Khai phá át chủ bài giúp doanh nghiệp chinh phục trái tim người dùng trong mùa Tết
Sau một năm nhiều biến động, Shoppertainment (mua sắm kết hợp giải trí) đột phá trở thành xu hướng mới trong cuộc chơi quảng cáo. Nắm bắt át chủ bài này, thương hiệu sẽ từng bước chiếm lĩnh sự yêu thích từ người tiêu dùng.
Video dạng ngắn - chìa khóa nâng tầm cuộc chơi ngành quảng cáo
Sự bùng nổ của video dạng ngắn cùng màn chào sân của TikTok đã thay đổi hoàn toàn cách thương hiệu làm quảng cáo. Theo nghiên cứu của Nielsen, 83% người dùng thích xem quảng cáo dưới định dạng video hơn ảnh GIF hoặc văn bản; 70% người dùng sẽ không bỏ qua quảng cáo nếu nội dung mang tính giải trí cao và có đến 93% người tiêu dùng cho biết video quảng cáo hữu ích trong việc ra quyết định mua sắm.
Có thể nói, sức mạnh của niềm vui đã thay đổi cục diện ngành quảng cáo. Như theo kết quả khảo sát của TikTok, cứ 3 người thì có 1 người muốn mua sắm và việc mua sắm khiến họ cảm thấy vui vẻ. Tại sự kiện TikTok: The Stage, bà Ng Chew Wee - Giám đốc Marketing mảng Kinh Doanh của TikTok tại Châu Á Thái Bình Dương khẳng định: "Niềm vui có thể giúp doanh nghiệp chuyển đổi người dùng TikTok - những khách hàng tiềm năng, trở thành những khách hàng hài lòng, qua đó thúc đẩy doanh nghiệp phát triển".
Nắm bắt được tâm lý và nhu cầu người dùng, nhiều thương hiệu đã nhanh nhạy ứng dụng các công cụ quảng cáo từ TikTok để xây dựng những chiến dịch truyền thông hiệu quả. Tua ngược đến thời điểm một năm trước đây, nhiều thương hiệu đã tận dụng bộ giải pháp sáng tạo từ TikTok cùng những thông điệp ý nghĩa, bắt kịp xu hướng và đánh trúng tâm lý người dùng. Trong đó, chiến dịch của Maybelline New York và Bobby vào năm 2021 được xem là hai case study điển hình.
TikTok - điểm chạm giúp thương hiệu chinh phục khách hàng mục tiêu
Với mục tiêu ra mắt dòng dòng sản phẩm mới SuperStay và gần gũi (win heart) hơn với Gen Z Việt Nam, Maybelline New York đã lựa chọn điểm chạm (touchpoint) là TikTok để kết nối với đối tượng mục tiêu. "Mấy Bé Lì" thành công trong việc cổ vũ thế hệ Z dám nghĩ, dám làm, tự tin tỏa sáng và lì lợm như dòng sản phẩm SuperStay. Thông điệp này được truyền tải thành công và được cộng đồng đón nhận thông qua bộ giải pháp tích hợp toàn phễu marketing (full-funnel) từ TikTok.
Dance challenge của chiến dịch thu hút 173 triệu lượt xem video với hơn 73.000 video
Không chỉ dừng lại tại đây, Maybelline New York còn sẵn sàng để cộng đồng Beauty Creator dẫn dắt câu chuyện về sản phẩm trên TikTok, từ đó thành công tiếp cận 19 triệu người dùng tại Việt Nam và đạt 173 triệu lượt xem video với hơn 73.000 video tham gia Hashtag Challenge. Đồng thời, chiến dịch cũng giúp mức độ ưa thích thương hiệu (favorability) tăng 8,04% và mức độ ghi nhớ quảng cáo (Ad Recall) tăng 31,34%. Chưa dừng lại ở đó, với bộ giải pháp toàn diện trong phễu marketing, TikTok giúp thương hiệu mang về doanh số khủng. Cụ thể, dòng sản phẩm SuperStay đã cháy hàng chỉ sau 4 phút mở bán trong chương trình Flash Sale trên sàn thương mại điện tử với doanh số tăng 790% và doanh số bán hàng trực tuyến tăng 32,4% so với cùng kỳ năm trước.
Cơ hội tiếp cận với các tệp khách hàng "niche" nhất
Kể từ khi ra mắt, TikTok thường bị gắn mác là nền tảng dành cho đối tượng người dùng chính là Gen Z. Tuy nhiên, lời đồn đoán này đã được thổi bay qua chiến dịch của Bobby - thương hiệu tã có khách hàng "niche" là các mẹ có con dưới 3 tuổi. Thông qua giải pháp sáng tạo, Hashtag Challenge #LungXinhLiLac cho phép bố mẹ và em bé lưu giữ những kỷ niệm đẹp, đồng thời hiểu hơn tầm quan trọng của việc giữ lưng bé luôn khô.
