Hứa Ngưỡng Thiên - Từ chàng sinh viên nghèo đến ông chủ đế chế thời trang online phát triển nhanh nhất thế giới
Shein là công ty thương mại điện tử phát triển nhanh nhất trên thế giới. Theo báo cáo, doanh thu của công ty vào năm 2020 là gần 10 tỷ đô la Mỹ và tốc độ tăng trưởng đã vượt quá 100% trong mỗi 8 năm qua. Shein đã đặt chân đến hầu hết các thị trường lớn trên thế giới. Ai là người đứng sau đế chế thời trang tỷ đô này?
- 08-07-2022Bí quyết chinh phục mọi mục tiêu của tỷ phú giàu thứ 71 thế giới: 5 bước đơn giản và hiệu quả, kiên trì, bền bỉ nhất định đạt kết quả như ý
- 07-07-20223 kỹ năng quản lý tài chính cá nhân, dù lương dưới 10 triệu cũng phải nắm chắc, mục tiêu giàu có trong tầm tay
- 06-07-2022Người nghèo tiết kiệm, người giàu học cách kiếm tiền: 5 tư duy sai lầm khiếm bạn cố mấy vẫn hoàn nghèo
Chàng sinh viên nghèo tìm đường khởi nghiệp
Năm 1984, Hứa Ngưỡng Thiên sinh ra trong một gia đình nghèo ở Zibo, Sơn Đông, Trung Quốc. Để hoàn thành việc học của mình, từ năm cuối cấp 3, Hứa Ngưỡng Thiên đã sử dụng kỳ nghỉ hè để đi làm các công việc bán thời gian.
Với sự thông minh và siêng năng của mình, Hứa Ngưỡng Thiên đã được nhận vào Khoa Thương mại Quốc tế của Đại học Khoa học và Công nghệ Thanh Đảo năm 2004 và trải qua thời sinh viên của mình song song với công việc bán thời gian.
Hình ảnh nhà sáng lập SHEIN trong ngày tốt nghiệp. (Ảnh: weiiq)
Năm 2007, sau khi tốt nghiệp, Hứa Ngưỡng Thiên vào một công ty ngoại thương làm công việc SEO (tối ưu hóa công cụ tìm kiếm).
Năm 2008, ở tuổi 24, anh bắt đầu con đường khởi nghiệp, Hứa Ngưỡng Thiên nghỉ việc và thành lập Công ty TNHH Công nghệ Thông tin Nam Kinh Dianwei, kinh doanh thương mại điện tử xuyên biên giới, cũng có thể nói là là tiền thân của SHEIN sau này.
Sự tinh tường là điều kiện tiên quyết để thành công
Hứa Ngưỡng Thiên nhận thấy rằng có sự tương phản rất lớn giữa những hạn chế của kiểu dáng và giá cả váy cưới ở nước ngoài và tầm quan trọng của đám cưới đối với mọi người, trong khi ngành công nghiệp váy cưới Tô Châu trong nước đang phát triển và có lợi thế lớn về chi phí.
Hứa Ngưỡng Thiên và nhóm của anh đã tìm ra cơ hội và tạo ra thương hiệu SHEINDIDE (đổi tên thành Xiyin SHEIN vào năm 2015). Xiyin SHEIN nhanh chóng nổi tiếng ở Châu Âu, Châu Mỹ và Đông Nam Á với trang phục cưới như một điểm sáng giá. Thành công đầu tiên là bước đệm quan trọng để Hứa Ngưỡng Thiên tiến xa hơn trên thị trường thời trang.
Hoạt động linh hoạt duy trì chuỗi sống của doanh nghiệp
Khi xu hướng của váy cưới bị phai nhạt, Hứa Ngưỡng Thiên đã giảm dần các dự án váy cưới và định vị lại hướng phát triển của Xiyin SHEIN thành trang phục nữ và thời trang nhanh. Hứa Ngưỡng Thiên mua hàng từ chợ đầu mối Quảng Châu và bán lẻ trực tuyến trên các nền tảng ở nước ngoài.
