MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Lo thiếu hụt nguồn cung Ethanol

04-09-2015 - 14:57 PM | Thị trường

Nguồn cung Ethanol để phối trộn xăng E5 có khả năng sẽ thiếu, lượng Ethanol các nhà máy đang sản xuất và dự trữ chỉ đủ phối trộn đến cuối tháng 9.

Là địa phương đi đầu trong việc tuyên truyền cho người dân sử dụng xăng sinh học E5, đến nay việc sử dụng xăng sinh học trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi đã được 1 năm. Theo ông Nguyễn An, Phó Giám đốc Sở Công Thương Quảng Ngãi, hiện xăng E5 đã được phân phối rộng khắp tại 100% cửa hàng xăng dầu trên địa bàn. Số lượng xăng E5 bán ra đang cân bằng với lượng xăng A92.

Thực tế cho thấy người tiêu dùng đã bắt đầu chấp nhận và quen sử dụng với xăng E5, quá trình sử dụng cho thấy loại xăng sinh học này không gây ra sự cố, không xảy ra tình trạng xe bị cháy hay trục trặc, hỏng hóc.

Tuy nhiên, điều đáng nói hiện nay là có khả năng thiếu hụt nguồn cung Ethanol nguyên liệu để phối trộn xăng E5, hiện lượng Ethanol các nhà máy đang sản xuất và dự trữ chỉ đủ phối trộn đến cuối tháng 9.

“Nếu không nhanh chóng giải quyết nguồn nguyên liệu sản xuất xăng E5 sẽ làm chậm lộ trình sử dụng Ethanol trên toàn quốc vào cuối năm nay. Và nếu phải sử dụng xăng A92 để thay thế trong lúc chưa đủ xăng E5 thì rất khó đưa xăng E5 quay ngược lại thị trường”, ông An lo lắng.

Giải đáp vấn đề này, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, vấn đề này đã được Thủ tướng quan tâm và chỉ đạo bằng Chỉ thị số 23/CT-TTg nhằm khắc phục những tồn tại và tiếp tục đẩy mạnh sản xuất, phối trộn, phân phối và sử dụng xăng sinh học theo lộ trình đã được phê duyệt.

Theo đó, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Khoa học và Công nghệ và các cơ quan liên quan khẩn trương xây dựng, triển khai thực hiện chương trình truyền thông cấp quốc gia khuyến khích sử dụng nhiên liệu sinh học nói chung, xăng E5, E10 nói riêng.

Bên cạnh đó, Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Bộ Công Thương nghiên cứu, hướng dẫn phương pháp tính giá cơ sở đối với nhiên liệu sinh học (trước mắt là xăng E5, E10). Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành nghiên cứu, ban hành cơ chế ưu đãi về thuế đối với nhiên liệu sinh học và ethanol nhằm giảm giá thành xăng E5, E10; khuyến khích các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh xăng E5, E10.

Thủ tướng Chính phủ cũng yêu cầu các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu đẩy nhanh tiến độ xây dựng các trạm pha chế, phối trộn xăng E5, mở rộng mạng lưới cửa hàng bán lẻ xăng E5, mục tiêu đến ngày 30-11-2015 đạt tối thiểu 50% số lượng cửa hàng thuộc hệ thống phân phối của mình tại 8 địa phương: Hà Nội, Tp. HCM, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ, Quảng Ngãi, Quảng Nam và Bà Rịa - Vũng Tàu bán xăng E5. Các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tại 8 địa phương nêu trên rà soát tiến độ phát triển các cửa hàng bán lẻ xăng E5 tại địa phương; đăng ký kế hoạch kinh doanh xăng E5 với UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Với chỉ đạo của Thủ tướng, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải giao Vụ Thị trường trong nước và Vụ Khoa học và công nghệ “ngồi lại” với nhau để giải quyết vấn đề nêu trên.

Theo lộ trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, đối với loại xăng E5, từ ngày 1-12-2014, xăng được sản xuất, phối chế, kinh doanh để sử dụng cho phương tiện cơ giới đường bộ tiêu thụ trên địa bàn 7 tỉnh, thành phố: Hà Nội, TP. HCM, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ, Quảng Ngãi, Bà Rịa - Vũng Tàu là xăng E5.

Từ ngày 1-12-2015 xăng được sản xuất, phối chế, kinh doanh để sử dụng cho phương tiện cơ giới đường bộ tiêu thụ trên toàn quốc là xăng E5. Đối với xăng E10, từ ngày 1-12-2016, xăng được sản xuất, phối chế, kinh doanh để sử dụng cho phương tiện cơ giới đường bộ tiêu thụ trên địa bàn 7 tỉnh, thành phố: Hà Nội, TP. HCM, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ, Quảng Ngãi, Bà Rịa - Vũng Tàu là xăng E10. Từ 1-12-2017 xăng được sản xuất, phối chế, kinh doanh để sử dụng cho phương tiện cơ giới đường bộ tiêu thụ trên toàn quốc là xăng E10.

Theo Phan Thu

Báo Hải quan

Trở lên trên