MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Không có việc bắt tay giữa Hiệp hội và các DN vận tải để kìm giá cước

13-11-2014 - 23:42 PM |

Đó là phát biểu của của Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam Nguyễn Văn Thanh tại buổi tọa đàm về giá cước vận tải do Bộ GTVT phối hợp với Ủy ban ATGT Quốc gia tổ chức chiều nay (ngày 13/11/2014).

Thống kê của Vụ Vận tải (Bộ Giao thông vận tải) cho thấy, thấy từ đầu năm đến nay đã có 13 lần điều chỉnh giá xăng, 19 lần điều chỉnh giá dầu.

Và theo tính toán của các nhà khoa học, tính từ tháng 1 đến tháng 9/2014 giá xăng giảm bình quân 1.1%/tháng, dầu 1,6%/tháng với tỷ lệ giảm như thế thì có thể giảm từ 5,6 – 8%.

Tuy nhiên, việc triển khai giảm giá cước vận tải thời gian qua chưa đồng đều và mức độ giảm sâu ảnh hưởng đến việc giảm các loại hàng hóa dịch vụ khác, chưa tác động đến xã hội. Thậm chí, nhiều người đã phản ánh trong khi giá xăng giảm mạnh mà giá cước vận tải vẫn trong tình trạng “án binh bất động”.

Tại buổi tọa đàm, một số ý kiến cho rằng, hiện DN được trao toàn quyền chủ động về giá cước vận tải đường bộ. Khi muốn tăng hay giảm giá, DN chỉ việc kê khai báo cáo với các Sở, ngành. Sự quản lý, giám sát của các cơ quan Nhà nước còn thiếu chặt chẽ, thậm chí là thiếu chế tài để xử lý nếu các DN chậm hoặc không giảm giá. Và không loại trừ khả năng doanh nghiệp đã có sự bắt tay để không giảm giá cước.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Văn Thanh-Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam khẳng định: không có sự bắt tay giữa Hiệp hội và các DN vận tải để kìm giá cước. 

Với đà giảm sâu vào đầu tháng 11-2014 của xăng dầu, Hiệp hội đã đề nghị các DN vận tải tính toán lại giá thành và thực hiện giảm giá cước. 

Ông Thanh đề nghị người dân và các chủ hàng tẩy chay những DN vận tải không giảm giá.


Khánh Nhi

huongtt

Tài chính Plus

Trở lên trên