Khách quốc tế "tiết kiệm" hơn khi ở Việt Nam
Ông Craig Douglas - Phó Chủ tịch Tập đoàn Lodgis Hospitality cho biết có những người 18 năm, năm nào cũng đi Phuket. Nhiều du khách quay lại Thái Lan vì điều kiện visa tốt hơn Việt Nam...Điều này cũng đáng suy ngẫm.
Trong bài tham luận đầu tiên tại "Diễn đàn cao cấp du lịch Việt Nam" diễn ra tại Hà Nội sáng ngày 6/12, ông John Lindquist - thành viên Hội đồng cơ quan Du lịch Vương quốc Anh cho biết khách quốc tế đến Việt Nam trung bình ở lai là 9,5 ngày trong khi là của Thái Lan là 9,6 ngày.
Tuy số lượng ngày không chênh lệch nhiều nhưng số tiền chi tiêu của khách đến Việt Nam chỉ là 96 USD mỗi ngày, còn ở Thái Lan con số này lên đến 163 USD. Sau khi so sánh các con số, ông John Lindquis cho rằng xây dựng các hình thức để khách du lịch chi tiêu nhiều hơn là cần thiết.
Việt Nam có nhiều tài nguyên du lịch nhưng chưa khai thác hiệu quả, cũng như quảng bá. Dẫn nguồn từ Diễn đàn kinh tế Thế giới về phát triển du lịch, ông John Lindquist cho biết Việt Nam hiện chỉ xếp 80 trong tổng số 136 quốc gia, thậm chí sau Lào, Campuchia.
"Đây là thách thức lớn Việt Nam cần vượt qua. Visa là điểm yếu Việt cần cải thiện. Nếu Việt Nam muốn xây dựng thương hiệu du lịch cần đầu tư hơn. Khi nhìn vào các thương hiệu du lịch đã duy trì bền vững qua hàng thế kỷ, ta có thể thấy điều cần thiết là nguồn tài chính ổn định", vị này nhấn mạnh.
Ở một khía cạnh khác, ông Craig Douglas - Phó Chủ tịch Tập đoàn Lodgis Hospitality cho biết có những người 18 năm, năm nào cũng đi Phuket. Nhiều du khách quay lại Thái Lan vì điều kiện visa tốt hơn Việt Nam...Điều này cũng đáng suy ngẫm.
Chuyên gia này cho biết, Việt Nam nên thúc đẩy phê duyệt các chính sách liên quan đến đầu tư bất động sản nghỉ dưỡng. Cần nhấn mạnh cho họ thấy Việt là điểm đến bắt buộc trong quá trình đầu tư của họ.
"Chúng ta cần cung cấp thông tin để họ thấy cần phải chọn Việt chứ không phải là điểm đến khác. Chúng ta đảm bảo cho họ thấy Việt phù hợp hơn các khu vực khác", ông nhấn mạnh và chia sẻ thêm, Việt Nam là quốc gia mở cửa với nhiều nhà đầu tư. Những năm qua có nhiều tiến triển nhưng vẫn cần cải thiện.
Bàn về giải pháp thu hút đầu tư nước ngoài cho Du lịch Việt Nam, ông Craig Douglas chia sẻ kinh nghiệm thu hút đầu tư nước ngoài chất lượng cao tới thị trường du lịch Việt Nam. Việt Nam có nhiều nguồn lực du lịch như địa danh, văn hoá, di tích và ẩm thực. Tất cả những điều này đều tạo sức hút và ấn tượng đối với du khách. Tuy nhiên, yếu tố con người, nhân sự về du lịch lại chưa được khai thác nhiều, trong khi đó đây là yếu tố để lại ấn tượng nhất với khách du lịch khi tới một điểm đến.
Nhìn chung Việt Nam đang có tăng trưởng về lượng cầu rất nhanh với con số tăng trưởng mà Tổng cục du lịch Việt Nam công bố. Việt Nam có nhiều nguồn lực tài nguyên nhưng hiện nay đều đang bị khai thác quá tải, cần làm gì để phát triển du lịch bền vững và nâng cao trải nghiệm cho du khách, ông đặt câu hỏi. Gần đây, có nhiều hình thức đi du lịch kết hợp như đi hội thảo, tham gia thể thao. Craig khẳng định, những hình thức kết hợp này tạo sự quan tâm của nhà đầu tư nước ngoài.
Theo ông Craig Douglas việc nên làm là cải thiện các dịch vụ để tăng trải nghiệm tốt cho du khách, từ đó mới có thể chọn sự tăng trưởng cho du lịch một cách bền vững. Bên cạnh đó, việc phát triển các chính sách quảng bá để thu hút các nguồn đầu tư du lịch dài hạn cũng cần chú trọng, tránh quan tâm quá nhiều tới các nguồn ngắn hạn. Theo ông, điều này không có lợi cho ngành du lịch tăng trưởng bền vững. Đầu tư nước ngoài sẽ giúp thúc đẩy du lịch, có thêm tiền thì phát triển kinh tế nhanh hơn.