MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Grab đang "lách luật" để thu phụ phí nắng nóng, "móc túi" khách hàng

13-07-2022 - 16:26 PM | Kinh tế số

Thay vì tăng giá cước, Grab lại thông báo thu phụ phí nắng nóng, cộng trực tiếp vào giá cước để thu từ khách hàng. Cơ quan quản lý nhà nước cần sớm vào cuộc kiểm tra, làm rõ để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Liên quan đến việc Grab thông báo thu phụ phí nắng nóng, không chỉ khách hàng phản ứng gay gắt, mà ngay cả các tài xế - là đối tác của Grab cũng tỏ ra băn khoăn về loại phụ phí này.

Đang chờ đón khách tại khu đường Thành Thái (quận Cầu Giấy, TP Hà Nội), tài xế GrabBike Nguyễn D.M. (24 tuổi) cho biết mấy ngày hôm nay anh đón khách, nhiều người thắc mắc về mức phụ phí mà Grab thông báo sẽ triển khai thu trên mỗi cuốc xe.

Theo anh M., Grab đưa ra lý do "nhằm góp phần hỗ trợ đối tác trong quá trình hoạt động dưới thời tiết nắng nóng gay gắt", tuy nhiên mức phụ phí lại cộng vào cước chuyến xe, nên Grab cũng được hưởng chiết khấu từ phụ phí đó. Cho nên mục đích việc thu phụ phí này hoàn toàn không vì tài xế - đối tác của Grab.

Grab đang lách luật để thu phụ phí nắng nóng, móc túi khách hàng - Ảnh 1.

Grab gặp phải phản ứng của khách hàng khi thông báo thu phụ phí nắng nóng


Tài xế GrabBike Nguyễn D.M. cũng lo ngại khi thu thêm phụ phí, khách hàng sẽ quay lưng với Grab mà sử dụng các ứng dụng gọi xe khác, từ đó làm giảm thu nhập của tài xế.

Trao đổi với Báo Người Lao Động, ông Bùi Danh Liên, Phó Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội, cho rằng việc thu phụ phí nắng nóng của Grab là rất vô lý. Về mặt quy định, ông Liên cho biết doanh nghiệp vận tải phải kê khai giá cước với cơ quan quản lý Nhà nước, sau đó mới được áp dụng. Ông Bùi Danh Liên cũng đặt vấn đề việc Grab thu thêm "phụ phí" có phải là một hình thức "lách luật", thay vì gọi là là giá cước, vì trên thực tế số tiền đó đều cộng vào cước phí chuyến đi mà người dùng phải trả.

Theo ông Liên, cơ quan quản lý Nhà nước cần sớm vào cuộc để kiểm tra, làm rõ những vấn đề này để trả lời cho người tiêu dùng, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Về "phụ phí nắng nóng", ông Bùi Danh Liên cho rằng thời tiết luôn biến động, có thể sáng nắng, chiều mưa nên rất khó để xác định như thế nào được gọi là nắng nóng. Hơn nữa, khi di chuyển bằng Grab bike, thì bản thân hành khách cũng chịu nắng nóng, không riêng tài xế Grab, do đó cần có sự chia sẻ lẫn nhau. Không những thiếu chia sẻ, ông Liên cho rằng Grab đang tìm cách để "móc túi" khách hàng.

Theo Phó Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội Hà Nội, trong số phụ phí 5.000 đồng/chuyến hoặc 3.000 đồng/chuyến, tài xế có được hưởng toàn bộ hay không, hay một phần trong đó vẫn "chảy" vào túi của Grab. Theo ông Liên, những bất cập trong chính sách chiết khấu trong thời gian gần đây cũng khiến không ít tài xế rời bỏ hãng gọi xe công nghệ.

Dưới góc độ doanh nghiệp, ông Đỗ Văn Bằng, Giám đốc Công ty TNHH Minh Thành Phát, cho biết là đơn vị chuyên vận tải hành khách tuyến Hà Nôi - Lào Cai, giá dịch vụ vân tải đều phải kê khai với cơ quan quản lý Nhà nước, cần thông báo theo đúng quy định khi có thay đổi.

Ông Bằng cũng bất ngờ khi Grab thu "phụ phí nắng nóng" và nhấn mạnh phụ phí này rất vô lý. Vị giám đốc doanh nghệp vận tải cho rằng Grab đang "lách luật", gọi là phụ phí để thu thêm tiền từ khách hàng, mà không gọi là giá cước. Theo ông Bằng, không có doanh nghiệp vận tải trong nước nào thu thêm phụ phí của khách hàng.

"Không thể lấy lý do nắng nóng để thu thêm tiền của khách hàng được. Thời tiết thay đổi từng giờ, vậy lúc trời mát thì Grab có xác định được để không thu phụ phí hay không. Việc đưa ra mức phụ phí này là không tôn trọng khách hàng"- ông Đỗ Văn Bằng nêu quan điểm.

Từ 6-7, Grab thông báo áp dụng thu thêm phụ phí nắng nóng tại các địa phương với mức 5.000 đồng mỗi chuyến GrabBike, đơn hàng GrabFood, GrabMart và 3.000 đồng với dịch vụ GrabExpress. Phụ phí sẽ được cộng trực tiếp vào giá cước hiển thị trên biên nhận khi tài xế nhận chuyến xe.

Mới đây, Cục Quản lý Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) vừa yêu cầu Grab trước ngày 18-7 phải cung cấp danh mục, làm rõ các loại hình, mức phí và phụ phí hiện nay được cộng trực tiếp vào giá cước hiển thị. Grab cũng phải cung cấp thông tin về căn cứ, tiêu chí, thời gian áp dụng thu thêm cũng như việc phân chia lợi nhuận của các loại phí và phụ phí giữa Grab và tài xế.

Theo Minh Chiến

Người lao động

Trở lên trên