60 năm phát triển bền bỉ, hình ảnh các sản phẩm phích nước và bóng đèn của Rạng Đông đã ăn sâu trong tâm trí mọi người dân Việt. Để đến nay, khi công nghệ 4.0 dẫn dắt những thay đổi thời đại, Rạng Đông hiện lên với hình ảnh một công ty truyền thống đang khoác lên mình một tấm áo mới đầy mạnh mẽ, bắt kịp thời cuộc nhờ công nghệ và số hóa. Các sản phẩm của Rạng Đông vẫn ngày một "sáng" với hàng loạt đổi mới sáng tạo như hệ sinh thái sản phẩm, dịch vụ 4.0 được tích hợp với hệ thống Smart Home, Smart City, các giải pháp Nông nghiệp thông minh. Công ty kiên định với mục tiêu góp phần thúc đẩy cuộc sống hòa hợp với thiên nhiên - thông minh - hạnh phúc - thân thiện môi trường cho người dân Việt.
Hành trình của Rạng Đông là hành trình liên tục phát triển và chinh phục đỉnh cao của chính mình. Giai đoạn 1990 - 2015, Rạng Đông có 26 năm liên tục tăng trưởng, doanh thu năm sau cao hơn năm trước, đặc biệt trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam đã trải qua biết bao nhiêu thăng trầm, chuyển đổi. Hiện tượng này càng có ý nghĩa hơn khi so sánh với tốc độ tăng trưởng GDP trung bình của Việt Nam và của ngành hàng tiêu dùng cùng thời điểm, khi không ít công ty thuộc thế hệ đầu của nền công nghiệp nhẹ Việt Nam được thành lập cùng thời với Rạng Đông hiện nay đã thu hẹp hoặc không còn hoạt động nữa.
"Không ngủ quên trên chiến thắng", trong bối cảnh mới – khi số hoá lên ngôi, Rạng Đông vượt qua nhận định về một doanh nghiệp với tuổi đời hơn 60 năm tưởng chừng khó thay đổi, để tiếp tục minh chứng sức bền phát triển, tạo nên "hiện tượng mới". Nhận diện rõ cơ hội và thách thức của tình hình mới, đặc biệt là tác động của toàn cấu hoá và nền kinh tế tri thức, năm 2016 Rạng Đông triển khai chiến lược Đổi mới công ty lần 2 giai đoạn 2016 – 2020. Cùng với đó, thời điểm 2020, thách thức lớn nhất đối với doanh nghiệp là làm thế nào tạo được một động lực tăng trưởng mới, mạnh mẽ, đủ sức mạnh giúp công ty tạo nên sự phát triển bứt phá và thích ứng với sự thay đổi của thời đại công nghệ 4.0, với sự chuyển dịch của hành vi khách hàng và kinh tế số đang phổ biến trên toàn cầu. Khi đó, lãnh đạo công ty đã xác định – động lực đó chính là chuyển đổi số.
Nghiên cứu về công nghệ với quá trình dài chục năm trước đó, chính thức bắt tay xây dựng chiến lược chuyển đổi từ tháng 12/2019 và đưa vào triển khai vào đầu năm 2020, Rạng Đông đã thực sự thay đổi diện mạo nhờ công nghệ. Giai đoạn 2019 – 2022, doanh nghiệp chính thức "thiết lập mặt bằng tăng trưởng mới" với doanh thu tăng trung bình 15-20%/năm, gấp đôi con số giai đoạn 2015 – 2019 trước đó. Khát vọng vươn tầm của Rạng Đông vẫn được tiếp tục với mục tiêu mới, tới 2023 – 2025, mức doanh thu doanh nghiệp sẽ tăng trưởng trên 25%.
Ông Nguyễn Đoàn Kết – Phó Chủ tịch HĐQT kiêm Phó Tổng Giám đốc Rạng Đông khẳng định chuyển đổi số đã tạo nên hiệu ứng "bánh đà tăng trưởng" trong doanh nghiệp: "Nhờ chuyển đổi số, Rạng Đông nâng cao khả năng thích ứng với môi trường và thị trường trong thời đại VUCA: bất định, bất ổn, phức tạp, và mơ hồ; từ đó mở rộng không gian tăng trưởng, tham gia mô hình đa kênh, kinh tế nền tảng, tạo ra hệ thống mạng lưới tăng trưởng theo cấp số nhân, mô hình kinh doanh mới. Hiện tại, Rạng Đông có thể quản lý nền sản xuất thông minh, trở thành một doanh nghiệp thực số, tăng năng suất lao động, nâng cao trình độ tự động hóa, nâng cao năng lực điều hành theo thời gian thực, rút ngắn thời gian đưa sản phẩm mới ra thị trường".
