Khởi nghiệp từ cỏ thiêng Vetiver - Khi đôi chân rướm máu chông gai
Bỏ tất cả để khởi nghiệp với cỏ Vetiver và tìm tòi nghiên cứu sản phẩm mới. Câu chuyện của một cô gái yêu nét văn hóa Việt trong từng làn khói hương trầm và khao khát dâng cho đời một sản phẩm lưu ấn văn hiến thời gian.
Hoài - người con gái của cố đô Hoa Lư. Xuất thân từ một gia đình nông nghiệp thuần túy, lớn lên với hương cỏ gió ngàn đã sớm nhận ra giá trị đặc biệt của loài cỏ thơm này. Mang trong mình ước mơ hòa quyện giữa nét tinh hoa văn hóa Việt với cỏ thơm Vetiver, cô đã mạnh dạn sử dụng nguyên liệu từ đưa loại cỏ thơm này đến gần với cộng đồng qua sản phẩm Hương Hồng Hạc. Bắt đầu với công việc trong một tổ chức phi chính phủ, có thu nhập khá ổn so với mặt bằng trên Hà Nội. Được đi khắp các vùng miền đất nước, tham gia nhiều chương trình và được làm việc với nhiều tổ chức lớn là một niềm mơ ước không phải chỉ riêng Hoài mà còn của rất nhiều bạn trẻ.
Tới với giống cỏ thơm Vetiver như một cái duyên. Hoài dần dần tìm hiểu và khám phá ra rất nhiều lợi ích từ dòng cỏ này. Với Hoài, việc từ bỏ công việc ổn định hiện tại là chuyện không dễ dàng gì và cũng từ đó, những khó khăn và trở ngại liên tiếp mà bất cứ Start – up nào cũng phải đối mặt trên bước đường khởi nghiệp.
Tất cả bắt đầu như một sứ mệnh đã định trước
Câu chuyện về cỏ thơm Vetiver và sản phẩm được chiết xuất từ nó - Hương Hồng hạc được bắt đầu đơn giản như bao ý tưởng khác. Nhưng ẩn chứa đằng sau sự đơn giản ấy là cả một quá trình kỳ công, là cái duyên nơi đất Phật đã làm cho sản phẩm như mang thêm vào trong mình cái hồn vô giá.
Trong ngày đi lễ Vu Lan cùng gia đình, dưới làn hương khói nghi ngút đã làm cho Hoài cảm thấy khó thở, chóng mặt. Chính từ lúc đó một ý định đã bật ra trong đầu cô gái trẻ, cô cảm thấy mình phải làm một sản phẩm mới, một dòng hương mới vừa tỏa ra mùi hương linh thiêng của nhà Phật, vừa an toàn và có lợi cho sức khỏe. Từ ý nghĩ ấy, giống cỏ thơm Vetiver đã được cô đưa vào nghiên cứu và điều chế. Sau quãng thời gian miệt mài tìm tòi, Hương Hồng hạc đã ra đời mang theo cả tâm tình từ chính những người làm ra nó.
Đằng sau sự thành công ấy, là quãng thời gian đầu cố gắng thuyết phục người thân gom đất để làm vườn ươm cây, là những khi thời tiết chẳng mấy thuận lợi khi cứ trồng lại gặp thiên tai bão lụt, vườm ươm cỏ Vetiver lại về con số 0, là những lần đi đi về về liên tục từ Hà Nội – Ninh Bình bằng xe máy. Chính trong hoàn cảnh gian lao ấy, vị thơm thanh khiết từ cỏ loài hương thảo đã chắp thêm động lực cho cô gái trẻ để hôm nay, nén hương Hồng Hạc được đến gần với cộng đồng hơn bao giờ hết.
Những bước đầu tạo dựng thương hiệu riêng
Cô gái đất cô đô Hoa Lư tâm sự “Những ngày đầu sản phẩm được ra mắt, vợ chồng mình chỉ mong có người đăng ký dùng thử mẫu, rồi nhờ anh em bạn bè giới thiệu, mỗi mẫu chỉ 5 nén hương, cố gắng hết sức tự đưa hương cho các bạn đỡ tiền ship. Sau khi được đón nhận những phản hổi tích cực, những nhận xét và góp ý chân thành, Hương Hồng Hạc đã ra đời và dần khẳng định chỗ đứng từ đó. Chỉ sau hơn một tháng ra mắt sản phẩm, Hoài đã nhận được sự quan tâm và phản hồi rất tích cực từ khách hàng, từ mùi thơm linh thiêng đặc trưng đến kiểu dáng bao bì mang đậm hơi thở văn hóa truyền thống dân gian.
Nén hương thơm ngào ngạt bắt nguồn từ chính những nhánh cỏ thiêng Vetiver
Hữu xạ tự nhiên hương, tinh túy văn hóa Việt chuẩn bị góp mặt tại xứ sở Phù Tang qua con mắt thẩm mỹ và bàn tay kiểm định khắt khe của người Nhật.
Biết và trân trọng sự cố gắng tuyệt vời không mệt mỏi của Hoài và đội ngũ sáng tạo, một doanh nhân người Nhật đã ngỏ ý muốn đưa loại sản phẩm này thâm nhập thị trường Nhật Bản. Theo ông, Nhật Bản và Việt Nam có những nét văn hóa tương đồng và tất nhiên, một sản phẩm thú vị như Hương Hồng hạc rất phù hợp với văn hóa thiền trong đời sống người dân tại quốc đảo này. Đây là dấu ấn quan trọng đánh dấu sự phát triển cũng như sức lan tỏa mạnh mẽ của sản phẩm từ loài cỏ thơm Vetiver. Rồi mai đây, chất hương này sẽ góp mặt tại xứ sở hoa anh đào, mang theo cả tinh thần, văn hóa và bản sắc con người Việt Nam đến với thế giới.