Không phải Tesla hay vua xe điện Trung Quốc, đây là 'pin vàng' thật sự nạp 500km trong 15 phút, đầy pin đi 870km
Loại pin mới của Zeekr được đặt tên là Golden Battery, có thời gian sạc tương đối ấn tượng.
- 19-12-2023Biến động giá Subaru Forester: Không còn rẻ như CX-5 nhưng giá bản 'full' chạm đáy mới, giảm 270 triệu, về sát mốc 900 triệu
- 19-12-2023'Anh em' với ô tô điện rẻ nhất Việt Nam đổ bộ Đông Nam Á: bán được 3.000 chiếc dù chưa ra mắt, giá từ 560 triệu đồng
- 18-12-2023BYD chuẩn bị thâm nhập thị trường xe điện lớn thứ 4 thế giới: Được mệnh danh ‘cửa ngõ’ đi đến thành công, người dân không hề biết đến thương hiệu đình đám này
Nỗi lo xe hết điện phải nằm đường dường như vẫn hiện hữu trong tâm lý khách hàng. Vì lý do này, có không ít nhà sản xuất xe và công ty công nghệ tìm cách cải tiến để nạp điện nhanh hơn và đi được xa hơn với mỗi lần sạc.
Thông báo mới nhất trong làng xe về cải tiến này đến từ Zeekr - một thương hiệu trực thuộc tập đoàn xe Geely của Trung Quốc. Theo đó, Zeekr đang có một loại pin có thể sạc được lượng điện đủ đi 500 km trong 15 phút.
Cụ thể hơn, Zeekr gọi loại pin này là Golden Battery - Pin Vàng. Với khả năng tiếp nhận dòng điện lên tới 500 kW, loại pin này có thể nạp từ 10% đến 80% trong 15 phút, đủ để đi 500 km.
Loại pin này sẽ ứng dụng trước tiên trên mẫu Zeekr 007 - sedan thuần điện ngang cỡ Toyota Camry, sau đó mới tới các mẫu xe khác.
Trên cổng thông tin của Bộ Công nghiệp và Công nghệ Thông tin Trung Quốc (Ministry of Industry and Information Technology - MIIT), Zeekr 007 có 3 biến thể với các thông số cơ bản như bảng dưới:
Zeekr 007 | Công suất | Pin | Quãng đường mỗi lần sạc |
---|---|---|---|
Dẫn động cầu sau | 310 kW (415 mã lực) | 75,6 kWh LFP | 688 km |
Dẫn động cầu sau Long Range | 310 kW (415 mã lực) | 100 kWh NMC | 870 km |
Dẫn động 4 bánh | 475 kW (636 mã lực) | 100 kWh (NMC) | 770 km |
Quãng đường đi được đo theo chuẩn CLTL của Trung Quốc; kết quả theo các chuẩn đo khác như EPA (Mỹ) hay WLTP (châu Âu) có thể cho kết quả khác.
Theo Zeekr, hãng đã cải tiến loại pin NMC trên bản Long Range bằng cách sử dụng vật liệu mới và "tối giản cấu trúc thiết kế", khiến cho dung lượng khả dụng đạt 83,7%, tức là gọn nhẹ và có mật độ năng lượng cao hơn.
Để dễ hình dung, mẫu Zeekr 001 và 009 đang sử dụng pin Qilin do CATL cung cấp, cũng là loại NMC nhưng dung lượng khả dụng chỉ đạt 72%.
Zeekr cũng cho biết rằng loại pin sử dụng trên mẫu 007 rất an toàn và có thể kháng lửa. Một số nguồn tin cho rằng loại pin này đã được kiểm thử tại Trung tâm Quản lý chất lượng Phương tiện đường bộ Quốc gia Trung Quốc.
Tương tự như BYD - thương hiệu được ví là vua xe điện Trung Quốc, Geely sẽ tự sản xuất Pin Vàng, cụ thể là tại nhà máy của tập đoàn ở thành phố Cù Châu, tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc. Với việc tự nghiên cứu và sản xuất, Geely đặt mục tiêu giảm phụ thuộc vào các nhà cung cấp ngoài và giảm chi phí sản xuất, giúp sản phẩm có thêm tính cạnh tranh trên thị trường.
Theo tờ Autocar, Pin Vàng NMC của Zeekr cũng sẽ sớm xuất hiện trên các mẫu xe khác cùng thuộc tập đoàn Geely, bao gồm Geometry, Polestar, Proton, Smart, Volvo, và Lotus.
Dáng vẻ của Zeekr 007 do công ty Stefan Sielaff và bộ phận thiết kế của Zeekr đặt tại Thụy Điển thực hiện, mang vóc dáng của một mẫu xe hiện đại và đậm tính thể thao. Zeekr cho biết rằng mẫu xe này trang bị màn hình giải trí lên tới 15,05 inch, hệ thống máy tính sử dụng chip Snapdragon 8295, hứa hẹn mang tới cho khách hàng trải nghiệm lái và công nghệ tiên tiến.
Zeekr 007 sẽ có giá quy đổi từ 785 triệu đồng đến 1,17 tỷ đồng, chính thức bán ra từ tháng 1/2024.
Đời sống Pháp luật