MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Khảo sát người Việt trước dịch COVID-19: Bức tranh ngành hàng "người được – kẻ mất" và cú giáng mạnh lên hàng loạt cửa hàng hiện hữu

11-03-2020 - 13:59 PM | Doanh nghiệp

"Người Việt Nam không chỉ nhận thức rõ về ý thức phòng dịch mà họ còn đang có những hành động bảo vệ bản thân khỏi dịch bệnh này. Họ đeo khẩu trang bất cứ khi nào ra khỏi nhà (89%), rửa tay thường xuyên với xà phòng sát khuẩn (87%) và tránh tụ tập ở những nơi công cộng hoặc đông người (81%)", khảo sát của Nielsen Việt Nam thực hiện cùng Infocus Mekong Mobile Panel về phản ứng của người Việt trước COVID-19 cho biết.

Người Việt phản ứng thế nào trước COVID-19?

Hiện số ca nhiễm COVID-19 ở Việt Nam đã lên đến 34 người. Mới đây Nielsen Việt nam công bố khảo sát do đơn vị này kết hợp với Infocus Mekong Mobile Panel thực hiện để tìm hiểu xem người tiêu dùng phản ứng và hành xử như thế nào trước sự bùng phát của dịch bệnh khởi phát từ cuối năm 2019 này.

Nhìn chung, khảo sát này cho kết quả rằng người Việt Nam đang có nhận thức rất cao về nguồn gốc và triệu chứng của COVID-19. Họ tiếp tục theo dõi các tin tức cập nhật về dịch bệnh này nhiều lần mỗi ngày (65%) với top 3 nguồn thông tin là truyền thông mạng xã hội (82%), tin nhắn từ Bộ Y Tế (79%) và tin tức trên ti vi (78%). Bên cạnh đó, 95% đáp viên nói rằng họ cảm thấy lo sợ trước COVID-19 nhưng không nghĩ rằng nguy cơ lây lan sẽ ở mức cao tại Việt Nam. Thời gian mà mọi người nghĩ dịch bệnh sẽ kéo dài là từ 2 đến 3 tháng.

Người Việt Nam không chỉ nhận thức rõ về ý thức phòng dịch mà họ còn đang có những hành động bảo vệ bản thân khỏi dịch bệnh này. Họ đeo khẩu trang bất khi nào ra khỏi nhà (89%), rửa tay thường xuyên với xà phòng sát khuẩn (87%) và tránh tụ tập ở những nơi công cộng hoặc đông người (81%).

Khảo sát người Việt trước dịch COVID-19: Bức tranh ngành hàng người được – kẻ mất và cú giáng mạnh lên hàng loạt cửa hàng hiện hữu - Ảnh 1.

Nguồn: Nielsen Việt Nam.

Có thể thấy rằng COVID-19 đã có những ảnh hưởng đáng kể đến hành vi chung của người Việt Nam. Cụ thể, 47% người Việt Nam đã thay đổi thói quen ăn uống trong khi 60% trong số đó đã thay đổi các hoạt động giải trí/vui chơi. 70% người Việt đã xem xét lại kế hoạch du lịch của mình và 44% trong số đó cảm thấy nguồn thu nhập của họ đã bị ảnh hưởng.

Cú giáng mạnh vào những cửa hàng hiện hữu

Khảo sát người Việt trước dịch COVID-19: Bức tranh ngành hàng người được – kẻ mất và cú giáng mạnh lên hàng loạt cửa hàng hiện hữu - Ảnh 2.

Ảnh: VOV.

COVID-19 không những tác động đến hành vi chung mà còn đến cả việc mua sắm và các kênh ăn uống ngoài. Theo khảo sát, 45% đáp viên phản hồi rằng họ đang dự trữ thức ăn tại nhà nhiều hơn trước đây. Những cửa hàng hiện hữu bị tác động mạnh, với 50%+ người dân đã giảm tần suất ghé thăm các siêu thị, cửa hàng tạp hoá và chợ truyền thống.

