Hàng không kỳ vọng vào khách bay Trung Quốc
Trước thông tin Chính phủ Trung Quốc quyết định đưa Việt Nam vào danh sách thí điểm mở cửa du lịch theo đoàn đợt II, từ ngày 15-3, hãng hàng không kỳ vọng lượng khách bay giữa hai nước năm 2023 sẽ phục hồi tốt.
- 10-03-2023Trung Quốc mở tour Việt Nam: Như cái 'mỏ' khổng lồ đã được mở
- 10-03-2023Đón khách Trung Quốc từ 15/3: Cơ hội phát triển du lịch
- 09-03-2023Trung Quốc mở du lịch tới Việt Nam: 'Chặn' tour 0 đồng, cởi bỏ nút thắt visa
Lãnh đạo hãng hàng không Vietnam Airlines bày tỏ kỳ vọng các nhà chức trách sẽ tiếp tục nới lỏng các thủ tục cho du khách để thúc đẩy hàng không, du lịch giữa hai quốc gia trong thời gian tới.
Với kịch bản lạc quan là Trung Quốc tiếp tục nới lỏng các thủ tục liên quan, nhu cầu đi lại, du lịch tăng lên, Vietnam Airlines kỳ vọng lượng khách bay giữa hai nước năm 2023 sẽ phục hồi tốt.
Lãnh đạo hãng bay cho biết Vietnam Airlines đã chuẩn bị sẵn sàng các nguồn lực để đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách thời gian tới. Từ rất sớm, hãng đã chuẩn bị cho sự phục hồi của thị trường hàng không, du lịch Trung Quốc.
Cụ thể, tháng 12-2022, ngay khi Trung Quốc nới lỏng việc cấp phép bay và điều kiện cách ly, Vietnam Airlines đã mở lại các đường bay kết nối từ Hà Nội, TP HCM đến Quảng Châu, Thượng Hải. Tháng 3-2023, hãng tăng tần suất các chuyến bay kết nối Hà Nội, TP HCM với Quảng Châu và Thượng Hải, đồng thời nối lại đường bay Hà Nội-Bắc Kinh.
Trong các tháng sau đó, Vietnam Airlines sẽ mở lại 4 đường bay là giữa Đà Nẵng và Quảng Châu, Thượng Hải, Thành Đô; giữa Hà Nội và Thành Đô, cũng như tăng cường đưa máy bay thân rộng Airbus A350 và Boeing 787 vào khai thác trên đường bay Trung Quốc . Vietnam Airlines cũng đang nghiên cứu mở đường bay kết nối Hà Nội với sân bay Đại Hưng, Bắc Kinh.
Với Pacific Airlines, hiện tại, hãng đang khai thác các đường bay Hà Nội-Hàng Châu/Nam Ninh với tần suất 2 chuyến/tuần. Sắp tới, hãng sẽ khai thác thêm Quảng Châu và Phúc Châu từ hè 2023.
Còn Bamboo Airways, đầu tháng 12-2022, Bamboo Airways đã triển khai các chuyến bay thẳng kết nối Hà Nội với Thiên Tân - 1 trong 4 thành phố trực thuộc trung ương Trung Quốc - với tần suất 1 chuyến/tuần.
Đại diện Bamboo Airways cho biết sẵn sàng tham gia trị trường ngay khi được Chính phủ hai nước cho phép. Thời gian qua, Bamboo Airways đã tăng cường phối hợp với các đối tác chiến lược, mở rộng tìm kiếm hợp tác, gia tăng mức độ thâm nhập tại thị trường Trung Quốc. Hãng cũng chủ động tham gia các diễn đàn du lịch, hàng không Trung Quốc để chia sẻ ý tưởng khai thác đường bay; đồng thời cập nhật thông tin thị trường cũng như giới thiệu hình ảnh Bamboo Airways đến nhà chức trách, tổ chức du lịch, lữ hành và các hãng hàng không Trung Quốc khác.
