MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Hé lộ chi phí đi lại các chuyến công du nước ngoài của Obama

13-05-2016 - 17:28 PM | Tài chính quốc tế

Mỗi chuyến công du nước ngoài của tổng thống Mỹ đòi hỏi một nỗ lực hậu cần khổng lồ nhằm đảm bảo chuyến đi an toàn và theo đúng kế hoạch, hoặc ít nhất, suôn sẻ nhất có thể.

Trong khi nhiều chi tiết cụ thể không bao giờ được tiết lộ cho công chúng vì những lý do an ninh, song về cơ bản có thể tính toán được chi phí và việc lập kế hoạch cho các chuyến đi của tổng thống.

Tất cả các chuyến đi nước ngoài của tổng thống Mỹ được phân thành hai loại: chính thức và không chính thức. Công du chính thức nghĩa là tổng thống đi với tư cách nguyên thủ quốc gia và tổng tư lệnh. Còn đi công cán với các nhiệm vụ chính trị được coi là chuyến đi không chính thức.

Chính phủ chi trả toàn bộ chi phí cho các chuyến đi chính thức, bao gồm đồ ăn, chỗ ở, đi lại, tất cả chi phí phát sinh liên quan cho cả tổng thống và đoàn tùy tùng. Trong khi đó, với các chuyến đi không chính thức, Nhà Trắng có nghĩa vụ bồi hoàn cho chính phủ đối toàn bộ chi phí. Các chuyến nghỉ du lịch, mặc dù không liên quan đến nhiệm vụ của chính phủ hay nhiệm vụ chính trị, nhưng vẫn được coi là chuyến đi chính thức.

Trong các chuyến công tác nước ngoài, tổng thống Mỹ đi bằng chiếc Air Force One - biểu tượng nổi bật tượng trưng cho sức mạnh và quyền lực của các tổng thống Mỹ. Air Force One, Không lực số một, hay Không lực một số hiệu điều khiển không lưu, được dùng để gọi bất kì một chiếc phi cơ phản lực nào của Không lực Hoa Kỳ đang chuyên chở tổng thống của Hợp chủng quốc Hoa Kỳ.

Dù vậy, tên này được dùng chủ yếu cho hai chiếc phản lực đời Boeing 747-200B, một chiếc máy bay dân sự được thiết kế lại theo cách quân sự, với số đuôi là "28000" và "29000", tên chính thức là Boeing VC-25A được Không lực Hoa Kỳ sử dụng.

Dùng một cách chính xác, Air Force One chỉ được dùng để chỉ chiếc máy bay nào đang chuyên chở tổng thống, thuật ngữ này được dùng phổ biến để chỉ một trong hai chiếc máy bay kể trên được dùng và bảo quản bởi Không lực Hoa Kỳ.

VC-25 được trang bị quân sự cần thiết nhằm đảm bảo sự an toàn của tổng thống, trong đó có hệ thống phòng thủ tên lửa, khả năng gây nhiễu radar, thiết bị hội nghị truyền trình.

Tháng 1.2015, Không quân Mỹ thông báo sẽ ký hợp đồng với Boeing để thay thế VC-25 già cỗi bằng máy bay 747-8 mới. Ước tính chi phí để thay thế phi đội VC-25 hiện tại có thể mất tới 1,7 tỉ USD trong vòng 5 năm.

Chi phí vận hành Air Force One được tính theo giờ, bao gồm nhiên liệu, tiêu dùng bay, sửa chữa kho chứa, đại tu máy bay và đại tu động cơ. Năm 2012, chi phí mỗi giờ bay của Air Force One là khoảng 180.000 USD/1 giờ.

Theo con số mới nhất mà Quỹ NTUF (National Taxpayers Union Foundation) thông báo hồi đầu năm nay, trong năm tài khóa 2015, chi phí mỗi giờ bay của Air Force One là khoảng 206.000 USD, giảm nhẹ so với mức 228.000 USD/1 giờ trong năm tài khóa 2013. Mức sụt giảm là do giá nhiên liệu giảm.

Theo đó, tính riêng chi phí máy bay của tổng thống đã có thể lên đến vài triệu USD mỗi khi ông đi công cán nước ngoài. Chẳng hạn, ông Obama bay tới thủ đô Nairobi của Kenya từ căn cứ không quân Andrews, ngay ngoại ô Washington D.C, mất khoảng 14 tiếng. Từ đó đến Addis Ababa, Ethiopia và quay trở lại D.C mất thêm 15 giờ nữa. Như vậy, chuyến đi của ông Obama tới Châu Phi chỉ riêng chi phí cho Air Force One đã mất gần 6 triệu USD.

Một điều cần lưu ý là khi tổng thống công tác nước ngoài, một số máy bay chở khách và chở hàng được bổ sung làm phương án dự phòng cho VC-25. Nhân viên mật vụ cũng phải bay trước tới nơi tổng thống công du và ở lại đó vài tuần để chuẩn bị công tác an ninh, và họ cũng cần máy bay quân sự.

Trong chuyến thăm Châu Phi của Tổng thống Bill Clinton năm 1998, Văn phòng giải trình trách nhiệm Chính phủ (GAO) cho biết, các máy bay chở hàng C-5 đã bay tổng cộng gần 2.000 giờ, với chi phí trung bình 12.600 USD/1 giờ, tổng cộng mất trên dưới 25 triệu USD chỉ để chuyên chở vật dụng cần thiết cho chuyến công du. Tính đến tháng 4.2013, chi phí mỗi giờ bay của máy bay vận tải C-5B Galaxy ở mức gần 79.000 USD/giờ.

Theo V.A

Lao động

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên