Không hổ danh là 'vua pin': CATL vừa hé lộ 'siêu pin' Kirin mạnh vô địch, sẵn sàng dùng ngay trong tháng sau
Truyền thông Trung Quốc cho biết công nghệ pin mới sẽ chính thức ra mắt trong tháng 4 năm nay.
CATL vừa cho ra mắt thế hệ thứ 3 của công nghệ pin CTP (cell to pack), mà nội bộ của hãng gọi là pin Kirin.
Ông Wukai - Giám đốc khoa học của tập đoàn năng lượng khổng lồ đã trình diễn công nghệ pin mới tại diễn đàn EV 100 của Trung Quốc, nói rằng pin Kirin tiếp tục dẫn đầu thị trường về trọng lượng, mật độ năng lượng và mật độ năng lượng thể tích.
Với cùng một hệ thống hóa học và cùng kích thước, pin Kirin có thể cung cấp năng lượng nhiều hơn 13% so với pin công nghệ 4680 - vốn được coi là công nghệ pin triển vọng hàng đầu cho xe điện.
"Chúng tôi đã phân tích về biểu đồ tầm hoạt động của những chiếc xe du lịch trong 3 năm qua và nhận thấy rằng nhu cầu về tầm hoạt động của người tiêu dùng vẫn là xu hướng lớn". Wu đã không tiết lộ về lộ trình sản xuất pin mặc dù hãng truyền thông địa phương Cailian cho biết Kirin sẽ được chính thức phát hành vào tháng 4.
Ngoài việc giới thiệu pin Kirin, Wu cho tiết lộ thêm về công nghệ pin không khuếch tán nhiệt của CATL sẽ được đưa vào sản xuất hàng loạt năm 2023. Đây sẽ là những tiền đề để tạo ra những chiếc xe điện với tầm hoạt động 1.000 km cho một lần sạch.
Trước đó tại sự kiện NIO Day 2020 vào 9/1 năm ngoái, NIO đã giới thiệu gói pin 150 kWh trên mẫu sedan đầu bảng mang tên ET7. Đây được xem là mẫu pin có mật độ năng lượng cao nhất trên thế giới thời điểm đó.
Theo truyền thông Trung Quốc, CATL chính là người phát triển gói pin 150 kWH này cho NIO< sử dụng công nghệ nickel đặc biệt. Truyền thông Trung Quốc cho biết NIO đã chuẩn bị cho loại pin bán-rắn (nửa rắn, nửa lỏng) 150 kWh trong một dự án từ năm 2019 và tìm đến CATL để tìm giải pháp trước.
Ngoài CATL, một đơn vị cung cấp pin khác cho Nio là WeLion Energy Technology có trụ sở tại Bắc Kinh - đánh dấu lần đầu tiên NIO tìm đến một đối tác thứ 2 sau 4 năm hợp tác độc quyền với CATL.
Khái niệm pin 4680 được Tesla đưa ra lần đầu tiên vào năm 2020 - nói về kích thước của pin ở mức 46 x 80 mm, lớn hơn rất nhiều so với các cell pin hình trụ được sản xuất trước đây. Để nâng được kích thước các cell pin lên (đồng nghĩa tăng mật độ năng lượng), các nhà sản xuất phải giải quyết được bài toán phát sinh nhiệt.
Năm 2021, StoreDot - startup đến từ Israel công bố loại pin tương tự, đồng thời khẳng định pin của họ có thể sạc đầy trong 10 phút. Hãng tự tin tuyên bố sẽ sản xuất hàng loạt loại pin này vào năm 2024. 2024 có thể cũng là thời điểm pin 4680 của Tesla được đưa vào thị trường.