MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Không phải smartphone của Samsung hay Apple, chiếc điện thoại 25 USD này mới là điện thoại hot nhất cho "hàng tỷ người dùng tiếp theo"

25-07-2019 - 09:04 AM | Tài chính quốc tế

Thực ra nó thậm chí không phải là smartphone.

Hàng triệu người tiêu dùng mới sử dụng internet lần đầu trên khắp thế giới, từ Bờ biển Ngà đến Ấn Độ và Indonesia, đang được kết nối với thế giới mạng bằng 1 thiết bị mới có giá chỉ 25 USD. Chiếc điện thoại này có vẻ ngoài giống với những chiếc Nokia giá rẻ từng làm mưa làm gió cách đây 2 thập kỷ. Tuy nhiên, chúng là những chiếc điện thoại "lai" có sẵn dữ liệu di động giá rẻ, cung cấp một số ứng dụng cơ bản và cho phép người dùng truy cập Internet ngoài chức năng cơ bản gọi và nhắn tin.

Được gọi là "smart feature phone", đây là mảng đang có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất trên thị trường điện thoại di động dù cũng là mảng ít được biết đến nhất. Loại điện thoại này đủ đơn giản để người dân ở các nước nghèo nhất thế giới cũng có thể bước vào nền kinh tế internet.

Trong khi doanh số smartphone trên toàn cầu bắt đầu sụt giảm từ năm ngoái vì thị trường trở nên bão hòa, lượng smart feature phone xuất xưởng đã tăng gấp 3 so với năm 2017, lên khoảng 75 triệu chiếc, theo số liệu của Counterpoint. Năm nay con số có thể đạt 84 triệu chiếc.

Không phải smartphone của Samsung hay Apple, chiếc điện thoại 25 USD này mới là điện thoại hot nhất cho hàng tỷ người dùng tiếp theo - Ảnh 1.

Lượng smart feature phone bán ra đã tăng mạnh

Các quốc gia phát triển giàu có đã bắt đầu triển khai công nghệ 5G, tuy nhiên trên toàn thế giới có khoảng 3,4 tỷ người vẫn chưa được tiếp cận internet. Hầu hết trong số họ sử dụng những chiếc điện thoại truyền thống không kết nối mạng, do đó họ sẽ dễ dàng chuyển đổi sang sử dụng những thiết bị có hình dáng tương tự nhưng lại có thể kết nối internet tốc độ cao.

Kamlesh Kumar kiếm được khoảng 80 USD mỗi tháng từ công việc bán xoài, bơ và vải dạo ở New Delhi. 2 năm trước, thanh niên 35 tuổi quyết định từ bỏ chiếc điện thoại giá rẻ không thể vào mạng của mình. Tuy nhiên anh không có đủ tiền để mua chiếc smartphone rẻ nhất có giá khoảng 100 USD. Do đó Kumar đã mua chiếc điện thoại giá 20 USD có tên JioPhone do 1 công ty của Ấn Độ sản xuất.

Giờ đây Kumar đã có thể nghe nhạc Bollywood trong lúc bán hàng, sử dụng trợ lý giọng nói của Google để tìm các kênh nói tiếng Hindi trên YouTube. Buổi tối, cả gia đình anh quây quần cạnh chiếc điện thoại để xem phim. Anh chỉ phải trả chưa đến 2,5 USD mỗi tháng để mua dữ liệu di động.

Smart feature phone không chỉ rẻ mà còn có bàn phím vật lý dễ sử dụng hơn nhiều so với màn hình cảm ứng. Đồng thời vài ngày mới hết pin, phù hợp với những nơi thường xuyên bị mất điện. Mặc dù những chiếc điện thoại này thường chậm và có bộ vi xử lý không mạnh, cộng với màn hình bé và camera có độ phân giải thấp, đó là những yếu tố để pin sử dụng được lâu và cũng là chấp nhận được với mức giá rẻ.

Các chuyên gia cũng cho rằng đây là cánh cửa hoàn hảo để người dùng tiếp cận với những công nghệ tiên tiến hơn sau này.

Chiếc JioPhone được sản xuất bởi Reliance Jio, công ty viễn thông được xây dựng bởi tỷ phú giàu nhất Ấn Độ Mukesh Ambani. Khi hãng bắt đầu cung cấp dịch vụ năm 2016, các lãnh đạo nhận ra rằng có hàng triệu người có thể tiếp cận được với các gói dữ liệu giá rẻ nhưng không thể đăng ký vì họ không có tiền mua smartphone.

Vì thế công ty đã phát triển JioPhone, kết hợp với công ty KaiOS Techonologies (Hong Kong) để tạo ra hệ điều hành được sử dụng nhiều nhất cho các smart feature phone trên toàn cầu. Phần mềm này được thiết kế riêng cho các thiết bị có bộ nhớ dung lượng thấp và bàn phím vật lý.

Không phải smartphone của Samsung hay Apple, chiếc điện thoại 25 USD này mới là điện thoại hot nhất cho hàng tỷ người dùng tiếp theo - Ảnh 2.

Lượng smartphone bán ra trên toàn cầu

Reliance Jio đã bán được hơn 60 triệu chiếc ở Ấn Độ và đây cũng là thị trường duy nhất. Nhận thấy tiềm năng của những chiếc smart feature phone trong việc kết nối nhóm "hàng tỷ người dùng tiếp theo", các công ty công nghệ toàn cầu như Facebook, WhatsApp, Google và Twitter đã điều chỉnh các ứng dụng của họ để có thể sử dụng được trên các thiết bị này.

Theo Counterpoint, gần 370 triệu chiếc smart feature phone sẽ được bán ra trong 3 năm tới, tạo ra cơ hội 28 tỷ USD cho các công ty phần cứng, phần mềm và các công ty dịch vụ. Dù đây là con số khiêm tốn so với 1,5 tỷ chiếc smartphone được bán ra chỉ trong năm ngoái. Tuy nhiên trung bình 1 chiếc smartphone có giá hơn 300 USD, do đó nhiều người không thể mua được chúng.

Công ty Orange SA của Pháp cũng mới tung ra chiếc smart feature phone giá rẻ tích hợp dữ liệu di động giá rẻ ở Bờ biển Ngà, Mali, Burkina Faso và Cameroon, đồng thời cũng có kế hoạch tấn công các thị trường khác ở châu Phi và Trung Đông.

Sắp tới người dân Indonesia có thể mua những chiếc điện thoại do WizPhone sản xuất với giá chỉ khoảng 7 USD. KaiOS cũng đang làm việc với các nhà sản xuất ở Brazil để triển khai các mẫu mới.

Không chỉ có các thị trường đang phát triển đông dân có tiềm năng tăng trưởng lớn nhất, một số công ty cũng đang cố gắng khai thác thị trường ngách ở các nước giàu có hơn. Ở quê hương của Nokia là Phần Lan, HMD Global Oy đang hồi sinh lại những mẫu điện thoại "cục gạch" bằng cách bổ sung tính năng truy cập web. Với giá gần 100 USD, họ nhắm đến mục tiêu là những khách hàng thực sự hứng thú với những chiếc điện thoại xưa cũ.

Thu Hương

WSJ

Trở lên trên