Hối hả với các dự án giao thông ngàn tỉ
Dù gặp không ít khó khăn, song tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã kịp đề ra nhiều giải pháp nhằm đưa các dự án giao thông trọng điểm về đích đúng tiến độ.
- 09-09-2023"Chìa khóa" gỡ nút thắt dự án giao thông tại TPHCM
- 07-09-2023Lộ diện các dự án giao thông vận tải nhận giải ngân "khủng"
- 07-09-2023Gấp rút giải ngân các dự án giao thông trọng điểm
Theo UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (BR-VT), nhờ ưu tiên tập trung mọi nguồn lực để triển khai thực hiện mà hiện tại các dự án giao thông trọng điểm, nhất là các dự án kết nối liên vùng ở BR-VT đang có những chuyển động tích cực, tiến độ thi công không ngừng tăng tốc.
Điểm sáng cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu
Trong các dự án tỉnh BR-VT ưu tiên mọi nguồn lực để thực hiện, đầu tiên phải kể đến dự án thành phần 3 cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. Chỉ sau gần 3 tháng kể từ ngày bấm nút khởi công, đến nay dự án này đã dần thành hình. Ghi nhận tại công trường cho thấy liên danh nhà thầu đã dọn dẹp mặt bằng, xây dựng xong khu nhà điều hành và khu lán trại cho công nhân. Đơn vị thi công cũng đã lắp đặt 2 trạm điện phục vụ phần cầu, huy động máy đào, máy ủi, khoan cọc nhồi tại cầu Suối Đá và chuẩn bị khoan cọc tại cầu vượt Hội Bài - Châu Pha. Phần đường cũng đã được dọn dẹp, đắp đập, ngăn dòng chuẩn bị thi công cống hộp...
Cầu Mỏ Nhát thuộc dự án đường 991B đang được gấp rút thi công
Theo Ban Quản lý dự án giao thông khu vực Cái Mép - Thị Vải (Ban QLDA Cái Mép - Thị Vải), chủ đầu tư dự án, đây là dự án nhận được nhiều quan tâm từ phía trung ương lẫn địa phương là tỉnh BR-VT và Đồng Nai. Đặc biệt, tại tỉnh BR-VT, dự án liên tục được lãnh đạo tỉnh đốc thúc, thành lập các đoàn khảo sát, cập nhật tiến độ từng tuần, từng tháng. Nhờ sự quan tâm chỉ đạo, dự án đã bố trí vốn kịp thời để chi trả chi phí giải phóng mặt bằng. Đến nay, tổng diện tích mặt bằng được bàn giao tại thực địa đạt khoảng 80%. "Trong năm 2023, dự án được bố trí 1.018 tỉ đồng vốn ngân sách trung ương; 440 tỉ đồng vốn ngân sách tỉnh và hơn 570 tỉ đồng (vốn ngân sách tỉnh kéo dài từ năm 2022); ứng vốn năm 2024 ngân sách tỉnh 494 tỉ đồng. Đến nay, dự án đã giải ngân được 92% vốn bố trí năm 2023" - đại diện Ban QLDA Cái Mép - Thị Vải thông tin.
Theo Ban QLDA Cái Mép - Thị Vải, để đẩy nhanh tiến độ thi công dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, nhất là việc bảo đảm cung ứng vật liệu, tỉnh BR-VT đã chấp thuận chủ trương cho Tập đoàn Sơn Hải (một trong các liên danh nhà thầu) được tiếp nhận, khảo sát thực hiện đăng ký khai thác theo cơ chế đặc thù tại điểm mỏ đá xây dựng lô IIB và đã tổ chức bàn giao thực địa cho đơn vị này. "Hiện liên danh nhà thầu đã làm thủ tục đăng ký khai thác ở khu vực có diện tích 47,4 ha tại xã Xuân Sơn, huyện Châu Đức để làm nguồn vật liệu cung ứng cho dự án.
Đồng loạt đua tiến độ
Một dự án giao thông quan trọng không kém cũng được tỉnh BR-VT gấp rút triển khai là cầu Phước An. Cũng như dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, dự án cầu Phước An kết nối tỉnh BR-VT với Đồng Nai, có chiều dài hơn 4,3 km, tổng mức đầu tư 4.877 tỉ đồng. Dự án gồm 5 gói thầu xây lắp chính, trong đó đang thi công gói thầu cầu dẫn tỉnh BR-VT và cầu chính, riêng cầu dẫn kết nối tỉnh Đồng Nai dự kiến khởi công trong quý IV/2023.
Kiểm tra, khảo sát để kịp thời tháo gỡ các vướng mắc
Ở dự án này, theo Ban QLDA Cái Mép - Thị Vải, việc giải phóng mặt bằng đã được hoàn thành ở phía tỉnh BR-VT, riêng tỉnh Đồng Nai vẫn đang thực hiện. Dự án đã được bố trí 300 tỉ đồng ngân sách trung ương, đến tháng 8-2023 đã giải ngân 205,8 tỉ đồng. "Nhờ cùng lúc nhiều mũi thi công, đến nay dự án cầu Phước An đã hoàn thành hệ thống cấp điện, nước cho cầu dẫn từ đầu tuyến… Thiết bị, nhân lực đang được tập trung tối đa để hoàn thành mặt bằng công trường, đường công vụ, mố nhô phục vụ thi công công trình xây lắp cầu chính" - đại diện Ban QLDA Cái Mép - Thị Vải cho hay.
