MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Cần tăng tỷ lệ nội địa hóa trong xuất khẩu điện thoại

22-05-2013 - 15:41 PM |

Nếu các DN Việt Nam có chiến lược đầu tư phát triển “dài hơi”, nguồn nhân lực tốt thì vấn đề tiếp cận công nghệ mới không gặp khó khăn.

Tại thời điểm này, nhiều nhà sản xuất điện tử nổi tiếng như Canon, Samsung, Foxconn…, thậm chí cả các DN FDI đều có nhu cầu sử dụng các loại chi tiết, linh kiện điện thoại, điện tử, đầu dây nối, USB... do DN Việt Nam sản xuất, nhưng chưa tìm được nguồn cung nên buộc phải… nhập khẩu.

Linh kiện nội địa: “Mò kim đáy bể”

Ông Trương Thanh Hoài - Phó Vụ trưởng Vụ Công nghiệp nặng (Bộ Công Thương) - cho biết, rất nhiều tập đoàn điện tử - tin học đã và đang tìm đến Việt Nam để triển khai các dự án quy mô tương đối lớn.

Chẳng hạn, Tập đoàn Kyocera (Nhật Bản) vừa xây dựng xong một nhà máy sản xuất linh kiện điện tử và thiết bị thông tin liên lạc tại Hưng Yên với tổng vốn đầu tư khoảng 30 tỷ yên.

Mới đây, Samsung đã khởi công dự án đầu tư nhà máy sản xuất điện thoại và linh kiện điện thứ 2 ở Việt Nam tại Thái Nguyên (nhà máy thứ nhất đã hoạt động hiệu quả tại Bắc Ninh) với tổng mức đầu tư 2 tỷ USD.

Theo mô hình chuỗi cung ứng, mỗi tập đoàn, DN kể trên đều cần có sự hỗ trợ của các DN nội địa, đặc biệt là việc cung cấp linh kiện, điện tử. Thế nhưng, đến giờ, DN điện tử nội địa vẫn chưa “thò” được “chân” vào danh sách nhà cung cấp trong chuỗi cung ứng đó.

Cũng theo ông Hoài, chỉ riêng nhà máy điện thoại di động của Samsung ở Bắc Ninh đã cần đến 200 nhà cung cấp các sản phẩm, linh kiện hỗ trợ. Tuy nhiên, các DN Việt hầu như chỉ cung cấp được những vật tư linh kiện đơn giản như hộp xốp, vỏ bao bì...

Làm gì để tăng nội địa hóa?

Về lâu dài, để phát triển ngành điện tử Việt Nam, trước mắt cần có chính sách thiết thực và có đầu mối liên kết các DN Việt Nam để tham gia cùng với các DN FDI đầu tư và phát triển trước ngành công nghiệp phụ trợ.

Ông Nguyễn Phước Hải - Phó chủ tịch Hiệp hội Các DN điện tử Việt Nam - cho rằng, các DN điện tử Việt Nam nên cố gắng tham gia vào chuỗi cung ứng sản phẩm linh kiện của các tập đoàn có thương hiệu và thị trường toàn cầu để nâng cao trình độ sản xuất và làm chủ công nghệ.

Đồng thời, thúc đẩy ngành công nghiệp điện tử phát triển, tiến tới tạo được sản phẩm hoàn chỉnh với tỷ lệ nội địa hóa cao.

Nếu các DN Việt Nam có chiến lược đầu tư phát triển “dài hơi”, nguồn nhân lực tốt thì vấn đề tiếp cận công nghệ mới không gặp khó khăn. Với lắp ráp và công nghiệp phụ trợ, phải quy hoạch lại các DN lắp ráp và DN phụ trợ thành những DN chuyên nghiệp có quy mô lớn, công nghệ cao để tham gia chuỗi sản xuất hàng điện tử toàn cầu. 

Ông Trương Thanh Hoài - Phó Vụ trưởng Vụ Công nghiệp nặng (Bộ Công Thương):

Bộ Công Thương đã và đang tìm ra nhiều giải pháp hỗ trợ các DN Việt. Chẳng hạn, với dự án xây dựng nhà máy tại Thái Nguyên của Samsung, Bộ yêu cầu Samsung phải đưa những DN hỗ trợ cấp 1 vào Việt Nam, các DN Việt Nam sẽ cung cấp các sản phẩm, dịch vụ hỗ trợ cho những DN hỗ trợ cấp 1 đó để dần cải thiện công nghệ, tăng khả năng nội địa hóa.

Theo Lan Anh

khanhnt

Báo công thương

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên