Cước taxi bắt đầu giảm...nhỏ giọt
Một số ít hãng taxi đã rục rịch giảm giá cước trong khi những hãng khác mới đang trong giai đoạn chuẩn bị và mức giảm dự kiến khá nhỏ giọt từ 300 đến 500 đồng/km.
- 10-09-2015Cước taxi Việt Nam đắt hơn Singapore vì ‘đi 1 trả tiền 10’
- 22-05-2015Điệp khúc "tăng giá xăng, tăng cước taxi" liệu có hợp lý?
Khảo sát tại Hà Nội cho thấy hiện mới chỉ có 1-2 hãng taxi như Sông Nhuệ đã tiến hành giảm giá cước từ ngày 20.2 với mức 500 đồng/km. Giá cước của Taxi Sông Nhuệ hiện ở mức 10.000 đồng/km cho 21 km đầu tiên và 8.500 đồng/km cho km tiếp theo cho xe nhỏ như Kia Morning và mức 11.500 đồng/km cho 21 km đầu tiên và 9.500 đồng/km cho km tiếp theo với xe Toyota Vios. Mức cước mới thấp hơn trước 500 đồng/km.
Trừ 1-2 hãng như Sông Nhuệ, hầu hết các hãng taxi còn lại như Thanh Nga, Vạn Xuân, Mai Linh đều chưa điều chỉnh giá cước. Giá cước với xe nhỏ hiện vẫn dao động ở mức 11.000 đồng/km cho 21 km đầu tiên và 9.000 đồng cho km tiếp theo.
Theo thông tin từ Hiệp hội taxi Hà Nội, giá cước của các hãng taxi dự kiến sẽ giảm từ 3 đến 6%, tương đương 300-600 đồng/km.
Mức giảm này được nhiều chuyên gia đánh giá là khá nhỏ giọt khi mà từ đầu năm đến nay xăng dầu đã giảm giá 4 lần liên tiếp kéo xăng RON 92 từ 16.030 đồng về mức 13.752 đồng một lít, giảm 2.278 đồng/lít và trở về mức giá của năm 2009. So với thời điểm năm 2009, giá cước taxi hiện đang cao hơn khoảng 1.000 đồng/km.
Trao đổi với PV ,đại diện tập đoàn taxi Mai Linh khu vực phía Bắc cho biết trước khi giá xăng giảm lần 2 trong tháng 2, Mai Linh đã có kế hoạch giảm giá cước và có báo cáo với cơ quan chức năng. Tuy nhiên, chưa kịp giảm giá cước thì giá xăng lại hạ nên công ty này một lần nữa điều chỉnh mức giảm đề xuất và hiện đang chờ quyết định từ Hiệp hội taxi để chốt mức giảm cuối cùng. Tuy nhiên, đại diện này cũng cho biết mức giảm có thể chỉ dao động trong khoảng 500 đồng/km.
Trả lời báo giới hôm qua 20.2, ông Đỗ Quốc Bình, Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội cho biết hiệp hội đã kêu gọi gần 100 doanh nghiệp taxi ở Hà Nội lên phương án điều chỉnh giá cước. Ông này lý giải sở dĩ doanh nghiệp chưa thể điều chỉnh giá ngay tức khắc vì phải trải qua khá nhiều khâu như làm thủ tục đăng ký giảm giá cước, sau khi được chấp thuận thì phải in lại toàn bộ giá cước, điều chỉnh đồng hồ, kiểm định… Mỗi lần điều chỉnh giá cước doanh nghiệp cũng phải chịu tổn thất cao. Theo tính toán của hiệp hội, trung bình một xe mất 500.000 đồng cho mỗi lần điều chỉnh.
Lao động