GM vẫn chưa giải quyết xong tranh chấp trước khi 'nhường' Úc cho VinFast
Lại thêm một bước ngoặt mới khiến tình trạng "ông nói qua, bà nói lại" giữa GM và Holden chưa thể đi tới hồi kết.
- 12-06-2020VinFast khai trương văn phòng tại Úc: Tuyển chuyên gia từ GM, Ford, Jaguar Land Rover... phát triển dòng xe mới, tạo thương hiệu toàn cầu
- 11-06-2020Top 10 ô tô bán chạy nhất tháng 5/2020: VinFast bất ngờ góp mặt 2 sản phẩm, Toyota Vios tiếp tục dẫn đầu
- 10-06-2020Vượt mặt Hyundai i10, VinFast Fadil bán chạy nhất phân khúc A trong tháng 5/2020
Đại diện cấp cao từ Holden đã có 2 ngày làm việc trực tiếp với hệ thống đại lý của họ để thảo luận về vấn đề đền bù sau khi tập đoàn GM đưa ra quyết định khai tử thương hiệu từng là "xe quốc dân" tại Australia này.
Trong một thông cáo ngắn gọn về vấn đề trên, Holden xác nhận đã có đàm phán với các đại lý và cả đại diện các bên pháp lý và dù các bên đã tỏ rõ thái độ hợp tác thiện chí, tạm thời họ vẫn chưa đạt được thỏa thuận chung về việc làm sao rút lui êm gọn tại Australia.
Về phần mình, Holden khẳng định các đề nghị họ đưa ra đều trung thực và hợp lý. Trước đó, họ đã đưa ra đề nghị 1.500 đô la Australia (tương đương hơn 1.000 USD) cho mỗi xe trong hợp đồng của hãng với đại lý trong 2 năm rưỡi kế tiếp cùng các chi phí riêng của từng khu vực bao gồm chi phí nâng cấp đại lý trước đó, lợi nhuận dự thu từ bán linh kiện và dịch vụ trong 5 năm cùng các trường hợp đặc biệt.
Tuy nhiên, mức đền bù mà các đại lý Holden yêu cầu GM chi trả là 6.100 đô la Australia mỗi đầu xe (hơn 4.150 USD). Trái lại, tập đoàn Mỹ cho rằng con số này là vô lý khi chỉ ra số liệu cho thấy lợi nhuận các đại lý thu được từ mỗi đầu xe thấp hơn con số trên rất nhiều với một số trường hợp có thể xuống chỉ còn gần 300 USD.
Ngoài ra, GM còn đưa ra dẫn chứng cho thấy các đại lý Holden trong giai đoạn khó khăn vừa qua còn lỗ 1.000 USD mỗi xe, vậy nên GM cho rằng mức đền bù trên đã là có lợi cho họ.
Tổ Quốc