Trong dài hạn, hãng đặt kế hoạch khai thác 20-30 đường bay thường lệ, thuê chuyến đến Trung Quốc. Bên cạnh các sân bay cửa ngõ chính như Hà Nội, TP HCM, Bamboo Airways cũng lên kế hoạch mở rộng điểm bay từ Việt Nam như Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc, Quy Nhơn, Vân Đồn, Đà Lạt…
Vietravel Airlines dự kiến bước đầu sẽ khai thác các chuyến bay thuê chuyến từ Cam Ranh và Đà Nẵng đi Hàng Châu.
Trung Quốc là thị trường quan trọng với hàng không Việt Nam. Theo Cục Hàng không Việt Nam, năm 2019 (trước dịch COVID-19), sản lượng vận chuyển đạt xấp xỉ 8 triệu khách, trong đó các hãng hàng không Việt Nam vận chuyển đạt trên 4,6 triệu khách, chiếm trên 60% thị phần. Trung Quốc là thị trường quốc tế lớn thứ 2 của Việt Nam (chỉ đứng sau thị trường Hàn Quốc) với lượng hành khách đi lại phần lớn là khách du lịch.
Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Sơn cho biết do nguồn khách giữa Việt Nam và Trung Quốc chủ yếu là khách du lịch, nên chính sách visa của hai nước đối với xuất nhập cảnh với mục đích du lịch là rất quan trọng. Để tạo điều kiện cho việc phục hồi và phát triển thị trường hàng không-du lịch giữa hai nước, các Hãng hàng không Việt Nam kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải có ý kiến với các Bộ, ngành liên quan đề nghị có chính sách visa phù hợp đối với khách du lịch Trung Quốc.
Lãnh đạo Vietnam Airlines cho biết khách bay giữa Trung Quốc và Việt Nam chiếm tỉ trọng 19% tổng số lượng khách quốc tế Vietnam Airlines và nằm trong top 3 thị trường có số lượng khách lớn nhất của hãng.
Bà Hồ Ngọc Yến Phương, Phó Tổng giám đốc VietJet Air, cũng cho biết 30% thị phần quốc tế của các hãng hàng không Việt Nam là khách hàng đến từ Trung Quốc, khoảng 5 triệu khách hàng/1 năm. Các cơ quan ban ngành cần phải xem xét và tháo bỏ rào cản về visa và hộ chiếu thì mới thu hút khách du lịch quốc tế, đẩy mạnh hàng không và du lịch.
Đại dịch COVID-19 đã khiến các chuyến bay thường lệ giữa hai nước tạm dừng từ đầu năm 2020.
Từ ngày 8-1-2023, Trung Quốc dỡ bỏ các hạn chế đối với các chuyến bay quốc tế thường lệ đến nước này. Ngay sau đó, các hãng hàng không đã có kế hoạch mở lại nhiều đường bay, tăng chuyến bay đến Trung Quốc từ tháng 3-2023. Dự kiến, lượng khai thác sẽ tăng dần từ tháng 4-2023 với hy vọng sẽ đón được nguồn khách du lịch quốc tế Trung Quốc.
Đến giữa tháng 2-2023, ngành du lịch Trung Quốc công bố mở lại tour du lịch đến 20 quốc gia, nhưng Việt Nam không có tên trong danh sách này. Do đó, các hãng hàng không Việt Nam phải tạm thời lùi thời kế hoạch khai thác đến Trung Quốc đến cuối tháng 4-2023 hoặc sang tháng 5-2023.
Với việc Chính phủ Trung Quốc quyết định đưa Việt Nam vào danh sách thí điểm mở cửa du lịch theo đoàn từ ngày 15-3, trong thời gian tới, hy vọng khách quốc tế vào Việt Nam đạt mức tăng trưởng mạnh mẽ. Việt Nam sẽ là một trong số quốc gia được ưu tiên xem xét các chuyến bay thẳng, bỏ yêu cầu cung cấp kết quả xét nghiệm PCR trước 48 giờ, du khách nhập cảnh chỉ cần cung cấp kết quả xét nghiệm nhanh hoặc tổ chức xét nghiệm xác suất 2%.
Người lao động