Khách Hàn tẩy chay du lịch Nhật, chuyển sang Việt Nam và Trung Quốc
Hãng hàng không Korean Air sẽ cắt giảm chuyến bay đến Nhật và tăng các chuyến bay đến các điểm đến khác như Việt Nam, Úc, Bali và Trung Quốc.
- 21-08-2019Chuyên gia Thái Lan chỉ ra chiến lược khôn ngoan để công nghiệp ô tô Việt Nam cạnh tranh trong khu vực và đường đi của Vinfast
- 21-08-2019Căng thẳng Hàn - Nhật và thương chiến Mỹ - Trung khác nhau về bản chất thế nào và tác động đến Việt Nam ra sao?
- 20-08-2019Việt Nam đứng thứ 9 châu Á - Thái Bình Dương về cạnh tranh phát triển trung tâm dữ liệu
Lượng du khách Hàn Quốc đến thăm Nhật Bản đã giảm 7,6% trong tháng 7, bị ảnh hưởng xấu bởi căng thẳng thương mại ở cả hai nước. Cho dù trước đó, xu hướng khách Hàn đến Nhật là tương đối khả quan, tổng số du khách Hàn đến Nhật Bản năm 2018 tăng tới 5,6% so với cùng kỳ (theo Tổ chức Du lịch Quốc gia Nhật Bản - NTO). Đó có thể là một dấu hiệu xấu cho các công ty Nhật Bản.
Mặc dù chính sách của chính phủ chỉ có tác động đến một số nhóm hàng hóa nhất định, nhưng tranh chấp thương mại đã gây ra phản ứng dữ dội ở Hàn Quốc, với việc người tiêu dùng tẩy chay các sản phẩm của Nhật Bản từ quần áo Uniqlo đến bia Asahi, và thậm chí hủy bỏ kế hoạch du lịch Nhật.
"Hàn Quốc là nguồn du khách lớn thứ hai đến Nhật Bản. Sự tẩy chay của họ có thể ảnh hưởng đến các nguồn thu từ nhà ở, quá cảnh nội địa, thực phẩm và mua sắm quà lưu niệm, sản phẩm làm đẹp và quần áo". Takeshi Nishii, giám đốc điều hành sắp nhậm chức của Pan Pacific International Holdings Co. , người điều hành các cửa hàng giảm giá Don Quijote cho biết.
Ông nói thêm rằng Don Quijote đang chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ từ những vị khách đến từ các quốc gia khác, không phải Hàn Quốc; khoảng 10% doanh số của chuỗi là mua hàng miễn thuế.
Những cửa hàng bách hóa và nhãn hiệu trang điểm Shiseido "không mong đợi một tác động lớn từ suy thoái ở quan hệ Nhật Bản-Hàn Quốc", nhà phân tích Mitsuko Miyasako của LLC Jefferies Group LLC đã viết trong một ghi chú cho các nhà đầu tư.
Năm 2018, khách du lịch Hàn Quốc tại Nhật Bản đã chi khoảng 584 tỷ JPY (5,5 tỷ USD), trong đó phần lớn là dành cho nhà ở và mua sắm.
Sự tẩy chay du lịch đã được chú ý vào mùa hè này, khi các hãng hàng không cắt giảm các chuyến bay vì người Hàn Quốc hủy chuyến. Số lượng đặt phòng mới cho các tour du lịch đến Nhật Bản đã giảm lần lượt 30% và 70% trong tháng 7 và tháng 8, so với cùng kỳ, theo công ty du lịch lớn của Hàn Quốc. Một công ty khác, Modetour Network Inc., cho biết không có khách Hàn đặt phòng mới ở Nhật Bản vào tháng 8.
NTO cho rằng, kinh tế Hàn Quốc trì trệ và tình trạng quan hệ giữa hai nước là lý do cho sự suy giảm lượng khách du lịch từ Hàn Quốc. Nhiều người Hàn đã chuyển sang du lịch Việt Nam và Trung Quốc, cơ quan này cho biết trong một báo cáo phát hành hôm 21/8.
Xu hướng có khả năng tiếp tục. Hãng hàng không Korean Air cho biết họ sẽ giảm một số chuyến bay đến Nhật Bản vào đầu tháng tới vì nhu cầu yếu. Sự sụt giảm du khách Hàn tại Nhật có thể là một lợi ích cho các quốc gia châu Á khác, vì hãng sẽ tăng các chuyến bay đến các điểm đến khác như Việt Nam, Úc, Bali và Trung Quốc.