Khánh Hòa: Xây cầu Long Hồ nối liền bán đảo Cam Ranh với TP. Cam Ranh
Để đảm bảo an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông cũng như đảm bảo độ thông thuyền cho tàu bè qua lại, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng vừa có ý kiến chỉ đạo xây dựng cầu Long Hồ theo hình thức hợp đồng xây dựng - chuyển giao (BT).
- 08-12-2017Khánh Hòa thông qua nghị quyết thành lập đặc khu kinh tế Bắc Vân Phong
- 24-09-2017Khánh Hòa: Đẩy nhanh tiến độ dự án các tuyến đường kết nối sân bay Nha Trang
Phó Thủ tướng giao UBND tỉnh Khánh Hòa thực hiện Quyết định phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi và các cam kết với Nhà đầu tư đối với dự án cầu Long Hồ, sớm làm việc với Bộ Quốc phòng để thu xếp quỹ đất thanh toán cho Nhà đầu tư để triển khai dự án theo đúng cam kết.
Trường hợp có việc điều chỉnh so với nội dung cam kết, UBND tỉnh Khánh Hòa thống nhất với Nhà đầu tư về phương án xử lý, bảo đảm quyền lợi hợp pháp, chính đáng của nhà đầu tư, không để xảy ra tranh chấp, khiếu kiện phức tạp.
Được biết, cầu Long Hồ nối liền bán đảo Cam Ranh và TP. Cam Ranh. Đây là tuyến giao thông quan trọng nối đường Nguyễn Tất Thành tới TP. Cam Ranh nên mật độ người và phương tiện tham gia giao thông rất lớn. Tuy nhiên, cầu Long Hồ hiện nay đã được sử dụng một thời gian dài (từ năm 1960) nên bị xuống cấp, điểm nối giữa các nhịp biến thành ổ gà, ổ voi khiến người và phương tiện tham gia giao thông gặp nhiều khó khăn, có nguy cơ mất an toàn giao thông. Ngoài ra, vì cầu Long Hồ hiện tại có độ thông thuyền thấp, tàu thuyền lớn không thể đi qua để vào đầm Thủy Triều nên hạn chế sự phát triển ở khu vực này.
Trước đó, năm 2012 tỉnh Khánh Hòa đã giao cho Ban quản lý dự án (BQLDA) các công trình trọng điểm tỉnh lập dự án đầu tư khả thi xây dựng cầu Long Hồ, nhưng do khó khăn về kinh phí nên dự án chưa thể triển khai thực hiện. Đến năm 2014, Công ty TNHH M-TEC ASEAN (công ty Nhật Bản tại Việt Nam) đã đề xuất 2 phương án triển khai đầu tư Dự án cầu Long Hồ theo hình thức hợp đồng BT (xây dựng - chuyển giao).
Theo đó, nhà đầu tư đề xuất phương án 2: xây dựng cầu bê tông dự ứng lực khung cứng đúc tại công trường theo công nghệ Nhật Bản với tổng mức đầu tư hơn 2.539,7 tỷ đồng. Tuy nhiên, để đảm bảo tính khả thi của dự án, UBND tỉnh không thống nhất với phương án của nhà đầu tư đưa ra. Đồng thời chọn phương án 1: thiết kế cầu bê tông cốt thép dự ứng lực liên tục đúc hẫng cân bằng đã được Bộ Giao thông vận tải thống nhất. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 2.295 tỷ đồng, giảm 10,7% kinh phí so với phương án 2.
Ban Quản lý dự án các công trình trọng điểm tỉnh Khánh Hòa cho biết, khi cầu Long Hồ mới được xây dựng xong sẽ tháo dỡ cầu Long Hồ hiện nay. Cầu Long Hồ mới được xây với độ cao thông thuyền để trong tương lai, tàu thuyền du lịch có thể ra vào các khu du lịch ven đầm Thủy Triều và phía Tây bán đảo Cam Ranh.
Phần đường chính cầu giao nhau từ Quốc lộ 1A đến Đại lộ Nguyễn Tất Thành có chiều dài đoạn tuyến 1.003m, bề rộng mặt đường 36m. Cầu có 6 làn xe (4 làn xe cơ giới, 2 làn xe thô sơ…). Đường nối từ nút giao nhau giữa tuyến chính với Đại lộ Nguyễn Tất Thành đến cổng chính sân bay Cam Ranh có chiều dài đoạn tuyến 700m, bề rộng mặt đường 60m, trong đó phần xe cơ giới 15m với 4 làn xe…
Trí Thức Trẻ