MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Hàng Việt chưa vào được siêu thị, gỡ nút thắt từ đâu?

29-07-2015 - 06:40 AM | Thị trường

Dù hàng Việt Nam, trong đó có cả sản phẩm mang thương hiệu nước ngoài sản xuất tại Việt Nam đã chiếm tỷ lệ khá cao trên các kệ hàng của các siêu thị, trung tâm thương mại nhưng vẫn còn nhiều sản phẩm sản xuất trong nước chưa được các siêu thị biết đến.

Thực trạng trên xuất phát từ đâu? Giải pháp trong tương lai là gì? Câu trả lời sẽ có tại hội thảo “Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa từ nơi sản xuất tới siêu thị” do Hiệp hội Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (VAFIE) phối hợp với Bộ Công thương và các đơn vị, hiệp hội ngành hàng liên quan tổ chức vào ngày 31/7 tới đây.

Trong những năm gần đây, mô hình bán hàng trung tâm thương mại và siêu thị hiện đại đã phát triển mạnh tại Việt Nam. Hệ thống các siêu thị bán lẻ trong nước ngày càng mở rộng về quy mô và số lượng, từ siêu thị mini đến các siêu thị lớn, trung tâm thương mại đa năng của các doanh nghiệp trong nước.

Đặc biệt từ ngày 11/01/2010, sau khi Việt Nam mở cửa lĩnh vực bán lẻ cho đầu tư nước ngoài theo lộ trình cam kết khi gia nhập WTO :“Không có bất kỳ hạn chế nào về sản phẩm được phép phân phối, miễn là các sản phẩm đó được sản xuất tại Việt Nam hoặc được nhập khẩu hợp pháp vào Việt Nam”.

Tại Việt Nam, nhất là tại các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Hải Phòng… đã chứng kiến sự phát triển mạnh của các trung tâm thương mại, siêu thị bán lẻ quy mô lớn của các doanh nghiệp trong nước và các tập đoàn siêu thị nước ngoài, như Metro, Big C, Packson, Lotte, Areon…làm thay đổi phương thức phân phối, bán lẻ truyền thống tại Việt Nam.

Hiện nay, mặc dù hàng Việt Nam, trong đó có cả sản phẩm mang thương hiệu nước ngoài sản xuất tại Việt Nam, đã chiếm tỷ lệ khá cao trên các kệ, giá bán hàng của các siêu thị, trung tâm thương mại.

Nhưng vẫn còn nhiều sản phẩm sản xuất trong nước, như: nông sản, hải sản, thực phẩm, sản phẩm điện máy và các hàng tiêu dùng khác có chất lượng tốt, nhưng chưa được các siêu thị biết đến.

Nhiều hàng hóa từ các trang trại, nhà máy sản xuất phải đi qua các đầu mối trung gian, đẩy giá bán lẻ lên cao và bị lẫn lộn với hàng kém chất lượng, hàng giả, hàng nhái đưa vào tiêu thụ tại các siêu thị và trung tâm thương mại.

Hội thảo "kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa từ nơi sản xuất tới siêu thị” sẽ có sự tham gia của lãnh đạo Ban chỉ đạo Cuộc vận động người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam; lãnh đạo các bộ ngành gồm Công thương, Kế hoạch và Đầu tư, đại diện các Hiệp hội ngành hàng sản xuất trong nước.

Đặc biệt là sự tham gia của hơn 100 doanh nghiệp sản xuất trong nước, doanh nghiệp FDI, các doanh nghiệp đang kinh doanh lĩnh vực phân phối và chuỗi bán lẻ, siêu thị và trung tâm thương mại tại Việt Nam.

Hội thảo tạo cơ hội cho các doanh nghiệp sản xuất hàng tiêu dùng tại Việt Nam có thêm hiểu biết về các phương thức kinh doanh hiện đại.

Đồng thời, có cơ hội tiếp cận trực tiếp với đại diện các siêu thị và trung tâm thương mại tại Việt Nam để tìm hiểu nhu cầu và các điều kiện cung cấp hàng hóa, theo chuỗi cung ứng từ nơi sản xuất đến siêu thị, đảm bảo chất lượng hàng hóa và uy tín của nhà sản xuất, đáp ứng các yêu cầu của người tiêu dùng.

 

Theo TÂM AN

BizLIVE

Trở lên trên