Doanh nghiệp nào cũng hiểu cần phải làm chuyển đổi số, nhưng bắt đầu từ đâu vẫn là bài toán lớn cần giải. Với Rạng Đông, chuyển đổi số là một “quá trình gian khổ” từ học tập, tìm tòi, “vỡ bài”, xác định hướng đi, để đến nay doanh nghiệp đã tự tin những bước vững chắc đưa công nghệ thực sự đi vào trong huyết mạch.
Theo ông Kết, chuyển đổi số của Rạng Đông xuất phát từ "tư duy chính chủ". Chiến lược chuyển đổi số đúng sẽ khởi nguồn từ cách đặt đề bài đúng. Nhìn vào chiến lược chuyển đổi số của Rạng Đông, cùng mô hình vòng lặp hình thành doanh nghiệp thực số, có thể thấy Rạng Đông thực sự đặt cược vào cuộc chơi này một cách bài bản đến chuẩn mực.
Ông Kết phân tích, lãnh đạo cần bám theo chiến lược phát triển của doanh nghiệp, xác định động lực chuyển đổi và tầm nhìn doanh nghiệp vươn tới thì mới có thể tự tay vẽ được chiến lược chuyển đổi số đúng đắn. Những người dẫn dắt doanh nghiệp phải nhận "chuyện khó" về mình, hoạch định được bài toán, nhu cầu cần giải, cũng như phải hiểu thấu đáo vai trò công nghệ được vận hành thế nào trong bộ máy, để chọn và đặt giải pháp vào từng bộ phận sao cho đúng. Vì mỗi lựa chọn, một cách sắp xếp sẽ trả một kết quả hoàn toàn khác nhau.
Theo đó, tại Rạng Đông, ban lãnh đạo đã lựa chọn con đường "đưa chuyển đổi số đi vào cốt lõi" với hai trụ cột thực hiện gồm: (1) Tái cấu trúc chiến lược sản phẩm - hệ sinh thái sản phẩm dịch vụ 4.0; (2) Chuyển đổi mô hình kinh doanh, triển khai mô hinh kinh doanh DBM – O2O. Trong quá trình đó, Rạng Đông đã liên tục phối hợp với đơn vị, tổ chức công nghệ uy tín trong và ngoài nước, trong đó có thể kể tới Công ty Hệ thống Thông tin FPT (FPT IS - một thành viên của Tập đoàn FPT) – đối tác chủ lực triển khai, bám sát quá trình chuyển đổi trên hai trụ cột chiến lược trên, ông Kết chia sẻ.
Là một doanh nghiệp khoa học công nghệ, với Rạng Đông, chuyển đổi số gắn liền với đổi mới sáng tạo, hay nói cách khác là cần liên tục cập nhật và ứng dụng những thành tựu công nghệ 4.0 vào doanh nghiệp. Chính vì vậy, trong bài toán tái cấu trúc chiến lược sản phẩm – hệ sinh thái sản phẩm dịch vụ 4.0, Rạng Đông chuyển dịch cơ cấu doanh thu từ nhóm sản phẩm công nghệ sang nhóm sản phẩm công nghệ cao với mục tiêu đến năm 2025, nhóm sản phẩm công nghệ cao chiếm 70% doanh thu công ty. Hiện thực điều này, Rạng Đông phối hợp cùng FPT IS nghiên cứu phát triển các thành phần lõi của hệ thống IoT, hệ thống điện toán đám mây, các phần mềm điều khiển thiết bị cũng như các ứng dụng di động. Song song với đó, doanh nghiệp đầu tư phát triển 3 trung tâm nghiên cứu và phát triển: Lighting R&D Center, Digital R&D Center, Trung tâm Nghiên cứu Phát triển Thương mại hóa HST - 4.0 trên các nền tảng số platforms (C4Led) và Tổ tư vấn chiến lược chuyển đổi số với sự hỗ trợ của các giáo sư, phó giáo sư, tiến sĩ, kỹ sư trong nhiều lĩnh vực.
Được coi là chìa khóa để mở nút thắt cho các sản phẩm đầu ra, Rạng Đông sử dụng giải pháp quản lý kênh phân phối DMS nhằm số hóa kênh bán hàng, thúc đẩy doanh thu tại mọi điểm bán, cùng các chương trình kích cầu hấp dẫn. Giải pháp DMS giúp thống kê được số liệu và hiển thị các số liệu trên hệ thống báo cáo quản trị thông minh (BI); phục vụ thị trường ra quyết định điều hành; giúp bộ phận nghiệp vụ thực hiện và điều chỉnh kế hoạch kịp thời, chính xác.
