Hàng trăm ô tô, xe máy ngâm nước tại chung cư Hoàng Anh Gia Lai, ban quản lý tòa nhà chối bỏ trách nhiệm
Người dân sống tại chung cư cao cấp Hoàng Anh Gia Lai (đường Hàm Nghi, quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng) bức xúc, tố ban quản lý tòa nhà thiếu trách nhiệm dẫn đến hàng trăm ô tô, xe máy bị ngập nước.
Ngày 23/12, những chủ nhân có ô tô bị ngập nước trong tầng hầm chung cư cao cấp Hoàng Anh Gia Lai (đường Hàm Nghi, quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng) trong đợt mưa ngập lịch sử vừa qua vẫn còn rất bức xúc. Hầu hết các chủ xe cho rằng ban quản trị tòa nhà phải có trách nhiệm trong sự việc này. Nhưng đến nay, người dân vẫn rất bức xúc khi ban quản trị toà nhà chưa thể hiện trách nhiệm trong việc giải quyết.
Gia đình anh H., sinh sống tại chung cư cao cấp Hoàng Anh Gia Lai cho rằng, ngập lụt là do thiên tai, nhưng nếu được ban quản lý và lực lượng bảo vệ thông báo kịp thời trước khi nước ngập thì mọi người đã có thể đi chuyển xe đến nơi khác. Trong sự việc này có trách nhiệm của ban quản lý tòa nhà.
Ô tô ngập nước trong tầng hầm chung cư cao cấp Hoàng Anh Gia Lai.
“Chúng tôi đóng phí giữ xe đầy đủ, nhưng lực lượng bảo vệ, quản lý tòa nhà đã không làm tròn trách nhiệm. Đến bây giờ, chúng tôi vẫn chưa nhận được phản hồi gì từ họ”, anh H. nói.
Gia đình chị P. (chủ ô tô hiệu BMW bị ngập nước), cho biết, trước khi nước ngập hầm chung cư khiến ô tô bị nhấn chìm, gia đình chị cũng như nhiều hộ khác không nhận được thông báo từ ban quản lý tòa nhà. Chị P. thông tin đã phải mất gần 1 tỷ đồng để sửa chữa chiếc xe ngập nước.
“Gia đình tôi không nhận được bất kỳ thông báo nào từ ban quản lý tòa nhà. Bây giờ xe tôi thiệt hại gần một tỷ đồng. Tôi rất bức xúc vì đã phản ánh tới ban quản lý tòa nhà nhưng đến nay họ không có phải hồi gì”, chị P. nói.
Trong khi đó, anh C. (chủ nhân chiếc Range Rover) cho biết, chi phí sửa xe đã hết gần 1,5 tỷ đồng nhưng vẫn chưa ổn. Ban quản lý tòa nhà phải có trách nhiệm trả lời cho cư dân về sự việc này.
“Mỗi tháng gia đình tôi phải trả 400 nghìn đồng phí giữ xe cho ban quản lý tòa nhà chứ không phải ít. Nguyên tắc là tầng hầm phải có hệ thống bơm thoát nước nhưng tại sao máy bơm ở đây không hoạt động? Ban quản lý phải trả lời câu hỏi này chứ không thể cứ im lặng như vậy được”, anh C. nói.
Đến ngày 10/12, ô tô vẫn ngập sâu trong tầng hầm tòa nhà Hoàng Anh Gia Lai.
Theo thông tin chúng tôi có được, đợt ngập lụt vừa qua, trong tầng hầm chung cư cao cấp Hoàng Anh Gia Lai có 15 ô tô và hàng trăm xe máy bị ngập. Các hộ dân ở chung cư này cho biết, họ không được ban quản lý tòa nhà thông báo về việc nước tràn vào tầng hầm trong đêm 8, rạng sáng ngày 9/12 để di chuyển xe lên chỗ cao. Chỉ đến ngày 10/12, khi nước xung quanh đã rút thì ban quản lý mới huy động lực lượng bơm nước cứu xe.
Hầu hết các chủ xe cho biết rất bức xúc vì ban quản lý không có động thái trả lời cho người dân. Hiện nay các chủ xe vẫn phải tự bỏ tiền sửa chữa xe để có phương tiện đi lại và người bị thiệt hại nhiều nhất là gần 1,5 tỷ đồng.
Một bảo vệ tại tầng hầm chung cư này thì cho biết, kíp trực hôm diễn ra sự cố trên có 3 người và họ đã làm mọi cách để cứu xe nhưng không được vì nước tràn vào quá nhanh.
“Khi nước dâng lên nhanh, chúng tôi chạy khắp các phòng để gõ cửa nhưng vì chung cư quá rộng, nhiều gia đình đã ngủ say nên không gọi được”, bảo vệ này nói.
Bơm nước cứu hàng trăm ô tô, xe máy trong tầng hầm.
Trong khi đó, ông Phạm Mạnh Huỳnh, đại điện đơn vị khai thác và quản lý tòa nhà chung cư cao cấp Hoàng Anh Gia Lai, cho biết, ông chỉ là người thu và chi hộ cho chung cư nên không thể phát ngôn với báo chí về sự việc này.
“Cần trao đổi thông tin gì, mời anh liên lạc với ban quản trị tòa nhà”, ông Huỳnh nói.
Liên hệ với ông Nguyễn Xuân Ngọ, Trưởng ban quản trị tòa nhà chung cư, thì ông này trả lời không có trách nhiệm phát ngôn.
“Tôi đã hết nhiệm kỳ vào ngày 18/12 vừa qua và đã bàn giao cho ban quản trị mới. Bây giờ tôi không có trách nhiệm phát ngôn nữa”, ông Ngọ cho biết.
Tất nhiên khi để xe trong tầng hầm chung cư, trách nhiệm của đơn vị quản lý và chủ đầu tư không thể tránh. Tuy nhiên, khi phát hiện xe bị hư hỏng, bị ngập nước thì chủ sở hữu nên gọi cho công ty bảo hiểm đầu tiên, để họ đến giám định hiện trạng hư hỏng.
Theo quy định, công ty bảo hiểm sẽ phải chịu 100% trách nhiệm cũng như chi phí sửa chữa xe. Tuy nhiên hiện nay, bằng cách nào đó các công ty bảo hiểm sẽ né tránh, bớt này, bớt nọ... chủ sở hữu chỉ được nhận khoảng 80%. Sau khi giải quyết với phía bảo hiểm xong, công ty bảo hiểm sẽ làm việc với ban quản lý chung cư, chủ đầu tư, công ty bảo vệ để truy ra hợp đồng gửi xe tại chung cư.
Nếu công ty bảo hiểm chứng minh được việc hư hỏng xe do sự tắc trách của đơn vị giữ xe, như việc bão đã được dự báo trước, đơn vị giữ xe không chuẩn bị được máy bơm, không thông báo cho chủ sở hữu xe đưa xe ra ngoài... thì công ty bảo hiểm sẽ yêu cầu đơn vị đó hoàn tiền lại.
Luật sư Hà Hải - Trưởng Văn phòng Luật sư Hà Hải và cộng sự (Đoàn Luật sư TP.HCM)
VTC News