MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Hà Nội 'chốt' thời hạn hoàn thành tuyến đường đắt nhất hành tinh

11-12-2024 - 11:35 AM | Bất động sản

Theo đánh giá, Dự án đường Vành đai 1 là dự án khó nhất cả nước và thành phố Hà Nội. Dự kiến, đến hết quý 2/2025 quận Đống Đa và Ba Đình sẽ hoàn thành GPMB. Nếu công tác GPMB đúng tiến độ, cuối năm 2025, dự án sẽ hoàn thành.

Sáng 11/12, kỳ họp thứ 20 HĐND thành phố Hà Nội tiến hành chất vấn những vấn đề mà thành phố và các cơ quan chức năng đã cam kết tại các kỳ họp trước.

Đại biểu Nguyễn Quang Thắng, Tổ đại biểu quận Long Biên cho biết, Dự án đường Vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục có vai trò quan trọng với thành phố và vùng nội đô. Tại kỳ họp thứ 14, được tổ chức tháng 12/2023, UBND thành phố cam kết hoàn thành cuối năm 2024, đầu năm 2025. Do đó, đại biểu đề nghị cơ quan chức năng của thành phố thông tin về tiến độ dự án.

Hà Nội 'chốt' thời hạn hoàn thành tuyến đường đắt nhất hành tinh- Ảnh 1.

Toàn cảnh phiên chất vấn ngày 11/12

Trả lời nội dung này, ông Đồng Phước An, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng thành phố Hà Nội cho biết, hiện tiến độ dự án đường Vành đai 1 chưa đáp ứng yêu cầu. Theo kế hoạch, dự kiến dự án sẽ hoàn thành cuối năm 2024. Tuy nhiên, quá trình GPMB có nhiều khó khăn, ví như người dân không phối hợp, không xác nhận nguồn gốc đất, không xác nhận chỉ giới. Thậm chí, có hộ đã nhận tiền nhưng chưa bàn giao mặt bằng…dẫn đến dự án chậm tiến độ.

Ban Quản lý dự án đã phối hợp với UBND quận Đống Đa và UBND quận Ba Đình báo cáo thành phố và đề xuất các phương án tháo gỡ. Đến nay, việc thẩm định phương án bồi thường, tái định cư có nhiều tiến triển. Dự kiến, quý 1/2025 quận Ba Đình sẽ hoàn thành GPMB và quý 2/2025 quận Đống Đa cũng sẽ hoàn thành GPMB.

Hà Nội 'chốt' thời hạn hoàn thành tuyến đường đắt nhất hành tinh- Ảnh 2.

Chủ tịch UBND quận Đống Đa Lê Tuấn Định

Ông An cũng cho biết, khó khăn hiện nay là giải quyết đơn thư của nhân dân. Hiện còn 409 hộ có đơn thư khiếu nại, vì thế UBND các quận vừa phải tổ chức đối thoại, vừa trả lời đơn thư cho nhân dân.

“Công việc thời gian tới lớn nhất là tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy GPMB. Chúng tôi đã yêu cầu các nhà thầu sẵn sàng, khi có mặt bằng là thi công ngay. Nếu GPMB theo kế hoạch đã cập nhật, dự án sẽ hoàn thành trong năm 2025”, ông An nói.

Theo Chủ tịch UBND quận Đống Đa Lê Tuấn Định, với dự án đường Vành đai 1, trên địa bàn quận có 643 phương án GPMB (mỗi tổ chức, cá nhân sử dụng đất là 1 phương án). Đến nay, UBND quận đã đã phê duyệt cả 643 phương án, trong đó hơn 100 phương án đã chi trả tiền và bàn giao mặt bằng.

Hà Nội 'chốt' thời hạn hoàn thành tuyến đường đắt nhất hành tinh- Ảnh 3.

Ông Đồng Phước An, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình Dân dụng thành phố Hà Nội

Ông Định cho biết, đây là dự án khó nhất cả nước và thành phố. Đến nay, thành phố đã có nhiều chính sách tháo gỡ, trong đó có 8 nhóm chính sách đặc thù. UBND quận cam kết kết quý 1/2025, chậm nhất là quý 2/2025 sẽ bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư để triển khai dự án.

Chủ tịch UBND quận Ba Đình Tạ Nam Chiến cho biết, trên địa bàn quận có 1.334 phương án quản lý sử dụng đất. Tuy nhiên, công tác quản lý đất đai trước đây lỏng lẻo, vì thế công tác đền bù, GPMB gặp nhiều khó khăn. "Chỉ liên quan đến dự án này đã có gần 1.000 đơn thư khiếu nại, tố cáo", ông Chiến nói.

Hà Nội 'chốt' thời hạn hoàn thành tuyến đường đắt nhất hành tinh- Ảnh 4.

Chủ tịch UBND quận Ba Đình Tạ Nam Chiến

Theo ông Chiến, hiện nay, UBND quận đã chi trả 667 phương án bồi thường. Các phương án cuối cùng đã được niêm yết công khai, dự kiến sẽ phê duyệt trong tháng 12/2024. Đến quý 1/2025, quận sẽ bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư thi công.

Được biết, dự án đường Vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục dài 2.274m, mặt cắt ngang 50m. Điểm đầu tuyến đường giao với đường Cát Linh - La Thành - Yên Lãng tại Hoàng Cầu (quận Đống Đa), điểm cuối tại nút giao thông Voi Phục (quận Ba Đình); khớp nối đồng bộ hạ tầng kỹ thuật, kiến trúc cảnh quan... Mức đầu tư giai đoạn 1 Dự án đường Vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục là hơn 7.211 tỷ đồng. Trong đó, chi phí xây dựng 627 tỷ đồng; chi phí giải phóng mặt bằng hơn 5.818 tỷ đồng, được bố trí từ nguồn ngân sách thành phố. Dự này từng được coi là "tuyến đường đắt nhất hành tinh" với hơn 7 nghìn tỷ đồng đầu tư cho hơn 2km đường.

Theo Thanh Hiếu- Trần Hoàng

Tiền phong

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên