Hàng chục công trình chưa nghiệm thu PCCC đã đưa vào sử dụng
Tại buổi giao ban báo chí thường kỳ do Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội tổ chức chiều 12/4, lãnh đạo Cảnh sát phòng cháy và chữa cháy Thành phố Hà Nội (PC&CC TP) thừa nhận: Tình hình cháy, nổ trên địa bàn TP từ đầu năm đến nay vẫn diễn biến phức tạp, gia tăng về số vụ, nhất là ở loại hình nhà dân, phương tiện cơ giới, quán ăn, kho…
- 19-03-2016Nâng cao trách nhiệm, đảm bảo hệ thống PCCC tại các chung cư
- 21-10-2015Sau các vụ cháy chung cư tại Hà Nội: Đòi có giấy PCCC mới mua nhà
Đặc biệt, xảy ra 2 vụ cháy gây chết người và 1 vụ cháy gây thiệt hại nghiêm trọng về tài sản.
Một nguyên nhân là nhu cầu sử dụng điện sản xuất, đốt vàng mã, thắp hương tăng cao; thời tiết rét đậm kéo dài nên nhu cầu sử dụng năng lượng tăng. Trong đó, nguyên nhân gây chập điện vẫn chiếm tới 56,5% tổng số vụ cháy nổ.
Xung quanh vấn đề PC&CC tại các khu nhà cao tầng đang được dư luận đặc biệt quan tâm, Phó Giám đốc Cảnh sát PC&CC TP Nguyễn Tuấn Anh cho biết: Toàn TP hiện có 779 công trình nhà cao tầng đã đi vào hoạt động và 112 công trình đang thi công, nhìn chung tuân thủ pháp luật về đầu tư xây dựng, trong đó đảm bảo các điều kiện về an toàn PC&CC, tuy nhiên sau 1 thời gian hoạt động mới phát sinh tồn tại.
Đặc biệt, một nguyên nhân quan trọng là ý thức của người dân sống trong đó: Nhiều người biến cầu thang thoát nạn thành nơi hút thuốc, làm việc riêng, để tài sản… nên chặn cửa cầu thang, dẫn đến cầu thang thoát nạn không đạt yêu cầu, không an toàn khi sự cố cháy xảy ra. Nhiều người không nắm bắt được cách sử dụng hệ thống PCCC, khi cơ quan PCCC tổ chức tập huấn thì không tham gia… Một số nhà chung cư có tình trạng cho thuê văn phòng làm việc, dẫn đến quá tải về thiết bị điện…
Về vấn đề này, Giám đốc Cảnh sát PC&CC TP Hà Nội Hoàng Quốc Định nhấn mạnh: Sau vụ cháy ở khu Xa La và vi phạm của Công ty TNHH Mường Thanh, TP Hà Nội đã tăng cường kiểm tra rà soát chung cư cao tầng để có giải pháp phù hợp. Người dân và dư luận rất quan tâm theo dõi vấn đề PCCC tại đây, cũng cho thấy ý thức đã tăng lên do tác động của công tác tuyên truyền, đòi hỏi đề cao trách nhiệm của chủ đầu tư và cơ quan quản lý nhà nước để hướng tới triệt tiêu những nguyên nhân gây cháy nổ. Sau sự tăng cường kiểm tra siết chặt quản lý nhà nước về công trình cao tầng, nhiều tổ chức, doanh nghiệp cũng đã chủ động khắc phục thiếu sót.
Dù vậy, ông Định đánh giá, vẫn còn chủ đầu tư không nắm được hoặc cố tình không thực hiện quy định về thẩm duyệt thiết kế PCCC, dẫn đến tình trạng công trình đã thi công xong đi vào hoạt động nhưng chưa được thẩm duyệt thiết kế - điều tra bước đầu, có 7 đơn vị có tồn tại này. Thứ hai là tình trạng chủ đầu tư nhận giấy thẩm duyệt thiết kế kèm theo các kiến nghị của cơ quan PCCC nhưng không quan tâm điều chỉnh mà vẫn thi công theo thiết kế ban đầu.
Cũng do sự phối hợp của cơ quan cấp phép, quy hoạch xây dựng với cơ quan PCCC có thời điểm chưa chặt chẽ; một số dự án sau khi được thẩm duyệt quy hoạch phương án kiến trúc sơ bộ cấp phép xây dựng, chủ đầu tư mới gửi cơ quan cảnh sát PC&CC để thẩm duyệt… Công trình chưa được nghiệm thu về PCCC đã đưa vào sử dụng, theo khảo sát, có khoảng 37 công trình. Đối với dạng công trình do thi công không đúng thiết kế ban đầu, dù đã được thẩm duyệt nhưng thay đổi về quy mô tính chất sử dụng, chủ đầu tư không chủ động nghiệm thu…, theo sơ bộ điều tra có 8 công trình.
“Đối với những chủ đầu tư, ban quản lý công trình nhà cao tầng đã được Cảnh sát PCCC kiến nghị nhiều lần nhưng không thực hiện khắc phục tồn tại vi phạm, chúng tôi sẽ phối hợp với cơ quan truyền thông công khai những vi phạm và thông báo tới các cư dân, cơ quan đơn vị sinh sống, làm việc tại đó. Đồng thời, kiên quyết xử lý hành chính về PCCC, sẽ tham mưu UBND TP và các cấp tiến hành các biện pháp như đình chỉ, tạm đình chỉ hoạt động”, ông Định khẳng định. Trước câu hỏi công trình chưa được nghiệm thu, người dân đã vào ở mà xảy ra cháy thì ai chịu trách nhiệm, ông Định cho rằng: Do chủ đầu tư, ban quản lý nhà chung cư, và còn có trách nhiệm của chính người dân. Nhiều người dân dù biết tòa nhà không đảm bảo tiêu chuẩn về PCCC nhưng vẫn chấp nhận hoặc cố tình vào ở. Đó chính là vấn đề nhận thức.
Liên quan đến vấn đề máy bay trực thăng tham gia chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ, ông Hoàng Quốc Định nhận định, đó là một quan điểm đúng đắn, và nhiều nước phát triển đã áp dụng. Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ và Bộ Công an, Hà Nội đã xây dựng đề án Phát triển lực lượng cảnh sát PCCC TP đến năm 2025 - tầm nhìn đến 2030, trong đó có đầu tư phương tiện máy bay trực thăng trong PCCC.
Trong điều kiện kinh tế xã hội của TP còn nhiều khó khăn, hạ tầng cơ sở cho máy bay trực thăng hoạt động, cùng các lực lương phương tiện duy trì bảo quản, thực tập diễn tập phải đầu tư rất lớn mà hiện TP chưa đáp ứng được…, nên dự kiến khoảng năm 2025 - 2030, Hà Nội mới có thể xem xét các điều kiện cần và đủ để triển khai. Về Thông tư 57 của Bộ Công an đề cập đến bình chữa cháy trên xe ô tô, dư luận xã hội đang có nhiều ý kiến trái chiều, ông Định cho biết: Hà Nội chưa đặt ra vấn đề kiểm tra xử lý vi phạm, mà chủ yếu mới tập trung tuyên truyền về kiểm tra theo quy định đối với loại phương tiện 12 chỗ trở lên, xe vận tải cỡ lớn. Đến nay, Cảnh sát PC&CC TP cũng chưa nhận được thông tin nào về việc xảy ra nổ bình ga trên ô tô.
Kinh tế & đô thị