MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Hà Nội báo cáo Thủ tướng việc đặt ga C9 cạnh Hồ Gươm

27-10-2018 - 08:30 AM | Xã hội

Sau khi Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội (VHGDTNTN&NĐ) có ý kiến phản ứng về việc đặt ga đường sắt C9 cạnh hồ Hoàn Kiếm, UBND thành phố Hà Nội vừa có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ, khẳng định, ga C9 không ảnh hưởng đến di sản, không gian văn hóa.

Lãnh đạo UBND thành phố Hà Nội cho biết, tuyến đường sắt đô thị số 2: Nội Bài - Bờ Hồ - Thượng Đình đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong kết nối sân bay Nội Bài với trung tâm thành phố. Dự án có hướng tuyến chạy qua khu vực trung tâm phố cổ, gồm các tuyến phố: Đồng Xuân, Hàng Đường, Hàng Ngang, Hàng Đào, tới tuyến phố Đinh Tiên Hoàng (bờ hồ Hoàn Kiếm). Vị trí ga C9 đặt ngầm trên đường Đinh Tiên Hoàng đã được sự chấp thuận của nhiều Bộ ngành liên quan.UBND thành phố Hà Nội đã phê duyệt nghiên cứu khả thi; các đơn vị thi công, nhà tài trợ vốn ODA đang gấp rút hoàn thiện thủ tục triển khai dự án. Tuy nhiên, tháng 8 vừa qua, Ủy ban VHGDTNTN&NĐ của Quốc hội đã có Công văn số 1479 gửi Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ, cho rằng, ga C9 ảnh hưởng đến di sản, không gian văn hóa hồ Hoàn Kiếm.

Giải trình với Thủ tướng Chính phủ, lãnh đạo UBND thành phố Hà Nội cho biết: Quá trình nghiên cứu, thiết kế lập quy hoạch hướng tuyến, vị trí nhà ga, lập quy hoạch tổng mặt bằng và thiết kế ga ngầm C9 được đơn vị Tư vấn thực hiện đầy đủ các công tác khảo sát, lập báo cáo đánh giá địa hình, địa chất, tuân thủ các yêu cầu và thẩm định khắt khe của Nhà tài trợ JICA theo chuẩn mực Quốc tế và các quy định pháp luật của Việt Nam. Các kết quả nghiên cứu đều được xin ý kiến các Bộ ngành, các cấp chính quyền, cộng đồng dân cư liên quan; tổ chức nhiều hội thảo xin ý kiến rộng rãi các chuyên gia, nhà khoa học, đồng thời đã tổ chức trưng bày, xin ý kiến rộng rãi người dân trong tháng 3/2018. Kết quả, đã tiếp nhận 1.718 phiếu đóng góp ý kiến, trong đó 90,3% ủng hộ, đồng ý với quy hoạch.

Ga C9 chờ phê duyệt mặt bằng

Đề cập đến nội dung ga C9 ảnh hưởng đến di sản, không gian văn hóa, UBND thành phố Hà Nội cho hay, thiết kế tổng mặt bằng ga ngầm C9 và tuyến hầm có phần nằm trong khu vực bảo vệ II nhưng hoàn toàn nằm ngoài và không xâm phạm khu vực bảo vệ I, vùng có các yếu tố gốc cấu thành di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh hồ Hoàn Kiếm và đền Ngọc Sơn; tuyến hầm đi qua bên dưới gian trước của đền Bà Kiệu, cách gò đá chân Tháp Bút 1 m nhưng là đi ngầm, đỉnh hầm cách mặt đất 12,3 m, đáy hầm cách mặt đất 18,8 m, hoàn toàn không xâm phạm vùng bảo vệ I.

Với phương án thiết kế, thi công ga ngầm, lãnh đạo UBND thành phố Hà Nội khẳng định công nghệ thi công được các nhà thầu áp dụng phương pháp tiên tiến nhất thế giới hiện nay.

Phương án được tính toán kỹ lưỡng, đảm bảo giữ gìn nguyên vẹn, an toàn các công trình di tích lịch sử; bảo toàn giá trị vật thể, cảnh quan, môi trường của phố cổ, di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh Hồ Hoàn Kiếm, đền Ngọc Sơn... không ảnh hưởng tới không gian văn hóa của trung tâm Thủ đô”, Văn bản của lãnh đạo thành phố Hà Nội khẳng định.

Theo lãnh đạo UBND thành phố, việc xây dựng ga ngầm C9 không phải là phá hỏng cảnh quan môi trường khu di tích, không đánh đổi Hồ Gươm lấy phát triển hệ thống giao thông công cộng như ý kiến của Ủy ban VHGDTNTN&NĐ. Đây là một sự chuyển đổi phát triển của thành phố, hướng đến sự hoàn thiện hệ thống giao thông công cộng văn minh, hiện đại hơn; góp phần giảm ách tắc, cải thiện môi trường, cảnh quan và phát huy giá trị của hồ Hoàn Kiếm.

UBND thành phố Hà Nội đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét lại các ý kiến của Ủy ban VHGDTNTN&NĐ của Quốc hội. Đồng thời chấp thuận và chỉ đạo Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tiếp tục xem xét có văn bản đồng ý với quy hoạch tổng mặt bằng ga ngầm C9 và tuyến hầm liên quan tại khu vực hồ Hoàn Kiếm để dự án được tiếp tục triển khai theo tiến độ thi công, cấp vốn được cam kết giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Nhật Bản.

Trao đổi với PV Tiền Phong về tiến độ tổng thể dự án, ông Nguyễn Trung Hiếu, Phó trưởng Ban Quản lý dự án đường sắt đô thị Hà Nội cho biết, dự án đã được UBND thành phố phê duyệt nghiên cứu khả thi từ năm 2008. “Hiện tất cả các hạng mục tuyến, depot và các ga đã được phê duyệt tổng mặt bằng, riêng ga ngầm C9 đặt tại khu vực hồ Hoàn Kiếm do còn những ý kiến trái chiều nên chưa được phê duyệt mặt bằng để triển khai theo tiến độ”, ông Hiếu thông tin.

Dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo là dự án trọng điểm quốc gia, sử dụng vốn vay ODA của Chính phủ Nhật Bản. Dự án có chiều dài 11,5 km trong đó có 2,6 km đi trên cao và 8,9 km đi ngầm. Tuyến có 3 ga trên cao và 7 ga ngầm, trong đó có ga C9 đặt ngầm dưới đường Đinh Tiên Hoàng.

Theo Trọng Đảng

Tiền Phong

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên