MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Không phải Wave, đây mới là xe máy tiết kiệm xăng nhất Việt Nam: 1,5L xăng thừa đi 100km

13-03-2022 - 15:14 PM | Thị trường

Không phải Wave, đây mới là xe máy tiết kiệm xăng nhất Việt Nam: 1,5L xăng thừa đi 100km

Theo dữ liệu từ Cục Đăng kiểm Việt Nam, mẫu xe máy chỉ cần 1,48L để di chuyển quãng đường 100km là Honda MSX125.

Cách đây chưa lâu, Báo Giao thông đã tổng hợp số liệu từ Cục Đăng kiểm Việt Nam và đăng tải TOP các mẫu xe có mức tiêu thụ nhiên liệu tốt nhất thị trường Việt Nam. Bảng xếp hạng này được sắp xếp theo từng phân hạng.

Kết quả của các mẫu ô tô gây chút bất ngờ khi 2 mẫu xe từ Toyota dù có dung tích xilanh lớn nhất lại xếp đầu bảng. Xếp hạng các mẫu xe máy có thể cũng mang lại bất ngờ.

Không phải Wave, đây mới là xe máy tiết kiệm xăng nhất Việt Nam: 1,5L xăng thừa đi 100km - Ảnh 1.
Không phải Wave, đây mới là xe máy tiết kiệm xăng nhất Việt Nam: 1,5L xăng thừa đi 100km - Ảnh 2.
Không phải Wave, đây mới là xe máy tiết kiệm xăng nhất Việt Nam: 1,5L xăng thừa đi 100km - Ảnh 3.

Nhìn vào bảng thống kê, có thể thấy rằng các hãng xe đến từ Nhật Bản đã thống trị, như Yamaha Grande tại phân khúc xe tay ga phổ thông, Honda Future ở phân khúc xe số, và Honda MSX125 tại phân khúc xe côn tay phổ thông.

Với dòng xe tay ga phổ thông và xe số, có thể thấy rằng các mẫu xe dung tích 110cc dù nhỏ hơn nhưng lại không phải là các mẫu xe có mức tiêu thụ nhiên liệu tốt nhất, thay vào đó là các mẫu xe có dung tích xilanh 125cc. Điều này có thể cho thấy quan niệm động cơ nhỏ thì dùng ít nhiên liệu đã có "sai số".

Nếu so sánh liên bảng, có thể thấy rằng mẫu Honda MSX125 đang là mẫu xe có mức tiêu thụ tốt nhất khi chưa cần tới 1,5L xăng là đã đủ để di chuyển quãng đường 100km. Cần nói thêm rằng mức tính này dựa trên mức tiêu thụ nhiên liệu hỗn hợp, tức là cả đường đô thị và đường trường.

Không phải Wave, đây mới là xe máy tiết kiệm xăng nhất Việt Nam: 1,5L xăng thừa đi 100km - Ảnh 4.

Theo thông tin từ Cục Đăng kiểm Việt Nam, Honda MSX125 (trong ảnh) chỉ cần 1,48L để di chuyển 100km.

Con số trên giấy tờ và con số thực tế có thể khác nhau do điều kiện áp dụng khác nhau; tuy nhiên, khó có thể phủ nhận rằng động cơ đốt trong hiện nay không sử dụng hiệu quả nhiên liệu.

Nghiên cứu giữa trường Đại học Newscattle, Úc và Đại học German - Jordan, Jordan chỉ ra rằng các mẫu xe động cơ xăng có thể truyền từ 11% đến 27% năng lượng tới bánh xe, con số đó của động cơ diesel là từ 25% đến 37%.

Ngày nay, công nghệ đã góp công lớn để giúp động cơ tiêu thụ nhiên liệu hiệu quả hơn. Có thể kể tới một số công nghệ rất phổ biến hiện nay như phun xăng điện tử, công nghệ van biến thiên, công nghệ tạm ngắt động cơ...

Không chỉ công nghệ, cách sử dụng xe cũng tác động lớn tới mức tiêu thụ nhiên liệu chung. Có thể kể tới một số biện pháp tránh lãng phí nhiên liệu như tắt máy khi dừng chờ trên 30 giây, thường xuyên kiểm tra lốp, đi đều tay ga...

Theo Quang Hiếu

Pháp luật & Bạn đọc

Trở lên trên