Không phải Mỹ hay Trung Quốc, đây mới là quốc gia “thánh địa” xe điện, cứ 5 chiếc xe lưu thông trên đường thì 1 chiếc là xe điện
Quốc gia này đã đánh dấu cột mốc quan trong việc sử dụng xe điện và trở thành 1 thị trường hấp dẫn của các nhà sản xuất xe điện.
- 14-12-2022Hậu áp giá trần: Vừa bán dầu "đại hạ giá", Nga đưa thêm đề nghị hấp dẫn níu chân những vị khách tiềm năng cuối cùng
- 13-12-2022Kiến nghị áp dụng cơ chế thị trường cho giá điện như xăng, dầu
- 13-12-2022Loạt xe bán ít nhất tháng 11 tại Việt Nam: Land Cruiser khan hàng, Civic cũng góp mặt
Ảnh minh họa
Nhắc đến xe điện và thị trường hấp dẫn cho xe điện, người ta thường nghĩ ngay đến Mỹ hay Trung Quốc. Tuy nhiên trong năm 2021, xe điện chỉ chiếm chưa đến 5% doanh số bán ở Mỹ, thấp hơn tỷ lệ toàn cầu gần 9% và kém xa so với tỷ lệ ở Trung Quốc, quốc gia có phương tiện điện hoá hiện chiếm khoảng 24% doanh số bán xe mới. Tuy nhiên không hề kém cạnh Trung Quốc, Na Uy đang nổi lên là một thị trường hấp dẫn dành cho xe điện khi cứ mỗi 5 chiếc xe trên đường thì có 1 chiếc là xe điện.
Theo dữ liệu vừa được Liên đoàn Đường bộ Na Uy công bố, xe điện chiếm gần 2/3 tổng số ô tô mới bán ra ở Na Uy trong năm 2021 vừa qua. Cụ thể, các đại lý ô tô quốc gia Bắc Âu này đã bán được 176.276 xe ô tô, trong đó xe điện chiếm 65%. Tỷ lệ này tăng 11 điểm % so với năm 2020, khi doanh số xe điện chiếm 54% tổng doanh số ô tô mới.
Tương quan doanh số xe xăng và xe điện tại Na Uy trong năm 2021. Đồ họa: Reuters
Tesla Model 3 là mẫu xe được ưa chuộng nhất, kế đến là Toyota hybrid RAV4 - đây cũng chính là mẫu xe duy nhất có bản động cơ đốt trong lọt vào Top 10 xe bán chạy nhất Na Uy. Đứng thứ 3 là mẫu Volkswagen ID.4 và ở vị trí thứ 10 là Polestar 2.
Hiệp hội Xe điện Na Uy ước tính rằng sẽ chỉ mất chưa đầy hai năm để xe điện đạt 30% tổng số phương tiện trong một tuyên bố vào ngày 12/12 vừa qua. Họ cho biết thêm rằng tỉ lệ này đã tăng lên mức 20% từ ngày 1/10 trong vòng chỉ chưa đầy 3 năm.
Sở dĩ đạt được mức hấp thụ cao như vậy là kết quả của một loạt các ưu đãi bao gồm giảm thuế đối với các giao dịch mua xe mới. Đây là những động thái trong nỗ lực của Chính phủ nước này để đạt mục tiêu rằng tất cả các ô tô mới được bán ra vào năm 2025 đều là phương tiện xanh. Tại Na Uy, Chính phủ đánh thuế rất cao vào xe xăng trong khi lại miễn hoặc giảm nhiều loại thuế đối với ô tô điện. Do đó, mặc dù chi phí sản xuất hay nhập khẩu xe điện có thể cao hơn nhưng giá bán tới tay người tiêu dùng vẫn phù hợp và có phần thấp hơn so với xe chạy bằng nhiên liệu hóa thạch.
Cụ thể, khi mua ô tô điện, người dân nước này không phải trả các loại thuế như với xe động cơ đốt trong truyền thống. Trong năm 2021, chính phủ Na Uy đã bỏ lỡ khoản thu gần 3,41 tỷ USD tiền thuế để thúc đẩy kế hoạch chấm dứt hoàn toàn việc bán xe chạy xăng ở nước này vào năm 2025. Đặc biệt tại thủ đô Olso, tỷ lệ ô tô điện hiện ở mức 33,2% trong khi tỷ lệ này vẫn ở mức 4,7% tại quận Finnmark ở miền bắc Na Uy.
Theo Bloomberg
Nhịp sống thị trường