TikTok giúp Bobby thành công tiếp cận tệp khách hàng "niche" là các mẹ có con dưới 3 tuổi
Những giải pháp từ TikTok đã giúp Bobby đưa hình ảnh thương hiệu đến gần hơn với cộng đồng mẹ bỉm sữa và thu về nhiều chỉ số tích cực cho hoạt động truyền thông như 17,6 triệu lượt tiếp cận, 78.000 video được đăng tạo và 229 triệu lượt xem video.
"Mặc dù đây là lần đầu tiên Bobby quảng cáo nên nền tảng TikTok, nhưng nhờ sự hỗ trợ của TikTok For Business, chúng tôi đã có thể tiếp cận một lượng lớn người dùng và tạo ra nhiều video mang hình ảnh thương hiệu. Chúng tôi mong muốn được tái hợp tác cùng TikTok For Business trong tương lai", bà Lương Thùy Linh, Brand Executive tại Diana Unicharm cho biết.
Bứt phá giai đoạn chuyển dịch new normal đến next normal
Theo khảo sát của TikTok tháng 7/2021, 99% người được hỏi cho biết có dự định mua quà cho bản thân, gia đình và bạn bè trong dịp Tết Nguyên Đán năm 2022. Theo đó, trạng thái bình thường mới không khiến nhu cầu mua sắm Tết giảm đi, mà chỉ diễn ra theo cách mới hơn.
Tại hội thảo trực tuyến Winning Creative #ForTet diễn ra vào tháng 10 vừa qua, ông Minh Nguyễn, CEO Lava Digital Group chia sẻ "new normal" đã không còn mới mà đang dần chuyển sang giai đoạn "next normal" - bình thường dưới một hình thức mới. Ở đó, hành vi và thói quen mới của người tiêu dùng được hình thành trong đại dịch vẫn tiếp tục được duy trì hậu giãn cách.
Để chuẩn bị cho mùa Tết "next normal" 2022, TikTok đã xác định và phát triển 4 xu hướng nội dung dành riêng cho mùa Tết này gồm: Khoảnh khắc lễ hội, Chuẩn bị Tết, Giải trí, Quà tặng & Mua sắm. Đội ngũ TikTok cũng đề xuất nhiều gợi ý thú vị để các nhà sáng tạo nội dung có thể ứng dụng với đa dạng ngành hàng như: The Year of Tiger (Năm Nhâm Dần), New Normal New Start (Bình thường mới - Khởi đầu mới), Distance without Distance (Xa cách không khoảng cách), Roads Lead To Home (Đường nào cũng về đến nhà),v.v. Đồng thời, nền tảng còn mở ra một sân chơi thú vị cho các nhà quảng cáo và nhãn hàng khi liên tục cập nhật những giải pháp, công cụ như TikTok Creative Center - trung tâm sáng tạo từ TikTok, nơi nhà quảng cáo có thể tìm kiếm ý tưởng sáng tạo từ những nội dung quảng cáo hàng đầu và lựa chọn công cụ quảng cáo phù hợp cho video của mình; TikTok Creator Marketplace - nơi liên tục cập nhật cộng đồng các nhà sáng tạo nội dung tiềm năng, cho phép các doanh nghiệp và các nhà quảng cáo kết nối và cộng tác cùng đội ngũ nhà sáng tạo nội dung, KOLs phù hợp trên TikTok; TikTok Creative Exchange - giải pháp sắp ra mắt của TikTok, hỗ trợ các doanh nghiệp chưa có nền tảng sáng tạo nội dung chuyên sâu hoặc công cụ sáng tạo nội dung có thể hợp tác với các đối tác uy tín được TikTok chứng nhận.
Không những thế, với mục tiêu xây dựng một không gian sáng tạo và bổ ích, TikTok còn nỗ lực giữ an toàn cho thương hiệu và người dùng trên nền tảng bằng cách xóa những nội dung vi phạm và cho phép người dùng tùy chỉnh trải nghiệm với các tính năng như xoá hoặc báo cáo bình luận, chặn hàng loạt tài khoản vi phạm,v.v.
Không khí Tết cổ truyền đã nhen nhóm và dần lan tỏa khắp cộng đồng marketing, những bộ giải pháp và gợi ý từ TikTok có thể được xem là kim chỉ nam giúp các marketer đưa ý tưởng chạm đến cảm xúc của người dùng, sẵn sàng đưa thương hiệu bứt phá trong mùa Tết 2022!