Bắt buộc bảo dưỡng xe ô tô 6 tháng/lần
Quy định bắt buộc bảo dưỡng xe ô tô 6 tháng/lần vừa mới được Bộ GTVT ban hành được cho là rườm rà, nhiều người dân hoài nghi về khả năng áp dụng vào thực tế của Thông tư.
- 29-10-2014Nhập khẩu ô tô từ Trung Quốc về Việt Nam tăng vọt
- 28-10-2014Nhập khẩu ô tô tăng 93% sau 10 tháng
- 28-10-2014Doanh nghiệp ô tô: Tăng trưởng dưới 30% là tụt hậu
- 27-10-2014Thị trường ô tô: “trời lại sáng”
Bắt buộc bảo dưỡng xe ô tô 6 tháng/lần
Cụ thể, các đơn vị vận tải, chủ xe, lái xe phải thực hiện các quy định về bảo dưỡng thường xuyên, định kỳ phương tiện để duy trì an toàn kỹ thuật của xe.
Trong Thông tư nêu rõ bảo dưỡng thường xuyên được thực hiện hàng ngày hoặc trước, sau và trong mỗi chuyến đi còn bảo dưỡng định kỳ (được thực hiện tại cơ sở bảo dưỡng, sửa chữa) thực hiện theo chu kỳ được xác định theo quãng đường hoặc thời gian xe chạy.
Quy định bảo dưỡng định kỳ được tính như sau:
Đối với ô tô con: Đi từ 5.000-10.000 km hoặc thời gian 6 tháng phải bảo dưỡng.
Ô tô chở người, ô tô chuyên dùng từ 10 chỗ trở lên: Đi từ 4.000-8.000 hoặc từ 3-6 tháng.
Ô tô tải, ô tô tải chuyên dùng, rơmooc, sơmi rơmooc các loại, ô tô chuyên dùng: Đi từ 4.000-8.000 km thời gian đi từ 3-6 tháng.
Nguời dân kêu khó
Ngay sau khi Thông tư này của Bộ GTVT được ban hành đã gặp phải dư luận trái chiều. Nhiều người dân cho rằng đây là thông tư thừa thãi, rườm rà bên những quy định đã có trước đó. Nhiều người còn hoài nghi tính thực tế cuả Thông tư và cho rằng đây là "quy định trên trời”.
Trên diễn đàn otofun, một thành viên chia sẻ: "Không hiểu đưa quy định này ra nữa làm gì trong khi trước đó đã có quy định về kiểm định rồi. Làm như vậy chồng chéo, rườm rà quá”.
Anh Nguyễn Anh Tuấn, cũng là một người đang sử dụng ô tô con làm phương tiện di chuyển bức xúc: "Toàn những quy định trên trời, đã sinh ra kiểm định định kỳ rồi còn sinh ra quy định này làm gì. Nếu ghép hai quy định bảo dưỡng và kiểm định vào một còn được”. Anh Tuấn còn tỏ ra hoài nghi khi quy định đã ban hành rồi vậy sao không nêu rõ hình thức xử phạt nếu không chấp hành, cách thức kiểm tra như thế nào, mức phạt là bao nhiêu, ai sẽ là lực lượng kiểm tra hàng ngày...
Chuyên gia đánh giá tích cực
Tuy nhiên, một chuyên gia trong lĩnh vực giao thông lại cho rằng đây là một quy định có tính tích cực, việc siết chặt mức bảo dưỡng xe định kỳ 6 tháng là tốt. Đây là vấn đề không nhỏ trong việc đảm bảo anh toản giao thông ở nước ta hiện nay.
Vị này cho hay, ở các nước tiên tiến trên thế giới, việc bảo dưỡng, sửa chữa ô tô chỉ được phép sửa ở những cơ sở đã đạt chất lượng. Lái xe chỉ được phép thay bộ phận là lốp xe… Quy trình bảo dưỡng rất nghiêm ngặt để bảo vệ an toàn giao thông.
>>>Việt Nam đã tiêu thụ gần 16.150 ô tô trong tháng Chín
Hướng Dương