Bên cạnh đó, 25% số người được hỏi nói rằng họ đã tăng cường mua sắm trực tuyến và giảm các hoạt động mua sắm bên ngoài. Ông Mohit Agrawal, Giám Đốc bộ phận Thấu hiểu Hành vi Người tiêu dùng nhận xét: "Người Việt Nam hiện nay đang dành nhiều thời gian hơn trên mạng và mua sắm trực tuyến nhiều hơn. Việc này tạo ra cơ hội lớn cho các doanh nghiệp đẩy mạnh chiến lược truyền thông kỹ thuật số và tạo nên những dấu ấn mạnh mẽ hơn trên thị trường trực tuyến."

Bức tranh ngành hàng: Người được và kẻ mất

Cùng với những thay đổi trong việc mua sắm và tiêu dùng, người tiêu dùng đã phản hồi rằng sự tiêu thụ của họ đối với một số ngành hàng đã những ảnh hưởng và thay đổi nhất định.

Với hành vi lưu trữ thức ăn tại nhà, người tiêu dùng đang gia tăng việc tiêu thụ các ngành hàng như Sợi ăn liền (+67%), Thực phẩm đông lạnh (+40%) và Xúc xích tiệt trùng (+19%). Nước đóng chai và thực phẩm đóng hộp cũng là những ngành hàng đang có xu hướng tăng.

Khảo sát người Việt trước dịch COVID-19: Bức tranh ngành hàng người được – kẻ mất và cú giáng mạnh lên hàng loạt cửa hàng hiện hữu - Ảnh 3.

Nguồn: Nielsen Việt Nam.

Thêm vào đó, ngành Chăm sóc vệ sinh cá nhân (Nước súc miệng +78%, Chăm sóc cơ thể +45% và Khăn giấy +35%) và Chăm sóc nhà cửa cũng được tiêu thụ nhiều hơn vì mọi người đang quan tâm và bảo vệ sức khỏe của mình trước COVID-19. "Các nhà tiếp thị nên tận dụng xu hướng này bằng cách khuyến khích người tiêu dùng duy trì những thói quen tốt lâu dài hơn. Điều này có thể được thực hiện bằng cách giáo dục người tiêu dùng về lợi ích cùng với chiến lược thị trường phù hợp - luôn hiện hữu ở đúng nơi với giá cả hợp lí." ông Mohit cho biết.

Mặt khác, mọi người có sự e dè với những ngành hàng như Thịt tươi, Rau tươi và Hải sản trong suốt thời kỳ dịch bệnh này. Đối với ngành Đồ uống, Bia và Nước ngọt đều có xu hướng tiêu thụ giảm. "COVID-19 đang có ảnh hưởng rõ ràng đến đời sống của người tiêu dùng, tuy nhiên chúng ta có thể mong chờ sự phục hồi nhanh chóng vì niềm tin cao của người tiêu dùng Việt Nam. Sức tiêu thụ sẽ có thể quay trở lại sau khi dịch bùng phát, nên những nhà bán lẻ và nhà sản xuất nên chuẩn bị đủ nguồn cung cho giai đoạn này." ông Nguyễn Anh Dzũng, Trưởng bộ phận Dịch vụ Đo lường Bán lẻ, Nielsen Việt Nam chia sẻ.

Khảo sát được thực hiện bởi Nielsen Việt Nam cùng hợp tác Infocus Mekong Mobile Panel để thấu hiểu hơn về việc người Việt Nam đang phản ứng và hành xử như thế nào trước sự bùng phát của Covid-19.

Khảo sát được thực hiện vào ngày 21/02/2020 với 500 đáp viên sinh sống ở TPHCM, Hà Nội và Đà Nẵng.

Tính đến nay, Việt Nam có 34 ca nhiễm COVID-19.


Khảo sát người Việt trước dịch COVID-19: Bức tranh ngành hàng người được – kẻ mất và cú giáng mạnh lên hàng loạt cửa hàng hiện hữu - Ảnh 4.

Theo Bình An/Trí thức trẻ

Trí thức trẻ

Trở lên trên