Trên khía cạnh thương mại hóa chiến lược sản phẩm của mình, Rạng Đông chuyển dịch cơ cấu các sản phẩm truyền thống sang các sản phẩm công nghệ cao; chuyển dịch mô hình B2B sang B2B2C, D2C, O2O… Rạng Đông định hướng chủ động việc hòa nhập, thực hiện tham gia các mô hình TMĐT mở rộng: kinh doanh trực tuyến TMĐT; kinh doanh trực tuyến đại lý; giao hàng qua đơn vị vận chuyển của sàn TMĐT quản lý (official store); tự giao hàng hoặc qua bên vận chuyển thứ ba (web, mạng xã hội, trung tâm chăm sóc khách hàng, hotline)… Tất cả các hoạt động bán hàng được đảm bảo theo dõi nhanh chóng, thuận tiện trên hệ thống quản lý khách hàng CRM duy nhất.
Các hệ thống DMS cho đến CRM đều là hệ thống công nghệ lớn, đòi hỏi được tích hợp phù hợp với doanh nghiệp, chính vì vậy đã được FPT IS "may đo" với đề bài Rạng Đông đặt ra, từng bước ứng dụng và triển khai trong hệ thống doanh nghiệp, trở thành trung tâm điều hành số trong sản xuất, kinh doanh với dữ liệu chuẩn, đồng nhất, giúp doanh nghiệp quản trị và theo dõi theo thời gian thực.
Thành công của Rạng Đông hôm nay chính dựa trên tầm nhìn rộng, sự nhaỵ bén với hơi thở thời đại, với những chuyển dịch bối cảnh công nghệ mới của người lãnh đạo. Ông Kết nhấn mạnh: "Tầm nhìn bản lĩnh, sự dũng cảm của người đứng đầu là yếu tố cốt lõi để thành công. Vì chuyển đổi số không có sẵn một lộ trình minh bạch, không có mẫu số chung, trong nhiều trường hợp phải đánh đổi cả uy tín chính trị của mình nên người lãnh đạo phải dũng cảm".
Đồng thời, năng lực sáng tạo là điều quan trọng doanh nghiệp cần tìm ra để hoạch định con đường của riêng mình, con đường đó đảm bảo sự hoà hợp trên các yếu tố như năng lực và nguồn lực, bao gồm tài chính, công nghệ, con người. Cùng với đó, chiến lược đúng, lộ trình đúng nhưng quá trình tổ chức triển khai là quan trọng nhất. Cần triển khai căn cơ, bài bản, từng phần theo đúng nguyên lý sẽ tạo ra kết quả thật, tạo ra niềm tin của công chúng, tạo ra thể chế công nghệ để liên tục nâng cao năng lực chuyển đổi số bằng tri thức mở. Sự phát triển bền vững phải dựa trên năng lực cốt lõi, xây dựng con người số với tri thức, kỹ năng số.
Trong lộ trình phát triển tương lai, công nghệ trở thành năng lực cốt lõi, trong đó dữ liệu là yếu tố chủ chốt để Rạng Đông phát triển trong tương lai. Ông Kết chia sẻ: "Bản chất của doanh nghiệp thực số là sự tích hợp của IT và OT, càng ngày càng được nâng cao qua vòng lặp, kết nối dọc và ngang trên nền tảng Data Warehouse, hệ thống ERP… Trong tương lai, Rạng Đông hướng tới điều hành dựa trên dữ liệu, kết nối dữ liệu là động lực quan trọng để phát triển, giúp Rạng Đông phấn đấu đến 2025 trở thành công ty công nghệ cao dẫn dắt thị trường chiếu sáng nội địa. Đến năm 2030, Rạng Đông sẽ vươn tầm khu vực, đóng góp vào sự phát triển của xã hội Việt Nam phồn vinh, hạnh phúc".
Công nghệ dần trở thành xung lực mới, lợi thế mới thúc đẩy giá trị cạnh tranh, cơ hội kinh doanh cho doanh nghiệp. Dẫn chứng từ câu chuyện chuyển đổi số Rạng Đông chính là khởi nguồn để lãnh đạo Việt Nam, doanh nghiệp Việt Nam nghiêm túc đầu tư, thấu hiểu sức mạnh công nghệ, để "tận dụng" chuyển đổi số chứ không chỉ trang bị giải pháp theo phong trào. Công nghệ cần song hành cùng bài toán kinh doanh, phục vụ cho chiến lược phát triển và xuất phát từ chính nhu cầu thực tiễn. Việt Nam cần rất nhiều những "hiện tượng mới" như câu chuyện chuyển đổi số Rạng Đông để kiến tạo bức tranh công nghệ nước nhà thêm ngời sáng.
Tổ quốc