Các doanh nghiệp kinh doanh vận tải vẫn chưa tính đến phương
án điều chỉnh giá cước dù giá xăng đã giảm liên tiếp 1.000 đồng trong thời gian
qua, do mức giảm này theo các doanh nghiệp vận tải là chưa nhiều.
Ông Tạ Long Hỷ, Chủ tịch Hiệp hội taxi TPHCM cho biết, đến
thời điểm này vẫn chưa thấy động thái nào từ phía các doanh nghiệp. Ông Hỷ nhận
định, việc giảm giá cước tại thời điểm này rất khó xảy ra khi mức điều chỉnh giảm
giá 1.000 đồng vừa rồi của xăng được đánh giá là không nhiều.
“Mấy tháng qua, người lái taxi khốn đốn vì giá xăng cao, thiếu
bến đỗ. Vì vậy, với mức giảm này, doanh nghiệp chưa thể tính đến phương án giảm
giá cước” - ông Hỷ nói với TBKTSG Online.
Cũng theo ông Hỷ, nếu xăng giảm thêm khoảng 500 đồng nữa, rất
có thể các doanh nghiệp sẽ tính lại. Tuy nhiên, điều này còn phụ thuộc vào nhiều
yếu tố, vào từng doanh nghiệp. Với những doanh nghiệp có mức đầu tư phương tiện
khá, xăng chiếm tỷ trọng thấp trên tổng chi phí thì có thể giảm giá cước. Nhưng
với những doanh nghiệp có xe cũ kỹ thì sẽ khó điều chỉnh hơn.
Còn theo ông Trần Xuân Thành, Chủ nhiệm Hợp tác xã vận tải
miền Đông, đơn vị có gần 50 doanh nghiệp thành viên, việc giảm giá mới được khoảng
10% doanh nghiệp trong hợp tác xã đề cập. Hợp tác xã này dự tính sẽ tổ chức một
cuộc họp trong tuần này (nếu được các thành viên thống nhất) để bàn về phương
án giá trong thời gian tới. Tuy nhiên, ông Thành khẳng định, việc giảm giá còn
phải dựa trên nhiều yếu tố, trong đó có tính đến lượng khách đi lại. “Nếu khách
đi lại ít mà giảm giá cước nữa, doanh nghiệp sẽ lỗ” - ông Thành cho hay.
Về phía sử dụng dịch vụ, các đại diện cũng nhận định, giá
xăng, dầu giảm rất khó tác động đến giá cước vận tải ngay. Bà Nguyễn Thanh Hà,
Phó giám đốc chợ đầu mối nông sản Thủ Đức nói với TBKTSG
Online rằng, do xe chở nông sản từ các nơi về chợ đầu mối chủ yếu chạy bằng dầu
nên mức giảm vừa qua cũng chỉ bớt được chút đỉnh chi phí cho người chở hàng,
chưa đủ sức kéo giá vận chuyển cũng như giá nông sản giảm xuống.
Theo bà Hà, có chăng là giúp giảm chi phí vận chuyển từ chợ
đầu mối về các chợ lẻ trong thành phố vì các phương tiện vận chuyển này sử dụng
xăng. “Nhưng thực tế, thời gian trước, giá xăng dầu tăng, người vận chuyển ở
đây cũng không tăng giá cước do phải cạnh tranh giá, giữ mối làm ăn. Vì vậy, lần
giảm này, sẽ khó có việc giảm giá” - bà Hà cho biết thêm.
Theo Minh Tâm
TBKTSG