MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Kế hoạch mới của JPMorgan có thể sẽ châm ngòi cuộc chiến giá cả tại Phố Wall

24-08-2018 - 07:24 AM | Tài chính quốc tế

Thông báo về việc ra mắt ứng dụng đầu tư điện tử miễn phí của JPMorgan có thể sẽ thúc đẩy cuộc chiến giá cả (price war) vốn đã diễn ra tại phố Wall.

JPMorgan sắp tới sẽ cho ra mắt một ứng dụng giao dịch chứng khoán, cung cấp một số giao dịch chứng khoán miễn phí, theo CNBC.

Và hiện tại, các chuyên gia dự đoán rằng thông báo này của JPMorgan sẽ khiến chi phí dịch vụ giao dịch của các công ty khác sẽ giảm đáng kể, đẩy nhanh xu hướng đã được các công ty môi giới thực hiện từ vài thập kỷ trước. Devin Ryan, nhà phân tích tại JMP Securities, cho biết: "Đó là một bằng chứng khác cho thấy rằng chúng tôi sẽ trở về với con số 0." Ryan còn cho hay, động thái của JPMorgan sẽ khiến các công ty môi giới khác phải có những hành động kịp thời để bảo vệ thị phần của mình.

JPMorgan phát triển mô hình tương tự như Amazon Prime. Việc giao hàng miễn phí trong hai ngày có thể khiến Amazon thua lỗ, tuy nhiên, công ty lại đánh cược rằng chính điều này sẽ kích thích khách hàng đặt mua online nhiều hơn. Tương tự như vậy, JPMorgan cung cấp dịch vụ giao dịch miễn phí cho khách hàng, với hi vọng rằng sẽ khuyến khích họ thực hiện thêm nhiều giao dịch ký quỹ.

Từ tháng 2, CEO Jamie Dimon đã úp mở về kế hoạch này, trích dẫn lời của Jeff Bezos: "Đó là lý do tại sao chúng tôi thực hiện đầu tư trực tuyến, chúng tôi sẽ suy nghĩ về "Làm cách nào để áp dụng dịch vụ đó một cách đơn giản mà các khách hàng mong muốn, để họ nói rằng họ rất hài lòng." Hãy nhớ rằng, nếu bạn là một khách hàng tuyệt vời, bạn sẽ được sử dụng dịch vụ miễn phí."

Hôm thứ ba, cổ phiếu của các nhà môi giới trực tuyến như Charles Schwab và E-Trade đều giảm điểm. Việc này càng chứng minh rằng kế hoạch của JPMorgan đã châm ngòi cho cuộc chiến giá cả với các nhà môi giới khác.

Những công ty này đã giảm giá dịch vụ để cạnh tranh với các công ty mới nổi như Robinhood, công ty đầu tiên không tính phí "hoa hồng" trong các giao dịch chứng khoán với 4 tỷ sử người dụng ứng dụng đó.

Một phát ngôn viên của TDAmeritrade nói với Business Insider rằng điều này "là rất tốt để cạnh tranh và giành chiến thắng trong cuộc đua cung cấp dịch vụ giá rẻ. Tuy nhiên, môi trường cạnh tranh sẽ tiếp tục thay đổi và chúng tôi cũng tiếp tục nhanh nhạy với nó."

Còn phát ngôn viên của Schwab lại không đề cập chi tiết đến việc giảm giá, nói rằng công ty này sẽ "tiếp tục quyết tâm dẫn đầu trong việc cải thiện cách thức đầu tư và quản lý tài sản của khách hàng."

Hiện tại, TDAmeritrace tính phí 6,95 USD cho mỗi giao dịch, Schwab là 4,95 USD.

Ryan cho hay, thực sự là một vấn đề khi các công ty này không tính phí cho các giao dịch. Cuối cùng thì chính điều đó sẽ khiến các công ty và startup môi giới sẽ phải điều chỉnh mô hình kinh doanh để cung cấp các dịch vụ có thể thu hút sự chú ý của khách hàng để giúp họ có thể thu lời. Ryan còn nhấn mạnh, họ có thể rất mạo hiểm với những lời tư vấn tài chính và nói thêm "thế giới đang phát triển và các công ty tài chính sẽ phải cung cấp những dịch vụ hoàn thiện hơn."

Hương Giang

Bloomberg

Trở lên trên