MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Không muốn sức khỏe ngày càng yếu đi, bỏ ngay 8 thói quen ăn uống âm thầm "bào mòn" khả năng miễn dịch này

18-12-2022 - 17:30 PM | Sống

Những thói quen hàng ngày tuy nhỏ nhưng về lâu dài có thể ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe của bạn. Dưới đây là 8 thói quen ăn uống bạn nên bỏ ngay để duy trì hệ miễn dịch khỏe.

Trong thành ngữ của Trung Quốc có câu: "Con đê ngàn dặm sập tổ kiến", ý nói con đê dù có to, vững chắc đến đâu cũng có thể bị đe dọa nếu như bị những con kiến bé nhỏ cứ ngày ngày đào rỗng. Một số thói quen ăn uống sai lầm trong sinh hoạt hàng ngày có thể nói là "tổ kiến" ăn mòn con đê lành lặn, âm thầm hủy hoại khả năng miễn dịch của chúng ta một cách vô thức.

Do đó, muốn duy trì cơ thể khỏe mạnh, hệ miễn dịch dẻo dai thì bạn nên bỏ ngay 8 thói quen ăn uống không tốt này, theo GS. BS. Yu Kang, Khoa Dinh dưỡng Lâm sàng, Bệnh viện Đại học Y Liên minh Bắc Kinh (Trung Quốc).

1. Bỏ bữa sáng

Ngay cả khi chúng ta ăn đầy đủ ba bữa một ngày thì cũng chưa chắc đã đáp ứng đúng và đủ theo các khuyến nghị dinh dưỡng của chuyên gia. Do đó, việc không ăn sáng trong một thời gian dài chắc chắn sẽ khiến bạn dễ bị suy dinh dưỡng, từ đó dẫn đến sức đề kháng của cơ thể bị suy giảm.

Bữa sáng phải được ăn, và nó phải được ăn no.

Sự kết hợp lý tưởng cho bữa sáng là: 1 ly sữa + 1 quả trứng luộc + 1 thực phẩm chủ yếu + 1 loại rau củ + 1 nắm nhỏ các loại hạt.

Một số bạn buổi sáng chán ăn, không ăn được nhiều thì bạn cũng có thể chuyển sữa và các loại hạt sang bữa phụ.

2. Ăn quá nhiều muối

Tổ chức Y tế Thế giới khuyến cáo rằng những người trưởng thành bình thường ít đổ mồ hôi và hoạt động thể chất nhẹ không nên ăn quá 5 gam muối mỗi ngày, tuy nhiên, lượng muối ăn hàng ngày người Việt hiện nay là tương đối cao, khoảng 9,4 gam, gần gấp đôi lượng khuyến nghị.

Không muốn sức khỏe ngày càng yếu đi, bỏ ngay 8 thói quen ăn uống âm thầm bào mòn khả năng miễn dịch này - Ảnh 1.

Hấp thụ quá nhiều muối sẽ làm suy yếu khả năng kháng khuẩn của bạch cầu trung tính và ức chế chức năng miễn dịch của toàn cơ thể. Ngoài ra, ăn quá nhiều muối sẽ làm tăng tỷ lệ mắc các bệnh tim mạch và mạch máu não, huyết áp cao và béo phì.

3. Ăn quá nhiều đường

Hấp thụ quá nhiều đường bổ sung có thể dẫn đến rối loạn chức năng hệ thống miễn dịch, làm giảm khả năng chống lại các vi sinh vật có hại của các tế bào bạch cầu. Khuyến cáo rằng lượng tiêu thụ hàng ngày của người lớn bình thường không được vượt quá 50 gam, tốt nhất là dưới 25 gam.

Đường được đề cập ở đây bao gồm bánh kẹo, đồ uống, món tráng miệng, nước ép trái cây, đường nấu ăn... Các loại thực phẩm chế biến thông thường như bánh ngọt và các loại thực phẩm chế biến sẵn khác chứa rất nhiều đường, vì vậy bạn nên ăn ít hơn mỗi ngày.

4. Ăn quá ít chất đạm

Quá ít hoặc quá nhiều protein đều không tốt cho khả năng miễn dịch. Protein là nguyên liệu chính của kháng thể và tham gia đáp ứng miễn dịch, khi lượng protein cung cấp không đủ thì khả năng chống nhiễm trùng của cơ thể cũng sẽ suy giảm.