Kết hợp với những người nổi tiếng và người mẫu trên Internet ở nước ngoài, anh Hứa Ngưỡng Thiên sử dụng các nền tảng xã hội như Facebook, Instagram và Twitter để tạo danh tiếng cho Xiyin SHEIN. Hướng đi này đã đem lại lưu lượng truy cập rất lớn cho thương hiệu, chủ yếu là nữ giới.
Hứa Ngưỡng Thiên tập trung vào việc xây dựng hoạt động thương hiệu của riêng mình. Anh hoàn thành việc truyền bá thương hiệu dưới hình thức chia sẻ và tương tác, đồng thời nâng cao mức độ phổ biến của nền tảng.
Đưa thương hiệu bước vào kỷ nguyên mới
Khách tham dự sự kiện của Shein ở London ngày 23/5/2019. Ảnh: David M. Benett/People Visual.
Cuối năm 2014, Hứa Ngưỡng Thiên bắt đầu chuỗi cung ứng, vượt qua những khó khăn trong quá trình này, thiết lập mối quan hệ hợp tác lâu dài cùng có lợi với nhà máy sản xuất. Anh thậm chí còn đầu tư và cho nhà máy vay tiền để nâng cấp thiết bị.
Đồng thời, Hứa Ngưỡng Thiên tôn trọng việc áp dụng các khái niệm mới và kiến thức mới vào thực tế của doanh nghiệp. Anh phân tích chi tiết các đơn đặt hàng thông qua dữ liệu lớn, sau đó đồng bộ hóa chúng thành các đề xuất được cá nhân hóa. Anh thậm chí sử dụng dữ liệu back-end khổng lồ để kết nối trực tiếp với chuỗi cung ứng của riêng mình để tối ưu hóa việc giải quyết hàng tồn kho và vốn đầu tư.
Chặng đường cuối cùng đạt đến đỉnh cao
Hứa Ngưỡng Thiên chính thức bắt đầu cuộc chiến thâu tóm của chính mình vào năm 2014. Anh liên tiếp hoàn tất thương vụ mua lại Rowew và MAKEMECHIC, giúp gia tăng đáng kể thị phần của Xiyin SHEIN tại thị trường Âu Mỹ.
Hiện tại, giá trị doanh nghiệp của Xiyin SHEIN đã vượt quá 52 tỷ USD và số lượt tải xuống ứng dụng mua sắm của SHEIN trên IOS vào năm 2021 nhiều hơn nhiều so với gã khổng lồ thương mại điện tử Amazon!
Phái nữ nước ngoài rất thích Xiyin SHEIN, và họ đang phát cuồng vì thương hiệu này. Chất liệu thoải mái, kiểu dáng đổi mới và giá cả vừa phải giúp các quý cô dễ dàng đầu tư cho tủ đồ của mình.
Có lẽ không ai có thể nghĩ rằng Hứa Ngưỡng Thiên như vậy lại có thể trở thành tỷ phú Trung Quốc và lọt vào bảng xếp hạng những người giàu nhất của Hurun trong hơn 10i năm, xếp thứ ba trong danh sách các doanh nhân trẻ dưới 40 tuổi. Xiyin SHEIN do anh sáng lập chỉ xếp sau tập đoàn thương mại điện tử khổng lồ Amazon ở nước ngoài. Ngay cả những thương hiệu tiêu chuẩn ZARA và H&M cũng phải lo lắng bởi sự phát triển của SHEIN.
Cha đẻ của Xiyin SHEIN, Hứa Ngưỡng Thiên, 39 tuổi, cuối cùng đã từ một thanh niên nghèo khó trở thành một doanh nhân với danh tiếng toàn cầu, được vinh danh trên trang bìa forbes năm 2021 với tài sản ròng 5,4 tỷ USD. Thương hiệu thời trang của anh cũng đã đạt được mức định giá 100 tỷ đô la.
Theo Weiiq