lục do nhu cầu về cà phê hòa tan và cà phê espresso. Công ty cho biết sự thiếu hụt xảy ra sau khi nhu cầu trong niên vụ hiện tại vượt xa nguồn cung 4,5 triệu bao.

Volcafe cho biết trong báo cáo: “Điều này có nghĩa là mức thâm hụt chưa từng có sẽ diễn ra lần thứ ba liên tiếp. Chúng tôi dự đoán giai đoạn thắt chặt nhất sẽ bắt đầu từ tháng 8 năm 2023 và tiếp tục đến năm 2024, với dự trữ toàn cầu, đặc biệt là cà phê robusta giảm xuống mức thấp kỷ lục.”

Nguồn: VITIC, FT, Bloomberg

Như Quỳnh

Nhịp sống thị trường

Trở lên trên