Hành khách cảm thấy như thế nào khi không may ngồi trên chiếc máy bay gặp nạn? Câu hỏi đầy tò mò mà ai cũng muốn biết câu trả lời
Ai cũng nghĩ rằng, trước khi máy bay rơi hành khách sẽ hoảng loạn tìm cách thoát thân nhưng thực tế có phải như vậy?
- 10-01-2021Bạn không thể “thăng hạng” cuộc sống nếu không sẵn sàng học những điều phải học: Thành tựu mà bạn muốn nằm ở phía bên kia của sự nỗ lực
- 10-01-2021Lửa thử vàng, gian nan thử sức: Càng trải qua áp lực, con người càng được tôi luyện, hưởng thêm lợi ích cả về sức khỏe và trí tuệ
- 10-01-2021Thói quen tốt là chìa khóa cho sức khỏe và thành công, muốn có thành quả đó bạn phải từ bỏ những thói quen xấu trước: Bước sang năm 2021 ai cũng cần sớm thực hiện những điều này
Khi bước lên "con chim sắt khổng lồ", tất cả hành khách đều trao trọn niềm tin cho phi hành đoàn và cầu mong có một hành trình trên không thật sự thuận lợi bình an. Chẳng ai muốn mình trở thành nạn nhân của một vụ tai nạn hàng không cả.
Từ trước đến nay, vận tải đường hàng không luôn được đánh giá là an toàn nhất trong các phương tiện di chuyển hiện đại. Một con số thống kê có phần an ủi là khả năng xảy ra một vụ tai nạn máy bay gây chết người là 1/10.000.000.
Nói như vậy không có nghĩa là không có rủi ro. Vậy nếu chẳng may ngồi trên chiếc máy bay gặp nạn, hành khách sẽ cảm thấy thế nào ngay trước khoảnh khắc tai họa giáng xuống?
Nếu đúng như các bộ phim đã cho khán giả thấy, khi một chiếc máy bay gặp họa bị rơi xuống biển hoặc nổ tung trên không... hành khách lúc đó sẽ vô cùng hoảng loạn tìm cách thoát thân. Tuy nhiên, sự thật không hề giống như phim ảnh miêu tả, bằng chứng là những lập luận khoa học của các chuyên gia và chính lời kể của các hành khách sống sót sau các vụ tai nạn máy bay dưới đây.
Theo trang Ranker.com, có thể bạn sẽ không phát hiện ra mình đang gặp sự cố.
Có 2 yếu tố quyết định bạn có được thông báo về việc máy bay bị rơi hay không. Đầu tiên, liệu phi công có đủ khả năng kiểm soát để cố gắng hạ cánh an toàn không? Và thứ hai, nguyên nhân của sự cố là gì?
Nếu phi công đang cố gắng kiểm soát, có khả năng điều khiển và đang chuẩn bị cho một "vụ va chạm có kiểm soát", các phi công thường nói với hành khách rằng hãy cố gắng chịu tác động hoặc cho họ biết kế hoạch đối phó với tình huống khẩn cấp. Nhưng những loại va chạm này không có xu hướng gây tử vong, vì vậy trong các vụ tai nạn máy bay nghiêm trọng dẫn đến chết người, phi công có thể sẽ không có thời gian để thông báo với hành khách.
Nếu nguyên nhân của vụ tai nạn xảy ra đột ngột, chẳng hạn như một vụ nổ từ động cơ bốc cháy hoặc một quả bom phát ra, hành khách rất khó có thể tỉnh táo trong một vài khoảnh khắc.
Bạn không có thời gian để hoảng loạn
Khi não của bạn nhận được tín hiệu rằng có điều gì đó không ổn, hoặc nếu bạn nhận ra mình đang bị rơi, tự nhiên bạn sẽ cảm thấy sợ hãi. Nỗi sợ hãi đột ngột này sẽ gây ra tất cả những điều "kỳ lạ" trong cơ thể bạn. Hai chất Adrenaline và Norepinephrine được giải phóng từ tuyến thượng thận, làm cho nhịp tim của bạn tăng lên, phổi của bạn hoạt động tốt hơn và cơ thể bạn bớt cảm thấy đau và căng cơ. Về cơ bản, tất cả các hệ thống trong cơ thể của bạn sẵn sàng hoạt động tối đa. Các tế bào thần kinh trong não của bạn bắt đầu hoạt động, cho cơ thể bạn biết rằng cần phải làm gì đó ngay lập tức để tối đa hóa cơ hội sống sót.