Không muốn sức khỏe ngày càng yếu đi, bỏ ngay 8 thói quen ăn uống âm thầm bào mòn khả năng miễn dịch này - Ảnh 2.

Để bổ sung chất đạm, ngoài lương thực chính, bạn còn phải tiêu thụ một hộp sữa, một quả trứng, hai lạng thịt và hai lạng sản phẩm từ đậu nành, như vậy mới có thể tiêu thụ đủ chất đạm.

Hai lạng thịt bao gồm thủy sản, thịt gia cầm, thịt nạc gia súc, tổng cộng có thể ăn hai lạng, tối đa không quá ba lạng. Về tiêu dùng, khuyến nghị thủy sản > thịt gia cầm > thịt gia súc.

5. Ăn quá ít thực phẩm chính

Nếu một người bình thường không có nguồn lương thực chính để cung cấp năng lượng thì một mặt hiệu quả hoạt động của não bộ sẽ giảm đi rất nhiều, mặt khác nếu nguồn lương thực chính cung cấp không đủ thì cơ thể con người sẽ đốt cháy cơ bắp để cung cấp năng lượng, dẫn đến mất cơ bắp, lâu ngày con người sẽ trở nên ốm yếu, chán đời, khả năng miễn dịch suy giảm.

Các món ăn chủ yếu nên chú ý đến sự kết hợp của số lượng và chất lượng. Các hướng dẫn về chế độ ăn uống cho thấy rằng một người trưởng thành trung bình có thể tiêu thụ 250-400 gam ngũ cốc, khoai tây và các loại đậu khác mỗi ngày, trong đó 50-150 gam ngũ cốc nguyên hạt và 50-100 gam khoai tây.

Bạn có thể trộn ngũ cốc mịn và ngũ cốc thô theo tỷ lệ 2:1 hoặc 1:1 trong cuộc sống hàng ngày, không chỉ bổ sung chất xơ, vitamin B cho cơ thể mà còn bổ sung protein giúp cơ thể luôn ở trạng thái tốt hơn.

6. Không uống đủ nước

Nước là khởi nguồn của sự sống, đủ nước có thể giúp cơ thể đào thải độc tố và chất cặn bã, duy trì hoạt động bình thường của cơ thể.

Ở những vùng khí hậu ôn hòa, nam giới trưởng thành có mức độ hoạt động thể chất thấp uống 1700ml nước mỗi ngày và phụ nữ trưởng thành uống 1500ml nước mỗi ngày.

Không muốn sức khỏe ngày càng yếu đi, bỏ ngay 8 thói quen ăn uống âm thầm bào mòn khả năng miễn dịch này - Ảnh 3.

Nên uống nước lọc hoặc trà nhạt, cố gắng không uống đồ uống có đường và không sử dụng đồ uống thay cho nước lọc. Nên uống một cốc nước 200ml cứ sau 2 đến 3 giờ, uống hết một lần.

7. Uống rượu quá độ

Uống rượu quá nhiều sẽ ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất bình thường của cơ thể con người, làm tổn thương gan, tiêu hao một lượng lớn vitamin B, dẫn đến suy giảm khả năng miễn dịch.

Theo các khuyến nghị quốc tế, người trưởng thành không nên uống quá 15 gam rượu mỗi ngày, tương đương với 450ml bia, 150ml rượu vang

8. Sử dụng quá nhiều sản phẩm chăm sóc sức khỏe

Tiêu thụ quá nhiều các sản phẩm chăm sóc sức khỏe, nếu vượt quá giới hạn chuyển hóa của cơ thể con người, sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến chức năng gan, không những không cải thiện được khả năng miễn dịch mà còn gây suy giảm khả năng miễn dịch, thậm chí gây ngộ độc.

Sản phẩm chăm sóc sức khỏe không phải càng nhiều càng tốt. Bạn nên ưu tiên lấy các chất dinh dưỡng tự nhiên khác nhau từ chế độ ăn uống, trước khi mua các sản phẩm chăm sóc sức khỏe, tốt nhất bạn nên đến khám tại phòng khám dinh dưỡng trong bệnh viện. Sau đó, theo một số gợi ý từ chuyên gia dinh dưỡng, quyết định nên sử dụng sản phẩm chăm sóc sức khỏe hay loại sản phẩm chăm sóc sức khỏe nào.

Nguồn và ảnh: Aboluowang, QQ, Eat This

Theo Tịnh Tâm

Trí thức trẻ

Trở lên trên