MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Hoá ra tất cả đã bị Mark Zuckerberg lừa: Vốn hoá giảm mạnh đang giúp Facebook thoát khỏi một vụ kiện, kêu khóc bị TikTok cạnh tranh chỉ là chiêu trò

09-02-2022 - 09:51 AM | Thị trường

Hoá ra tất cả đã bị Mark Zuckerberg lừa: Vốn hoá giảm mạnh đang giúp Facebook thoát khỏi một vụ kiện, kêu khóc bị TikTok cạnh tranh chỉ là chiêu trò

Hoá ra tất cả đã bị Mark Zuckerberg lừa.

Tờ CNBC nhận định, vốn hóa thị trường thu hẹp mạnh của Facebook có thể mang lại một lợi thế cho gã khổng lồ công nghệ này: Khả năng không phải chịu trách nhiệm với vụ kiện chống độc quyền mới.

Hoá ra tất cả đã bị Mark Zuckerberg lừa: Vốn hoá giảm mạnh đang giúp Facebook thoát khỏi một vụ kiện, kêu khóc bị TikTok cạnh tranh chỉ là chiêu trò - Ảnh 1.

Cụ thể, Meta - công ty mẹ Facebook gần đây đã đóng cửa với mức vốn hóa thị trường dưới 600 tỷ USD lần đầu tiên kể từ tháng 5/2020. Cổ phiếu giảm 2,1%, đưa vốn hóa xuống mức 599,32 tỷ USD.

Vấn đề ở đây là, 600 tỷ USD cũng là con số mà các nhà lập pháp Hạ viện chọn làm ngưỡng cho một "nền tảng được bảo hiểm" trong một gói các dự luật cạnh tranh được thiết kế đặc biệt để nhắm mục tiêu đến Big Tech. Nếu Meta duy trì vốn hóa ở dưới ngưỡng đó, công ty này có thể tránh được những rào cản bổ sung sẽ được thiết lập nhằm đưa ra những quy tắc về cách họ có thể tiến hành kinh doanh và thực hiện các giao dịch. Trong khi đó, các công ty như Amazon, Alphabet, Apple và thậm chí là Microsoft đều phải tuân theo các quy tắc này.

Hoá ra tất cả đã bị Mark Zuckerberg lừa: Vốn hoá giảm mạnh đang giúp Facebook thoát khỏi một vụ kiện, kêu khóc bị TikTok cạnh tranh chỉ là chiêu trò - Ảnh 2.

Dĩ nhiên, có thể mất khá nhiều thời gian để bất kỳ dự luật nào trở thành luật. Ngôn ngữ vẫn có thể được sửa đổi và ngay cả khi được viết ban đầu, các dự luật sẽ tiếp tục áp dụng cho các nền tảng trong một khoảng thời gian sau khi vốn hóa của họ giảm xuống dưới ngưỡng vốn hóa thị trường đưa ra. Một dự luật của Thượng viện gần đây đã được Ủy ban Tư pháp thông qua thực sự sử dụng ngưỡng vốn hóa thị trường thấp hơn so với dự luật của Hạ viện, ở mức 550 tỷ USD.

Tuy nhiên, cột mốc quan trọng này chỉ ra một trong những thách thức của việc soạn thảo luật nhắm vào ngành công nghệ. Ngoài việc đảm bảo các dự luật không giải quyết được những thách thức lỗi thời vào thời điểm chúng xảy ra, các nhà lập pháp phải cố gắng bao gồm một nhóm các công ty được chọn.

Facebook hiện đang đấu tranh với một vụ kiện chống độc quyền theo luật hiện hành của Ủy ban Thương mại Liên bang cáo buộc rằng họ đã sử dụng việc mua lại Instagram và WhatsApp để duy trì quyền lực độc quyền. Nếu dự luật mới này trở thành luật và Meta phải tuân theo, công ty thậm chí sẽ rất khó thực hiện các thương vụ mua lại tương tự trong tương lai.

Phiên bản Hạ viện của dự luật nói rằng khi các nhà quản lý liên bang chỉ định một nền tảng theo quy định của pháp luật, công ty phải có doanh thu ròng hàng năm hoặc vốn hóa thị trường là 600 tỷ USD, được điều chỉnh theo lạm phát, tại thời điểm đó hoặc trong hai năm trước khi chỉ định hoặc vụ kiện được đưa ra.

Tờ Bloomberg cũng có cái nhìn tương tự. Tờ này cho rằng báo cáo kết quả kinh doanh ảm đạm của Meta Platforms vẫn tồn tại dấu hiệu của hy vọng đối với Giám đốc điều hành Mark Zuckerberg: Bối cảnh cạnh tranh thách thức hơn bổ sung thêm đạn dược cho Facebook để chống lại một vụ kiện chính phủ đang chờ xử lý chống lại gã khổng lồ truyền thông xã hội này.

Kể từ khi dự báo doanh thu của Meta được công bố thấp hơn so với kỳ vọng và tốc độ tăng trưởng người dùng cũng không khả quan vào thứ tư, Zuckerberg đã liên tục coi sự cạnh tranh từ ứng dụng chia sẻ video TikTok là một mối đe dọa. Tuyên bố đó cũng là trọng tâm của vụ kiện chống độc quyền của Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ (FTC) đối với Meta. Liệu công ty có phải là một công ty độc quyền và không có sự cạnh tranh thực sự, như FTC cáo buộc hay họ đang chiến đấu để giành sự chú ý của người dùng chống lại các ứng dụng đối thủ?

Vụ kiện của FTC, nhằm tìm cách chia tách Meta bằng cách tách các ứng dụng phổ biến của nó là Instagram và WhatsApp, đặc biệt loại trừ TikTok là đối thủ cạnh tranh trên thị trường, được ủy ban định nghĩa là "mạng xã hội cá nhân". Ngược lại, TikTok là "dịch vụ truyền phát và tiêu thụ nội dung", theo FTC.

Theo Phương Linh

Doanh nghiệp & Tiếp thị

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên