Hàng nghìn lượt vi phạm, chỉ một người nộp phạt qua mạng ở Hà Nội
Sau 3 tháng (từ 14/3-29/6) thí điểm thu nộp phạt trực tuyến qua Cổng dịch vụ công quốc gia, CSGT Hà Nội nhập dữ liệu hàng nghìn lượt tài xế vi phạm, tuy nhiên mới có một trường hợp nộp tiền phạt qua mạng.
Theo thông tin từ Văn phòng Chính phủ, từ 1/7, Văn phòng Chính phủ sẽ công bố dịch vụ công trên Cổng dịch vụ công quốc gia (DVCQG), giới thiệu về các dịch vụ công và lợi ích mang lại cho người dân và doanh nghiệp.
Theo đó, 6 dịch vụ công chuẩn bị được tích hợp trên Cổng DVCQG bao gồm: Chứng thực bản sao từ bản chính; Đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện; Gia hạn thẻ bảo hiểm y tế; Cấp đổi giấy phép lái xe cấp độ 4; Nộp phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ thuộc thẩm quyền của cảnh sát giao thông (phạm vi toàn quốc); Nộp phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ thuộc thẩm quyền của thanh tra giao thông.
Trước đó, giữa tháng 3/2020, Cục CSGT triển khai thí điểm nộp phạt vi phạm giao thông qua Cổng DVCQG tại 5 địa phương: Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Đà Nẵng và Bình Thuận.
CSGT triển khai thí điểm nộp phạt vi phạm giao thông qua mạng từ tháng 3/2020.
Ghi nhận của phóng viên tại Hà Nội, Phòng CSGT Công an TP Hà Nội đã triển khai tập huấn, thí điểm nộp phạt tại nhà thông qua Cổng DVCQG tới các đội phụ trách địa bàn trong ba tháng qua (từ 14/4-29/6). 15 đội CSGT phụ trách trên địa bàn Hà Nội đồng loạt triển khai nhập dữ liệu tài xế vi phạm trên Cổng DVCQG, tuy nhiên, qua triển khai thực tế, hầu hết người vi phạm chưa thật sự “mặn mà” nộp phạt trực tuyến.
Theo thống kê của Đội CSGT số 6, đơn vị đã triển khai và nhập dữ liệu của 176 tài xế vi phạm lên Cổng DVCQG. Dù được cán bộ chiến sỹ hướng dẫn chỉ cần ngồi tại nhà có thể nộp phạt, tuy nhiên 129 tài xế đã đến trực tiếp đơn vị nộp phạt, 47 tài xế còn lại chưa nộp phạt do vẫn đang trong thời gian hẹn giải quyết.
Lãnh đạo Đội CSGT số 6 cho biết, trong thời gian thí điểm, một số tài xế được hướng dẫn chia sẻ, họ không sử dụng nhiều giao dịch tài chính qua thẻ ATM hay thẻ tín dụng và chưa am hiểu nhiều về công nghệ do đó họ lựa chọn cách trực tiếp tới đơn vị xử phạt vi phạm hành chính. Một số tài xế khác chưa thực sự hiểu về quy trình nộp phạt. Dù được cán bộ hướng dẫn chi tiết khi thực hiện sẽ tiết kiệm thời gian, tiện lợi cho người dân nhưng nhiều tài xế tỏ ra e ngại.
Thông tin tài xế vi phạm được cập nhật trên hệ thống.
Là một trong những đơn vị triển khai tích cực nhất tại Hà Nội, Đội CSGT số 1 – Công an TP Hà Nội (phụ trách quận Hoàn Kiếm) trong 3 tháng thí điểm đã xử lý thông tin, nhập dữ liệu 454 lượt tài xế vi phạm lên Cổng DVCQG.
Thiếu tá Phạm Đức Hoàng – Đội trưởng CSGT số 1 cho biết, từ những ngày đầu đơn vị thí điểm, tất cả các tổ công tác đều hướng dẫn cho tài xế về dịch vụ công, quy trình nộp phạt tại nhà quan Cổng DVCQG. Tuy nhiên, đa số người dân vẫn thực hiện nộp phạt theo cách truyền thống.
‘‘Thực tế, gần 500 lượt tài xế vi phạm, duy nhất có tài xế H.T.T.H (SN 1980, quê tỉnh Thanh Hóa) vi phạm lỗi vượt đèn đỏ nộp phạt trực tuyến. Nhiều tài xế trung niên vi phạm tỏ ra ngại sử dụng công nghệ. Trong khi đó, một số tài xế ở Hà Nội vẫn theo thói quen tới kho bạc nộp phạt“, thiếu tá Phạm Đức Hoàng nói.
Tiền Phong