Khi máy bay rơi đột ngột, hành khách thường bất tỉnh hoặc đột tử. Điều này xảy ra khi một người có thể mất nhận thức do áp suất giảm nhanh vì máy bay đang rơi. Cảm giác hoảng sợ và tê liệt cũng là yếu tố gây ra trạng thái này.
Một số người sống sót sau các vụ tai nạn máy bay cho biết thường không có cảnh la hét, chạy tán loạn vào lúc xảy ra sự cố. Mọi người đều nghiêm chỉnh thực hiện các yêu cầu của tiếp viên để tăng cơ hội sống sót.
Một số thành viên diễn đàn Reddit và Quora đã kể lại trải nghiệm trong vụ tai nạn máy bay mà chính họ đã trải qua:
"Tôi gặp nạn trên chiếc máy bay trong một chuyến bay ngắn đến New Delhi, Ấn Độ. Chỉ 17 người chúng tôi sống sót trong số 65 người. Đó là vào ban đêm và chúng tôi đã sắp hạ cánh, vì vậy chúng tôi không hề biết chúng tôi sắp gặp nạn. Khoảng 30 giây trước khi va chạm, tôi đã cởi dây an toàn mà không rõ lý do. Thay vì bị nghiền nát trong đống đổ nát, cơ thể tôi cứ bật lên xuống như quả bóng. Tôi bị gãy xương chậu, gãy tay phải, bị thương nội tạng và bỏng độ 1" - một dân mạng chia sẻ.
Một dân mạng kể lại trải nghiệm của bản thân: "Tôi gặp nạn trên chuyến bay vào tháng 11 năm 2010 ở vùng núi Nam Đảo của New Zealand. Ngay sau khi máy bay gặp sự cố, tầm nhìn của tôi hoàn toàn mờ đi. Một trong hai cánh đập xuống đất và máy bay xoay vòng. Ngoài ra còn có một âm thanh rắc nghiến khủng khiếp. Khi tôi gặp nạn là sự im lặng tuyệt đối. Tôi ngồi đó và tự thề với bản thân mình đã ngu ngốc đến mức rơi vào tình huống này. Tôi không hề bị đau nhưng cả hai bàn chân của tôi hoàn toàn tê liệt. Tôi không sợ hãi vì lúc đó tôi cực kỳ tập trung".
Kelly Duncan, 1 trong 5 người sống sót sau vụ tai nạn của chuyến bay Air Florida 90 ở Washington, Mỹ năm 1982, kể lại: "Tôi cảm thấy như đang bay qua một tấm màn trắng dày đặc, dường như mình sắp chết. Và tôi chỉ có đủ thời gian để nghĩ rằng mình chưa sẵn sàng cho việc này".
"Tôi đã bị tai nạn trên chuyến bay từ Newark đến Istanbul. Khi máy bay đang bay trên Đại Tây Dương, có gì đó không ổn. Sau đó, phi công nói rằng có sự cố và họ không chắc chuyện gì đang xảy ra, nhưng thông báo mọi người chuẩn bị cho một cuộc hạ cánh trên mặt nước. Mọi người đều bối rối và không khí yên tĩnh đến rợn người. Tôi rất ngạc nhiên về độ yên tĩnh của cabin. Tiếp viên hàng không bắt đầu đi lại liên tục khiến chúng tôi lo lắng hơn vì chúng tôi không biết chuyện gì đang xảy ra. Các tiếp viên đang hối hả chạy lại và cố gắng để mọi người xem hướng dẫn an toàn" - một người từng trải cho hay.
Nguồn: Tổng hợp
Pháp luật & Bạn đọc