Dự án đường 991B nối từ Quốc lộ 51 đến hạ lưu cảng Cái Mép - Thị Vải cũng đang "đua" tiến độ. Theo ghi nhận, nhịp độ thi công đang hối hả, các nhà thầu huy động hàng trăm nhân công cùng nhiều máy móc, thiết bị hiện đại đồng loạt triển khai các hạng mục cầu và đường dẫn để sớm hoàn thành theo kế hoạch đề ra là năm 2024.
Theo Ban QLDA Cái Mép - Thị Vải, dự án có chiều dài 9,73 km, gồm cầu vượt Quốc lộ 51, cầu Rạch Tre, cầu Rạch Ông, cầu Mỏ Nhát… Đến nay, dự án đã hoàn thành giải phóng mặt bằng cho tổng 35,77 ha đất thu hồi, kinh phí bồi thường 117,5 tỉ đồng. Tổng mức đầu tư dự án hơn 3.875 tỉ đồng. Hiện liên danh nhà thầu đang đồng thời thực hiện 2 gói thầu. Trong đó, gói thầu số 36 tiếp tục thi công phần mặt đường, mặt cầu Rạch Ông, các đốt đúc hẫng và mặt cầu Mỏ Nhát; gói thầu số 37 đang thi công hệ thống thoát nước dọc, cầu Rạch Tre, mặt cầu vượt Quốc lộ 51.
Ngoài các dự án nêu trên, dự án nâng cấp mở rộng Tỉnh lộ 994 (đường ven biển Vũng Tàu - Bình Thuận), dự án đường Long Sơn - Cái Mép cũng được lãnh đạo tỉnh BR-VT đặc biệt quan tâm và thường xuyên đề nghị chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ thi công.
Kịp thời và sâu sát
Theo ông Nguyễn Văn Trình, Giám đốc Ban QLDA Cái Mép - Thị Vải, để có được tiến độ như nêu trên, lãnh đạo tỉnh BR-VT đã luôn kịp thời tìm cách tháo gỡ những vướng mắc, nhất là việc đội vốn.
Như ở dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. Ban đầu, theo ước tính của UBND thị xã Phú Mỹ và Ban QLDA Cái Mép - Thị Vải, tổng chi phí hoàn thành giải phóng mặt bằng dự án thành phần 3 là 3.208 tỉ đồng. Tuy nhiên, do giá đất cụ thể được phê duyệt tại thời điểm bồi thường cao hơn giá đất trong bảng giá các loại đất định kỳ 5 năm được dùng để xác định chi phí giải phóng mặt bằng trong tổng mức đầu tư dự án nên chi phí tăng lên 990 tỉ đồng. Ngoài ra, một số hộ dân đã đồng ý bàn giao mặt bằng trước nhưng đến thời điểm hiện nay các địa phương chưa ban hành quyết định bồi thường, hỗ trợ nên người dân chưa đồng ý bàn giao mặt bằng thực địa. Hay ở dự án đường 991B, do địa hình, địa chất phức tạp nên đã ảnh hưởng đến quá trình vận chuyển thiết bị, vật tư và thi công; giá vật tư cũng tăng mạnh, vượt qua giá trị dự phòng trượt giá làm ảnh hưởng đến nguồn lực huy động tài chính của các nhà thầu…
Để kịp thời gỡ vướng, theo ông Trình, tỉnh BR-VT đã ứng vốn ngân sách tỉnh để thực hiện chi trả giải phóng mặt bằng và thực hiện thủ tục điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án thành phần 3 cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu… "Nhìn chung, chúng tôi đã và đang không ngừng phối hợp với các bên để đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, tìm giải pháp đẩy nhanh tiến độ thi công" - ông Trình nhấn mạnh. Ông khẳng định sẽ bàn giao mặt bằng dự án thành phần 3 cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đúng kế hoạch và bảo đảm tiến độ hoàn thành dự án đường 991B như thời gian dự kiến.
Lãnh đạo UBND tỉnh BR-VT cũng nhấn mạnh để các dự án giao thông hoàn thành đúng tiến độ, UBND tỉnh luôn kịp thời bố trí các nguồn vốn từ ngân sách tỉnh để thực hiện các nội dung công việc thuộc nhiệm vụ của địa phương; luôn chuẩn bị sẵn nguồn nguyên vật liệu và kịp thời tháo gỡ các vướng mắc.
Thống nhất phương án đầu tư đường Vành đai 4 TP HCM
UBND tỉnh BR-VT đã có cuộc họp và thống nhất phương án đầu tư tuyến đường Vành đai 4 TP HCM đoạn qua tỉnh. Theo đó, tỉnh BR-VT chọn phương án có mặt cắt ngang 27 m với 4 làn cao tốc (3,75 m/làn), tốc độ lưu thông tối đa 100 km/giờ, cùng 2 làn dừng khẩn cấp (3 m/làn), phần phân cách giữa rộng 3 m, dải an toàn và lề đất mỗi bên rộng 1,5 m; tổng kinh phí khoảng 8.100 tỉ đồng.
Lãnh đạo tỉnh BR-VT cho biết lựa chọn phương án này nhằm tăng tính khả thi, phù hợp với sự phát triển trong tương lai khi giao thông trong khu vực phát triển mạnh, kết nối với hệ thống cảng Cái Mép - Thị Vải và Cảng Hàng không quốc tế Long Thành. Tỉnh BR-VT sẽ có văn bản đề xuất, báo cáo Bộ Giao thông Vận tải và Sở Giao thông Vận tải TP HCM tổng hợp, có ý kiến thống nhất phương án và sớm có hướng dẫn để bảo đảm dự án được triển khai đúng tiến độ.
Người lao động