MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Hí họa: Táo Giao Thông từ hoa mắt đến selfie với ma trận BOT

Nhân một ngày buồn chán, Táo Giao Thông đã quyết định du hí khắp dải đất hình chữ S để thưởng ngoạn danh lam thắng cảnh. Nhưng giống như hành trình Tây Trúc của Đường Tam Tạng, chuyến đi này của Táo thực chẳng dễ dàng. Nếu như Tam Tạng gặp 61 nạn quỷ, 72 phép yêu ngăn lối cản đường thì hành trình Táo Giao thông gặp BOT ngáng đường.


Nhân một ngày buồn chán, Táo Giao Thông quyết chí đi dọc đất nước. Âu cũng là chuyện nên làm, bởi lẽ cứ ngồi nhà rồi lại chầu Trời, Ngọc Hoàng quở trách là Táo salon.

Nhân một ngày buồn chán, Táo Giao Thông quyết chí đi dọc đất nước. Âu cũng là chuyện nên làm, bởi lẽ cứ ngồi nhà rồi lại chầu Trời, Ngọc Hoàng quở trách là Táo "salon".


Phú Thọ là điểm đến đầu tiên của Táo Giao Thông. Lúc đến nơi, Táo không hiểu sao dân tình lại ầm ĩ đến thể, xe nối xe, người nối người. Hỏi ra mới biết các lái xe tụ tập phản đối chủ đầu tư mong muốn được qua cầu cũ thay vì cầu mới phải thu phí BOT. Khái niệm BOT, Táo Giao thông biết thừa, đó là: Build - Operate - Transfer, nghĩa là xây dựng, vận hành, chuyển giao. Đây là cách thức để xã hội hoá cơ sở hạ tầng, trên thực tế rất tốt, nhưng không hiểu sao lại có vấn đề khi vận hành. Thôi thì chắc chỉ một nơi, Táo nghĩ rồi đi tiếp.

Phú Thọ là điểm đến đầu tiên của Táo Giao Thông. Lúc đến nơi, Táo không hiểu sao dân tình lại ầm ĩ đến thể, xe nối xe, người nối người. Hỏi ra mới biết các lái xe tụ tập phản đối chủ đầu tư mong muốn được qua cầu cũ thay vì cầu mới phải thu phí BOT. Khái niệm BOT, Táo Giao thông biết thừa, đó là: Build - Operate - Transfer, nghĩa là xây dựng, vận hành, chuyển giao. Đây là cách thức để xã hội hoá cơ sở hạ tầng, trên thực tế rất tốt, nhưng không hiểu sao lại có vấn đề khi vận hành. "Thôi thì chắc chỉ một nơi", Táo nghĩ rồi đi tiếp.


Rẽ xuống Hoà Bình, Táo lại gặp một đám đông tương tự. Người dân gằn từng tiếng, bảo huyện thì nghèo, phí thì cao, dân chịu không nổi. Về sau Táo nghe bảo giá vé tháng được giảm từ 20% - 40% tuỳ phương tiện.

Rẽ xuống Hoà Bình, Táo lại gặp một đám đông tương tự. Người dân gằn từng tiếng, bảo huyện thì nghèo, phí thì cao, dân chịu không nổi. Về sau Táo nghe bảo giá vé tháng được giảm từ 20% - 40% tuỳ phương tiện.


Táo lại tự an ủi mình, chắc chỉ hai cái BOT vớ vẩn mà thôi. Nhưng xuôi về Nghệ An, cảnh tượng lại tiếp diễn. Tài xế đi qua đoạn đường này để phản đối đã chơi bài tiền lẻ. Trước sự phản ứng mạnh của người dân, cuối cùng một nửa phí đường bộ đã được giảm.

Táo lại tự an ủi mình, chắc chỉ hai cái BOT "vớ vẩn" mà thôi. Nhưng xuôi về Nghệ An, cảnh tượng lại tiếp diễn. Tài xế đi qua đoạn đường này để phản đối đã "chơi bài" tiền lẻ. Trước sự phản ứng mạnh của người dân, cuối cùng một nửa phí đường bộ đã được giảm.


Quen dần với sự kiện BOT khi đi dọc miền đất nước, khi về đến Hà Tĩnh, Táo không còn mắt tròn mắt dẹt nữa mà chủ động selfie với các bác tài.

Quen dần với sự kiện BOT khi đi dọc miền đất nước, khi về đến Hà Tĩnh, Táo không còn mắt tròn mắt dẹt nữa mà chủ động selfie với các bác tài.


Qua BOT Quán Hàu, Quảng Bình, Táo cũng tranh thủ chụp vài tấm làm kỷ niệm.

Qua BOT Quán Hàu, Quảng Bình, Táo cũng tranh thủ chụp vài tấm làm kỷ niệm.


Và khi xuống phía Nam, Táo không chỉ thụ động chụp hình nữa mà chủ động đổi luôn tiền lẻ, để sống chung không khí với anh em tài xế khi đi qua trạm BOT Cai Lậy - Tiền Giang.

Và khi xuống phía Nam, Táo không chỉ thụ động chụp hình nữa mà chủ động đổi luôn tiền lẻ, để sống chung không khí với anh em tài xế khi đi qua trạm BOT Cai Lậy - Tiền Giang.


Hành trình cuả Táo Giao Thông, thay vì được ngắm cảnh đẹp, tận hưởng những quãng cao tốc êm ru chất lượng cao lại được ghi dấu bởi những trạm BOT.

Hành trình cuả Táo Giao Thông, thay vì được ngắm cảnh đẹp, tận hưởng những quãng cao tốc êm ru chất lượng cao lại được ghi dấu bởi những trạm BOT.


Dù vậy, bạn bè Táo nhắn tin bảo Táo vẫn đi chưa hết, chưa nếm đủ mùi vị BOT. Dù vậy, 6 trạm vừa qua cũng khiến cho Táo vốn quen ngồi salon có thêm ví dụ thực tiễn để cuối năm nay, chuyện báo cáo Ngọc Hoàng sẽ thập phần sinh động.

Dù vậy, bạn bè Táo nhắn tin bảo Táo vẫn đi chưa hết, chưa nếm đủ mùi vị BOT. Dù vậy, 6 trạm vừa qua cũng khiến cho Táo vốn quen ngồi salon có thêm ví dụ thực tiễn để cuối năm nay, chuyện báo cáo Ngọc Hoàng sẽ thập phần sinh động.

Đức Minh - 7pm

Trí Thức Trẻ

Trở lên trên